PELOSI DỰ KIẾN ĐẾN ĐÀI LOAN, CÁC QUAN CHỨC ĐÀI LOAN VÀ MỸ CHO BIẾT


Bài viết gốc: Pelosi expected to visit Taiwan, Taiwanese and US officials say

Bởi Eric Cheung, Kylie Atwood, Alex Rogers và Kevin Liptak, CNN

Cập nhật 9:35 AM EDT, Thứ Hai, ngày 01 tháng 8 năm 2022

(CNN) Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi dự kiến ​​sẽ đến thăm Đài Loan trong khuôn khổ chuyến công du châu Á, theo một quan chức cấp cao của chính phủ Đài Loan và một quan chức Hoa Kỳ, bất chấp cảnh báo từ các quan chức chính quyền Biden, những người lo lắng về phản ứng của Trung Quốc với mức cao như vậy -truy cập hồ sơ.

Điểm dừng chân lần đầu tiên dành cho một chủ tịch Hạ viện Mỹ sau 25 năm - hiện không nằm trong lộ trình công khai của Pelosi và đến vào thời điểm quan hệ Mỹ-Trung đang ở mức thấp.

Vị quan chức Đài Loan nói thêm rằng cô ấy dự kiến ​​sẽ ở lại Đài Loan qua đêm. Hiện vẫn chưa rõ khi nào chính xác Pelosi sẽ hạ cánh xuống Đài Bắc.

Quan chức Mỹ nói thêm rằng các quan chức Bộ Quốc phòng đang làm việc suốt ngày đêm để theo dõi bất kỳ động thái nào của Trung Quốc trong khu vực và lên kế hoạch giữ an toàn cho bà.

Trong cuộc họp giao ban thường kỳ của Bộ Ngoại giao hôm thứ Hai, Trung Quốc đã cảnh báo về "tác động chính trị nghiêm trọng" của chuyến thăm dự kiến ​​của Pelosi tới hòn đảo tự quản mà Trung Quốc tuyên bố là một phần lãnh thổ của mình và nhắc lại rằng quân đội của họ "sẽ không ngồi yên" nếu Bắc Kinh cảm thấy "chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ" của mình đang bị đe dọa.

 Nancy Pelosi khởi động chuyến đi châu Á cao cấp với chuyến thăm Singapore.

"Chúng tôi muốn nói với Mỹ một lần nữa rằng Trung Quốc luôn sát cánh, và Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ không bao giờ ngồi yên. nói với các phóng viên, khi được hỏi về vụ nổ từ việc Pelosi dẫn đầu một phái đoàn quốc hội đến Đài Bắc.

"Về phần biện pháp gì, nếu cô ấy dám đi, thì chúng ta hãy chờ xem" Triệu Vy nói thêm.

Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia về truyền thông chiến lược John Kirby cho biết hôm nay thứ Hai 01/8/2022, rằng chính quyền Biden sẽ hỗ trợ Pelosi trong chuyến đi tới Đài Loan.

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng khi bà ấy đi du lịch nước ngoài, bà ấy có thể làm điều đó một cách an toàn và bảo mật và chúng tôi sẽ đảm bảo điều đó. Không có lý do gì cho những lời ngụy biện của Trung Quốc. Không có lý do gì để thực hiện bất kỳ hành động nào. Việc các nhà lãnh đạo quốc hội đến Đài Loan không phải là chuyện lạ”, Kirby nói với Brianna Keilar của CNN trong bản tin “New Day”.

"Chúng ta không nên là một quốc gia bị đe dọa bởi những lời hùng biện hay những hành động tiềm ẩn đó. Đây là một chuyến đi quan trọng đối với chủ tịch quốc hội và chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể để hỗ trợ bà ấy, ”Kirby tiếp tục.

Khi được hỏi liệu Mỹ có chuẩn bị cho sự thất bại với Trung Quốc trong chuyến thăm hay không, Kirby nói rằng "không có gì thay đổi đối với chính sách của chúng tôi. Không thay đổi trọng tâm của chúng tôi là cố gắng giữ một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và an toàn và cởi mở."

Vấn đề Đài Loan vẫn là một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất. Tổng thống Joe Biden và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình đã thảo luận về vấn đề này trong một cuộc điện đàm kéo dài hai giờ 17 phút vào thứ Năm, khi căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Qin Gang cho biết tại Diễn đàn An ninh Aspen hồi tháng 7: “Vấn đề Đài Loan là vấn đề cốt lõi nhạy cảm, quan trọng nhất trong quan hệ Trung - Mỹ.

Trong khi Biden đã tuyên bố công khai rằng quân đội Mỹ không tin rằng đây là thời điểm thích hợp để Pelosi đến thăm Đài Loan, ông đã không nói thẳng với cô ấy rằng đừng đi, theo hai nguồn tin.

Các quan chức hành chính đã làm việc trong những tuần gần đây để trình bày với chủ tịch quốc hội Hạ viện về những rủi ro khi đến thăm hòn đảo dân chủ, tự quản của 24 triệu cư dân, bao gồm cả trong các cuộc họp giao ban từ Lầu Năm Góc và các quan chức chính quyền khác. Nhưng Biden không tin rằng đó là nơi ông nói với bà rằng bà không nên đi, và ông đã tránh bình luận công khai về chuyến đi của bà kể từ tuyên bố ban đầu của ông vào ngày 21 tháng 7 năm nay. 

Khi bà ấy công du nước ngoài mà bà ấy nằm trong hàng tổng thống kế vị.

Các quan chức chính quyền lo ngại chuyến đi của Pelosi diễn ra vào thời điểm đặc biệt căng thẳng, vì ông Tập dự kiến ​​sẽ tìm kiếm một nhiệm kỳ thứ ba chưa từng có tại đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc sắp tới. Các quan chức đảng Trung Quốc dự kiến ​​sẽ bắt đầu đặt nền móng cho hội nghị đó trong những tuần tới, gây áp lực lên giới lãnh đạo ở Bắc Kinh để thể hiện sức mạnh.

Các quan chức cũng tin rằng giới lãnh đạo Trung Quốc không hoàn toàn nắm bắt được các động lực chính trị ở Hoa Kỳ, dẫn đến sự hiểu lầm về tầm quan trọng của chuyến thăm tiềm năng của Pelosi. Các quan chức nói rằng Trung Quốc có thể nhầm lẫn chuyến thăm của Pelosi với chuyến thăm chính thức của chính quyền, vì bà và Biden đều là đảng viên Đảng Dân chủ. Các quan chức chính quyền lo ngại rằng Trung Quốc không tách Pelosi khỏi Biden nhiều, nếu có.

Pelosi từ lâu đã là một nhà chỉ trích của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Bà đã gặp gỡ các nhà bất đồng chính kiến ​​ủng hộ dân chủ và Đức Đạt Lai Lạt Ma - nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng lưu vong, người vẫn là cái gai trong phe chính phủ Trung Quốc. Năm 1991, Pelosi đã giăng một biểu ngữ đen trắng tại Quảng trường Thiên An Môn của Bắc Kinh để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ thảm sát năm 1989, với nội dung "Gửi những người đã chết vì dân chủ." Trong những năm gần đây, bà đã lên tiếng ủng hộ các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ đã phản đối chuyến đi dự kiến ​​của bà, được lên kế hoạch vào tháng 4 trước khi Pelosi có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, thúc giục các thành viên Quốc hội nói với người phát biểu rằng không nên đến.

"Tôi có thể nói rằng đã có báo chí toàn tòa từ đại sứ quán Trung Quốc ngăn cản chuyến đi đến Đài Loan", Hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ Washington Rick Larsen, đồng chủ tịch nhóm công tác Mỹ-Trung của Quốc hội, nói với CNN. "Tôi không nghĩ đó là việc của họ để cho chúng tôi biết chúng tôi phải làm gì. Đó là thông điệp của tôi."

Liu Pengyu, người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ, trả lời rằng văn phòng của ông có "liên lạc thường xuyên" với các thành viên Quốc hội, bao gồm cả Larsen.

Pengyu nói: “Về vấn đề Đài Loan, chúng tôi đã đưa ra lập trường rõ ràng và rõ ràng. "Đại sứ quán đang thực hiện tất cả các nỗ lực của chúng tôi để ngăn chặn hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan và sự ổn định của quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ bị tổn hại bởi chuyến thăm tiềm năng của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tới Đài Loan."

"Chúng tôi hy vọng có thể tránh được những hậu quả nghiêm trọng", ông nói thêm. "Đây là lợi ích chung của cả Trung Quốc và Mỹ."

Nhiều thành viên Đảng Dân chủ và Cộng hòa trong Quốc hội cho biết việc đến Đài Loan là quyền của Pelosi.

Dân biểu Đảng Cộng hòa Illinois Darin LaHood, người đồng cấp của Đảng Cộng hòa Larsen trong nhóm làm việc Mỹ-Trung, cho biết: “Quyết định của riêng chủ tịch hạ viện Pelosi về việc có đi du lịch đến Đài Loan hay không, chứ không phải bất kỳ quốc gia nào khác”. "Trong hệ thống dân chủ của chúng tôi - chúng tôi hoạt động với các nhánh chính phủ riêng biệt nhưng bình đẳng."

Ông nói thêm: “Việc các chính phủ nước ngoài, bao gồm cả chính phủ Trung Quốc, cố gắng gây ảnh hưởng đến khả năng hoặc quyền đi lại của người phát biểu, các thành viên Quốc hội hoặc các quan chức chính phủ Hoa Kỳ khác đến Đài Loan hoặc bất kỳ nơi nào khác trên thế giới là không phù hợp.

Các thành viên khác tỏ ra thận trọng hơn về chuyến đi nhạy cảm về mặt ngoại giao.

Hạ nghị sĩ Dân chủ California Judy Chu, người phụ nữ Mỹ gốc Hoa đầu tiên được bầu vào Quốc hội, cho biết bà "luôn ủng hộ Đài Loan."

Nhưng khi được hỏi liệu một chuyến đi Đài Loan bây giờ có gửi nhầm thông điệp hay không, Chu nói, "Bạn có thể nhìn nhận nó theo hai cách. Một là các mối quan hệ hiện đang rất căng thẳng. Nhưng mặt khác, bạn có thể nói có lẽ đó là khi Đài Loan cũng cần được thể hiện sức mạnh và sự hỗ trợ. "

Khi được hỏi cô ấy nghĩ gì, cô ấy nói, "Tôi để nó cho những người sẽ đưa ra quyết định đó."

Câu chuyện này đã được cập nhật với các chi tiết bổ sung vào thứ Hai.

Nectar Gan, Chandelis Duster và Betsy Klein của CNN đã đóng góp vào báo cáo này.

👉 Lời bình: Há há, sẽ có chuyện hay xảy ra ở khu vực, Tập Cận Bình có thể sẽ đánh Đài Loan sớm hơn dự định và mắc xương gà như Putin ở Ukraine hay không thì chúng ta hãy chờ đợi!

Lindale, 10:28AM Monday, 01st August, 2022

Đăng nhận xét

0 Nhận xét