PUTIN GIÀU CỠ NÀO?

Một chiếc du thuyền dành cho Putin đi nghỉ ngơi cuối tuần! Ảnh của Forturn

Bí ẩn về giá trị tài sản ròng của tổng thống Nga làm phức tạp thêm quyết định trừng phạt của Biden

Biden cho biết Putin đã phát động "cuộc chiến có sự lựa chọn" chống lại Ukraine, nhưng cho đến nay các lệnh trừng phạt vẫn chưa tha cho cá nhân Putin.

BÀI VIẾT CỦA NICHOLAS GORDON: How rich is Putin?

Ngày 25 tháng 2 năm 2022 5:35 SA EST

Mỹ, Anh và EU đều áp dụng các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với các cá nhân và công ty Nga sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Tuy nhiên, người chịu trách nhiệm lớn nhất về quyết định xâm lược - Tổng thống Nga Vladimir Putin, người mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói “đã chọn cuộc chiến này” trong cuộc họp báo hôm thứ Năm - không phải là mục tiêu của các lệnh trừng phạt.

Putin được cho là một trong những nhà lãnh đạo giàu nhất thế giới, mặc dù không có bằng chứng chắc chắn về sự giàu có thực sự của ông và các lệnh trừng phạt sẽ khiến tài sản của tổng thống gặp rủi ro.

Các nước phương Tây đã áp đặt lệnh đóng băng tài sản và cấm đi lại đối với các thành viên thuộc tầng lớp ưu tú của Nga, bao gồm cả họ hàng của những người trong giới nội bộ của Putin. Các biện pháp trừng phạt cũng cấm các cá nhân và công ty kinh doanh với những người đã được nhắm mục tiêu. Ví dụ: các trường tư thục ở Vương quốc Anh sẽ không thể chấp nhận thanh toán học phí từ một cá nhân bị trừng phạt.

Các biện pháp trừng phạt đối với các công ty Nga cũng rất nghiêm khắc. Hoa Kỳ đã cấm một số ngân hàng lớn nhất của Nga, như PJSC Sberbank và Ngân hàng VTB, làm việc với hệ thống tài chính Hoa Kỳ. EU cũng đang có kế hoạch cấm một số ngân hàng Nga mua bán chứng khoán châu Âu và đưa vào danh sách đen một số công ty nhà nước trong lĩnh vực đóng tàu và xây dựng. Vương quốc Anh cũng đã thông qua các lệnh trừng phạt trên diện rộng, đóng băng tất cả tài sản từ các ngân hàng do Nga sở hữu, cấm các công ty lớn của Nga huy động tiền tại các thị trường Vương quốc Anh và thậm chí còn ngăn cấm hãng hàng không Nga Aeroflot hạ cánh tại nước này.

Vậy tại sao các biện pháp trừng phạt chống lại Nga lại loại trừ Putin cho đến nay?

Một số quốc gia có thể muốn tha cho Putin khỏi các lệnh trừng phạt cá nhân để duy trì khả năng có một giải pháp ngoại giao. New York Times đưa tin rằng một số quốc gia châu Âu do Đức dẫn đầu muốn có các biện pháp trừng phạt loại trừ Putin và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov để giữ cho các kênh liên lạc luôn mở với giới lãnh đạo cao nhất của Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trước đây gọi khả năng trừng phạt cá nhân đối với Putin là "phá hoại chính trị" và giống như việc cắt đứt quan hệ ngoại giao.

Các chính phủ phương Tây cũng có thể muốn áp đặt các biện pháp trừng phạt tăng dần thay vì tất cả cùng một lúc để phản ứng tốt hơn nếu tình hình Ukraine thay đổi.

Những người tham gia soạn thảo lệnh trừng phạt năm 2014 của Hoa Kỳ chống lại Nga - được áp đặt sau khi nước này sáp nhập Crimea - trước đây đã thảo luận về tầm quan trọng của việc duy trì một số khoảng trống để điều động. Daleep Singh, hiện là phó cố vấn an ninh quốc gia về kinh tế quốc tế của Biden và là kiến ​​trúc sư chính của chương trình trừng phạt hiện tại, cho biết trong một phiên điều trần tại Thượng viện năm 2018 rằng các biện pháp trừng phạt “chống lại một nền kinh tế thị trường lớn, phức tạp và hội nhập như Nga nên được… dàn dựng để bảo vệ phạm vi leo thang hoặc giảm leo thang. ”

Các biện pháp trừng phạt cá nhân chống lại Putin không phải là lựa chọn chính sách duy nhất được đặt ra cho đến thời điểm hiện tại. Ông Biden nói trong bài phát biểu hôm thứ Năm rằng việc cắt Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT - thường được gọi là “lựa chọn hạt nhân” - “không phải là vị trí mà phần còn lại của châu Âu mong muốn có được”.

Các biện pháp trừng phạt hiện tại cũng loại trừ lĩnh vực năng lượng, một phần do lo ngại về việc phá vỡ thị trường năng lượng toàn cầu. Nhà Trắng cũng lo lắng rằng các lệnh trừng phạt năng lượng có thể phản tác dụng, với một quan chức chính quyền nói với Politico rằng “với giá dầu và khí đốt cao, việc cắt giảm dầu và khí đốt của Nga sẽ đẩy giá lên có lợi cho Putin”. Hoa Kỳ cũng đang tránh các lệnh trừng phạt đối với ngành công nghiệp nhôm của Nga để không làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu kim loại này trên toàn cầu.

Sự giàu có của Putin

Nếu các nhà lãnh đạo thế giới quyết định trừng phạt Putin, hậu quả của một hành động như vậy sẽ rất khó đo lường vì giá trị tài sản ròng của Tổng thống Nga là một vấn đề cần tranh luận.

Theo tiết lộ chính thức từ Điện Kremlin, Tổng thống Nga có thu nhập 140.000 USD và sở hữu 3 chiếc ô tô, một xe đầu kéo và một căn hộ rộng 800m2. Anh cũng sử dụng một căn hộ rộng 1.600 mét vuông ở Moscow.

Tuy nhiên, nội bộ của Putin cực kỳ giàu có, cho thấy tổng thống giàu có hơn cả những gì Điện Kremlin cho phép. Các vụ rò rỉ như Hồ sơ PanamaHồ sơ Pandora, chứa thông tin về những kẻ giấu tiền trong các thiên đường thuế nước ngoài, tiết lộ rằng các cá nhân Nga có quan hệ mật thiết với Putin có khối tài sản lên tới hàng trăm triệu USD.

Khi được hỏi về tác động của các biện pháp trừng phạt cá nhân đối với Putin, Peskov, người phát ngôn Điện Kremlin, lưu ý rằng các quan chức nhà nước ở Nga bị cấm giữ tài khoản ngân hàng nước ngoài.

Có rất ít ước tính về tài sản thực tế của Putin, nhưng những ước tính tồn tại đã đưa Tổng thống Nga vào danh sách những người giàu nhất thế giới.

Stanislav Belkovsky, một nhà phân tích chính trị Nga và nhà phê bình Putin, ước tính rằng Putin có giá trị tài sản ròng 70 tỷ USD vào năm 2012 cho Cục Báo chí Điều tra, dựa trên những tuyên bố rằng Tổng thống Nga có cổ phần trong các công ty dầu khí của Nga như Gazprom và Surgutneftegas .

Anders Aslund, nhà kinh tế học Thụy Điển và là tác giả của Russia’s Crony Capitalism: The Path from Market Economy to Kleptocracy, đưa ra một ước tính cao hơn, cho rằng Putin có tài sản từ 100 tỷ đến 150 tỷ USD. Aslund dựa trên tính toán của mình về sự giàu có của những người thân tín của Putin. Nhà kinh tế ước tính những người bạn của Putin nắm giữ từ 500 triệu đến 2 tỷ đô la mỗi người thay mặt cho tổng thống Nga.

Có lẽ ước tính cực đoan nhất về sự giàu có của Putin đến từ nhà tài chính Bill Browder - một người chỉ trích gay gắt Tổng thống Nga và là một trong những người ủng hộ chính của Đạo luật Magnitsky - người đã làm chứng trước Thượng viện Hoa Kỳ vào năm 2017 rằng ông tin rằng Tổng thống Nga là “một của những người đàn ông giàu có nhất trên thế giới, ”với tổng tài sản lên tới 200 tỷ USD. Số tiền đó sẽ khiến Putin giàu hơn Jeff Bezos, Bill Gates và Elon Musk. Browder tính toán dựa trên niềm tin rằng Putin đã ra lệnh cho các nhà tài phiệt giàu nhất nước Nga cung cấp cho ông ta một nửa tài sản của họ sau vụ bắt giữ Mikhail Khodorkovsky năm 2003, người sáng lập công ty dầu khí Yukos và từng là người giàu nhất nước Nga, người đã bị bỏ tù vì tội lừa đảo.

Những người khác cho rằng cố gắng tính toán sự giàu có của Putin là sai lầm. Họ nói rằng Tổng thống Nga kiểm soát quá nhiều nền kinh tế Nga nên cuộc tập trận là vô nghĩa. Như tỷ phú người Nga lưu vong Sergei Pugachev đã lập luận trên tờ Guardian vào năm 2015, “Mọi thứ thuộc về lãnh thổ của Liên bang Nga mà Putin coi là của mình… Bất kỳ nỗ lực nào để tính toán [giá trị tài sản ròng của ông ta] sẽ không thành công”.

Bất kể điều gì, bản chất không rõ ràng của giá trị tài sản ròng của Tổng thống Nga — và cách nó có thể được lan truyền trong giới nội bộ của ông — có nghĩa là tất cả các ước tính đều dựa trên rất nhiều suy đoán. Về phần mình, Forbes quyết định không đưa Putin vào danh sách tỷ phú của mình, lưu ý rằng vào năm 2015 rằng họ không thể “xác minh quyền sở hữu tài sản trị giá 1 tỷ USD trở lên của ông ấy”.

Khi công bố các biện pháp trừng phạt mở rộng vào thứ Năm, Biden gọi những cá nhân bị nhắm mục tiêu là “những người đạt được lợi ích cá nhân từ các chính sách của Điện Kremlin [những người] nên chia sẻ nỗi đau”.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ các biện pháp trừng phạt cá nhân hiệu quả như thế nào trong việc đóng băng tài chính của các cá nhân hoặc thay đổi hành vi của họ. Các biện pháp trừng phạt có mục tiêu có thể “chỉ có hiệu quả nhẹ khi những cá nhân này coi các nguồn lực của Nga như một con heo đất của riêng họ”, Edward Fishman của Hội đồng Đại Tây Dương và Chris Miller của Đại học Tufts lập luận trong một bài viết cho Politico. Bằng cách lãnh đạo các doanh nghiệp lớn của Nga, giới tinh hoa của đất nước có thể tiếp tục hưởng lợi từ hoạt động kinh tế ngay cả khi họ bị cấm truy cập vào tài khoản cá nhân của mình ở phương Tây.

Nếu bị nhắm mục tiêu, Putin sẽ không phải là nhà lãnh đạo thế giới duy nhất bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt. Tổng tư lệnh của Myanmar Min Aung Hlaing, người tiếp quản đất nước sau cuộc đảo chính năm 2021, đã phải chịu các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ kể từ năm 2017 do vai trò của ông trong chiến dịch chống lại người thiểu số Rohingya của đất nước. Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro cũng đã phải chịu các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ kể từ năm 2019.

Gần đây hơn, chính phủ Hoa Kỳ vào tháng 8 năm 2020 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với giám đốc điều hành Hồng Kông Carrie Lam theo Luật An ninh Quốc gia của thành phố — một biện pháp mà Lam nói rằng đã buộc cô phải giữ “đống tiền mặt” ở nhà.

Cho dù các lệnh trừng phạt cá nhân có sắp xảy ra hay không, Putin có thể đã hành động theo nhiều cách để bảo toàn tài sản của mình. Vào ngày 7 tháng 2, các cửa hàng của Đức đưa tin rằng Graceful - một siêu du thuyền được cho là thuộc sở hữu của Tổng thống Nga - đã nhanh chóng rời Hamburg trước khi hoàn thành việc sửa chữa theo lịch trình.

Houston, 11:56AM Sat, 26th Feb, 2022

Đăng nhận xét

0 Nhận xét