KHÔNG CÓ GÌ LÀ TUYỆT ĐỐI!


Sống ở Mỹ đến nay đã được 8 tháng 8 ngày, đi được 23 tiểu bang, tiếp xúc hàng ngàn người Việt tha hương, thành công có, lao động quần quật có, và cũng nhìn nhiều người vô gia cư - homeless - là người Việt ở các tiệm cà phê. Nhìn lưỡng đảng thay nhau điều hành nước Mỹ mới thấy hết bản chất của vấn đề: không có gì là tuyệt đối.

Nước Mỹ có lưỡng đảng: Cộng Hòa đại diện cho triết lý Tư bản chủ nghĩa. Dân chủ đại diện cho triết lý Cộng sản chủ nghĩa. Khi nước Mỹ cần dùng chính sách Tư bản cai trị nước Mỹ và toàn cầu thì sẽ có Tổng thống Cộng Hòa lên Bạch Cung. Ngược lại khi nước Mỹ cần chính sách Cộng sản cai trị trong nước và toàn cầu thì sẽ có Tổng thống Dân Chủ vào Bạch Cung. 

Chủ nghĩa cộng sản như nước, tư bản như lửa, như âm với dương bổ sung cho nhau. Thiếu một thành tố là mất cân bằng.

Như vậy, không có chủ nghĩa nào là hoàn hảo cả. Mỗi chủ thuyết có cái tốt và cái xấu. Ví dụ khi cần huy động toàn bộ sức mạnh toàn xã hội về tài chính để đưa ra những cú đấm sắt bọc nhung thì Dân Chủ làm, còn cần dùng cú đấm thép không bọc nhung thì Cộng Hòa làm. Chính nhờ thế mà nước Mỹ không duy ý chí, không cực đoan và là đầu tàu của kinh tế và khoa học kỹ thuật thế giới.

Nhìn xa hơn nữa, Tổng thống Hoa Kỳ và đảng phái của họ chỉ là diễn viên trên một sân khấu. Đằng sau diễn viên và sân khấu là người viết kịch bản và đạo diễn (cố vấn, chuyên gia, v.v…) thực hiện chốt cuối cùng cho tất cả mọi hoạt động. Điều khiển mọi diễn biến là NHỮNG ÔNG BẦU đứng đằng sau bức rèm FED.

Nhiều người - các tay viết salon - không có thực tế chỉ ăn theo, nói leo, viết theo sự định hướng của các chính khách nên trở nên cực đoan và duy ý chí. Các quốc gia đi theo thuyết này, chủ nghĩa nọ, tôn giáo kia, v.v... để điều hành quốc gia cũng vậy. Các chính khách cũng cực đoan, một chiều, và vì quyền lợi của chính họ hơn là vì quốc gia dân tộc.

Nhiều người dân cũng vậy, cũng cực đoan khi chính quyền và đất nước đang sống làm họ không thỏa mãn, thì họ cũng trở thành cực đoan, không còn cân bằng trong tâm hồn. 

Ngay trên nước Mỹ cũng thế. Ai ủng hộ Cộng Hòa hay ai ủng hộ Dân Chủ cũng đều cực đoan. Vấn đề là, cần thấu hiểu và nhìn ra nước Mỹ đang cần chính sách và triết lý gì trong giai đoạn nào để giữ vững vị thế số 1 toàn cầu đã được xác định từ năm 1893 đến nay mới là quan trọng.

Như những bài viết cũ của tôi trên blogsot về triết lý của 2 đảng điều hành nước Mỹ. Dân chủ mỵ dân, sử dụng tiền thuế của dân tiêu xài cho đầu tư công để tham nhũng và thúc đẩy quá trình mất dân chủ. Ngược lại Cộng Hòa thẳng thắn, thúc đẩy người dân làm việc và đóng góp cho nước Mỹ và thúc đẩy quyền riêng tư của cá nhân được tự do dân chủ. Và rất nhiều cốt lõi khác của mỗi triết lý 2 đảng không thể kể hết ra đây.

Quyền riêng tư và dân chủ của người Mỹ không chỉ đối với xã hội mà diễn ra rất rõ trong từng gia đình là tế bào của xã hội. Cha mẹ không được đánh mắng con cái. Con 18 tuổi là tự động xách vali ra riêng, dù cha mẹ không muốn, con cũng xách vali ra đi, lâu lâu về thăm nhà xem ông bà già và anh em còn sống hay không? Cha mẹ già có viện dưỡng lão, con cái nó phải lo cho gia đình nó, rảnh thì nó thăm vài phút vài giờ trong tuần, trong tháng. Không rảnh thì thôi, không trách móc. Đó là đa số. Nếu không phù hợp với cuộc sống này bạn sẽ rất khổ tâm.

Suy cho cùng, đời chỉ là nơi để chúng ta dạo chơi và hoàn thiện chính mình cả tâm lẫn tầm. Mỗi người có được quyền chủ động chọn lựa cho mình một cuộc chơi. Và cuộc chơi đó cần sự hiểu biết và kiểm soát được rủi ro.

Không ai khôn hay dại hơn ai. Vấn đề là chơi cho đã và không hối tiếc rằng ta đã được đến với đời. Và cũng cần hiểu rằng cuộc chơi nào cũng lắm gian nan, sự hiểu biết là hữu hạn, cuộc sống là luôn dịch chuyển, không bất biến, không có chân lý tuyệt đối để không bị thất vọng khi vấp ngã, và khi vấp ngã phải tự đứng lên đi tiếp mạnh mẽ hơn và vững vàng hơn với kinh nghiệm đã trải qua.

Cũng không nên quá nhìn một chiều - đây là tính cách cảm tính duy tình trong tư duy và hành động của người Việt cần phải bỏ - thì sẽ thất bại khi sống ngay cả trên quê hương của chính mình. Vì không có gì là tuyệt đối.

Houston, 11:20AM Teusday, Jan 18th, 2022

Đăng nhận xét

0 Nhận xét