KHAI BÚT ĐẦU NĂM NHÂM DẦN 2022


Đã 5 cái tết không khai bút, kể từ 2016. Văn không ôn, võ không luyện ắt sẽ không còn sắc bén. Hôm nay lại khai bút ở xứ người với một thực tại một mình trong căn nhà trống vắng và đơn độc, với bao nỗi niềm.

Văn hóa phương Đông sống với quá khứ. Phương Tây lại chỉ sống cho hiện tại. Phương Đông hướng nội. Phương Tây hướng ngoại. Phương Đông yếm thế. Phương Tây xuất thế. Mỗi nền văn hóa có cái hay, cái dở. Vấn đề là biết cái mình hay mà giữ, biết cái người ta hay mà học hỏi.

Vấn đề của chúng ta không phải là sao y bản chính để rồi mọi việc không phù hợp với văn hóa, ắt sẽ mọi việc đều khó khăn và đi lùi lại.

Một con người như một quốc gia thu nhỏ, nếu dễ hợp thời thế thì sống ở đâu, thời thế nào cũng như nhau, ngược lại, giữ cái tôi, chấp cái có, không uyển chuyển cho hợp thời và thế sẽ thất bại.

Gần đây, khoảng 30 năm qua, đa phần người Việt khắp nơi trong và ngoài nước tự rút mình vào vỏ sò tâm linh, yếm thế, và thụt lùi, mặc dù có một số người học cách ngụy biện để tự bào chữa cho sự thất bại của mình với nhiều lý lẽ khác nhau, nhưng tựu trung là, thành công mà không thanh thản, sống quá vội vàng, quần quật làm việc chắc gì đã tốt?

Một trào lưu mà, các thế hệ trẻ già đang chạy theo thế giới tâm linh để trú ẩn sau những nhiễu nhương của cuộc đời. Nó cho thấy cái ác đang tràn ngập khắp nơi, và họ bất lực khi đối đầu để chung tay gánh vác. Họ tìm nơi trú ẩn như con đà điểu rục đầu vào cát bỏng, rất đáng thương.

Suy cho cùng không có gì là tuyệt đối, nhưng khi ta sống và còn sức khỏe để làm việc thì phải CÓ, chứ không nên tồn tại để rồi ngụy biện. Khi nào không còn sức để phấn đấu thì lúc đó mới trở về KHÔNG để làm việc cho cộng đồng, tìm về nguồn cội.

Đã 2 năm đại dịch do chính con người gây ra làm thế giới đảo điên, nhưng chính con người không chịu thừa nhận mình có tội với thiên nhiên và với chủng loài của mình, nên cái CÓ đã làm đạo đức loài người đến tận cùng. Khi đã đến tận cùng ắt sẽ sáng sủa và trở lại sự tử tế trong tương lai, vì cùng tất biến, biến tất thông.

Tuy hôm nay trời tối, nhưng ngày mai trời sẽ sáng. Vấn đề là sáng đến đâu là do chính mỗi chúng ta cùng chung tay, chứ không phải chỉ ngồi chờ sung rụng và bảo rằng, năng lượng vũ trụ sẽ hội tụ về từ những sóng năng lượng tốt đẹp làm ra sự sáng sủa.

Khi đức tin trở thành mê tín nó sẽ làm cho con người lười biếng và yếm thế chờ sung rụng. Nhưng nếu đức tin được nuôi dưỡng trong một tâm hồn đẹp, biết sửa mình để hợp với thời thế thì sẽ giúp con người làm nên những điều kỳ diệu, mà bình thường sẽ không làm được.

Giữa trưa ở Hoa Kỳ tức là nửa đêm Việt đang giao thừa. Trời Houston hôm nay lạnh 11 độ C, nhưng mưa và gió nên chỉ những ai cần mua sắm cho bàn thờ gia tiên mới ra đường, còn tất cả đều đi làm việc vì ở đây không nghỉ tết âm lịch. Ở quê nhà cũng mưa vì áp thấp. Cả 2 bầu trời khác nhau nửa vòng trái đất, nhưng cùng một biểu hiện như nhau, khác với mọi năm.

Giống và khác đó cho thấy sẽ có một sự đổi thay của đại vũ trụ và của cộng nghiệp toàn cầu. Cầu mong cho sự thay đổi ấy sẽ đem đến nhiều tốt đẹp đến mọi nhà.

Houston, 10:54 Monday, 31st Jan 2022 nhằm giao thừa ở Việt nam 29 tháng Chạp thiếu Tân Sửu sang Nhâm Dần 2022

Đăng nhận xét

2 Nhận xét

  1. Cảm ơn bác
    Chúc bác Vạn sự như ý

    Trả lờiXóa
  2. Cái không vốn là cái có, cái có vốn là cái không, 2 cái đó làm sao mà tách nhau ra được. Cổ nhân thời xưa ngoại thì theo Khổng, nội thì theo Lão, vẹn toàn cả 2 cùng lúc.

    Trả lờiXóa