TRƯỜNG TÙ CÓ GÌ HAY?

 


Trẻ con Việt Nam bị cách ly do Covid-19 vào ngày 26/6/2021 tại Sài Gòn trên mạng xã hội

Nhìn cảnh cách ly của bà con mình tôi nhớ những ngày được đi tù.

Hầu hết tất cả mọi người nghe, thấy chuyện đi tù đều ghê sợ, nghĩ nó là thảm họa của cuộc đời. Ban đầu tôi cũng vậy. Nhưng sau 4 tháng ngồi trong xà lim, mọi việc lại rất hay.

Tháng đầu tiên, ta có cảm giác như mình bị chôn sống dưới lòng đất, và được đặt 5 cái ống: thở, ăn, uống, ỉa và đái, còn lại mọi thế giới xung quanh hoàn toàn cách biệt. Cảm giác thật bi kịch, khủng hoảng, và thấy một kiếp sống thừa khi mình không còn hữu ích với đời. Lúc này mọi tư duy và hành động luôn tâm đắc câu nói: "Nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại". 

Tháng thứ hai tôi bắt đầu bình tâm trở lại, suy nghĩ bắt đầu tích cực rằng, tù là tỷ phú thời gian, nhưng đâu có nghĩa là phí phạm, nếu ta biết sử dụng thời gian này để làm những việc cần làm, mà khi ta ở ngoài tù không thể làm đươc? Thế là, ngồi thiền, tập thể dục, ôn lại english với bạn tù nước ngoài. May mắn là khi ở 8 tháng đầu tiên tại PA92, tôi ở cùng phòng với Vincent Sergimov Dainachov - một tù nhân người Bungaria mắc tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua thẻ tín dụng. Thế là mỗi ngày nói chuyện, ôn nhau english. Hai anh em bổ sung những từ vựng mà mỗi bên không biết, nhớ. Cứ thế, từ vựng tăng dần, ngữ pháp, khả năng nghe nói cũng phục hồi, sau bao năm bỏ bê vì sống vội.

Tháng thứ ba, mọi sinh hoạt đi vào ổn định, thấy đời nhẹ như tênh ở trong tù. Sinh hoạt như ở nhà, mặc dù nhiệt độ trong phòng nóng lên đến hơn 40 độ C, khoản từ 43 đến 53, dù bên ngoài có là đêm Noel. Phải công nhận, người Pháp họ xây Pot Hàng Keo - tức nhà tù PA92 ở số 4 Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh, Sài Gòn của Cơ quan An ninh Điều tra từ năm 1936 rất hay về kiến trúc. Không có gió vào, sức nóng cứ hầm hập cả ngày lẫn đêm, quả là hỏa ngục trần gian. Nhưng con người được tạo hóa sinh ra một khả năng thích nghi vô hạn. Có lẽ vì khả năng này mà con người trở thành sinh vật thống trị mọi loài trên địa cầu?

Từ tháng thứ tư trở đi, mọi mặc định nằm ở một thiền sư đã chứng nghiệm. Buông bỏ dần tạp niệm. Suy nghĩ và hành động tích cực thành thói quen. Giúp đỡ, khuyên dạy các con, cháu nhỏ vào tù vì ma túy, trộm cướp, tâm sự với tất cả các tù nhân hình sư để nghiên cứu về Tâm Lý Học của tù nhân. Sắp xếp một cách logic về những khám phá về cuộc sống trong xà lim để chuẩn bị viết sách các đề tài có tính khoa học về giáo dục tâm lý tội phạm, về từng diễn biến cuộc sống trong xà lim, về lịch sử nhà tù, về kinh tế chính trị học, văn hóa, lịch sử, địa dư đất nước vì sao mãi điêu linh. Thế là hình thành 4 đầu sách sẽ viết cuối đời.


Hình ảnh cách ly ngày 26/6/2021 tại quận Nhà Bè, Sài Gòn do Covid-19 trên báo mạng

Cứ thế, thời gian cứ trôi, cuộc sống tĩnh lặng trong tù trở thành một chất xúc tác có tính tích cực cho mọi suy nghĩ và hành động. Sống chậm, có chất lượng tích cực và rất hay mà ở ngoài tù không có được. Trường tù lúc này quả là một ngôi trường tốt nhất mà cả đời người, không phải ai cũng được trải nghiệm. 

Chính vì thế, từ suy nghĩ bị đi tù trở thành được đi tù, dù 2 cú pháp trong thể bị động, nhưng từ tiêu cực chuyển sang tích cực lúc nào, chính bản thân không hay biết. Giờ sắp xếp lại 4 tháng đầu tiên trong xà lim là 4 tháng quyết định hình thành tư duy tiêu cực hay tích cực là do sự hun đúc tinh thần lẫn ý chí của chính nền tảng giáo dục, văn hóa, hoàn cảnh, và sư trui rèn của mỗi cá nhân trong bối cảnh cụ thể của truyền thống gia đình, nhà trường và xã hội mà chính mỗi người được tắm mình trong quá khứ.

Mời mọi người xem và nghe để hiểu tại sao có đại dịch Covid 19 ở miền Nam Việt Nam giữa mùa hè!

Cảm ơn thời gian ở tù, cảm ơn tất cả các bạn tù dù tốt hay xấu theo những hệ quy chiếu khác nhau. Cảm ơn đời đã cho tôi trải nghiệm 4 ngôi trường rất tốt cho kiếp này: trường học, trường đời, trường lính và trường tù. Mỗi ngôi trường đều để tự hoàn thiện chính tôi. Chúng giúp tôi nhìn ra tôi là ai, phải thực hiện sứ mệnh gì ở cuối đời.

Viết những dòng này để cho chính tôi, cho chính các bạn đang bị/được cách ly vì Covid-19, dù thật hay ảo thì cũng cần hiểu, suy nghĩ và hành động tích cực để thấy đời rất đẹp. Cảm ơn các bạn đã đọc những dòng tâm sự lúc 3:00am tại Lindale, Texas, United States Of America!

Lindale, 3:43'am Tuesday, 29th Jun, 2021. 🥰😍🤩

Đăng nhận xét

0 Nhận xét