VÀI DÒNG TÂM SỰ Ở TRONG TÙ VỀ 2 BẢN NHẠC "XUÂN NÀY CON KHÔNG VỀ" VÀ "CHIỀU MƯA BIÊN GIỚI".

Hình ảnh của tôi ngay sau phiên tòa ngày 01/02/2018 với mức án 4 năm tù giam và 2 năm quản chế tại địa phương! Ảnh của Báo Tuổi Trẻ.

Tết Tân Sửu 2021 là cái tết đầu tiên đón ở ngoài tù, sau 4 cái tết ở trong tù, tôi phải về sống với Mẹ, dù ở Sài Gòn có nhiều bệnh nhân rất cần tôi đem lại sự ấm lòng bằng khả năng chuyên môn của mình. Qua tết này, tôi sẽ sắp xếp để khám bệnh từ thiện cho dân nghèo ở Bình Định như một sự tri ân đối với quê hương chôn nhau cắt rốn của mình.

Tết trong tù đầu tiên 2017, ở buồng giam 2C1 của Cơ quan an ninh điều tra Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ có 4 người, lúc nào cũng tối ôm, chỉ 1 bóng đèn Led yếu ớt thòi ánh sáng ra chỉ đủ để đọc báo trong sự âm u, tỉnh mịch.

Bốn thành viên là: Tôi, Phạm Việt Thép sinh năm 1972 lính của Phạm Công Danh, Nguyễn Võ Nguyên Chương sinh năm 1986 tội cướp giật có băng nhóm đi tù lần thứ 4 và Vincent Sergimov Dainachov người Bungaria sinh năm 1974 tội phạm quốc tế về lừa đảo ăn cắp tài khoản qua internet bị bắt lần thứ 4, 3 lần kia là ở Ý, Tây Ban Nha và Bỉ, cậu này giống như cháu Ngô Minh Hiếu.

Ngày 30 tết tôi đăng ký mua 1 nãi chuối, 1 trái dưa hấu, 1 trái đu đủ, 1 trái thanh long và 1 trái mãn cầu làm thành mâm ngũ quả, cùng với 2 kg lạp xưởng Vissan và 4 cái bánh chưng mỗi cái 1kg, cùng 4 hủ dưa kiệu trại phát ăn tết của 4 người, làm bàn thờ cúng tất niên.

Đến giờ giao thừa, vì phòng 2C1 ở cạnh buồng cai ngục - quản giáo - nên nghe cán bộ cai ngục mở tivi nghe lời chúc tết của chủ tịch nước Trần Đại Quang, tôi còn loáng thoáng nghe thấy ai đó bàn lao xao rằng: "Ông ấy gầy quá chắc bệnh nặng..." Lúc đó tôi mới gọi 3 anh em còn lại thức dậy cúng giao thừa.

Nguyễn Võ Nguyên Chương là đứa báng bổ, nó bảo: "Nhà tù không có thần thánh nào dám bước vào phòng, bố cúng kiếng làm gì bắt tụi con thức dậy nữa đêm?" Thế là 2 đứa Thép và Chương ngủ tiếp. Tôi và Dainachov thức. Tôi cúng và vái, không đèn, không nhang, tôi dạy cho Dainachov cúng bằng tiếng Anh.

Cúng xong Dainachov khóc nức nở nhớ con trai. Hắn kể cho tôi nghe 3 lần bị bắt ở Ý, Tây Ban Nha và Bỉ nhưng lần lâu nhất hắn ở buồng giam 3 quốc gia này là ở Ý chỉ 3 tuần, Tây Ban Nha 1 tuần và Bỉ chỉ 3 ngày. Giờ hắn ở tù Việt Nam đã 27 tháng điều tra chưa có chứng cứ, nhưng không biết khi nào ra. Hắn bảo hắn vào Việt Nam là đi buôn đồ may mặc, nhưng dính vào chuyện này không chứng cứ, nhưng tôi biết hắn là chủ mưu. 

Vincent lo lắng nhất là bị vợ bỏ, nhưng vợ hắn là một người vợ tuyệt vời nhất, tháng nào cũng gửi cho hắn $500, trong đó $400 cho luật sư và $100 cho hắn sống. Con trai hắn 12 tuổi, hắn sống rất tình cảm, tối nào cũng cầm thánh giá nhựa nilon mà Thép đan cho hắn và tấm hình vợ con thì thầm khấn chúa Jesus. Câu chuyện của hắn còn dài, giờ chỉ nói sơ.

Nhạc phẩm: Xuân này con không về của nhạc sĩ Trịnh Lâm Ngân do Duy Khánh trình bày

Sau khi tôi khấn vái cho anh em thì tôi cất giọng hát bài: "Xuân này con không về". Chương và Thép bật dậy khóc như mưa, Vincent hỏi tôi lời bản nhạc, tôi dịch tạm hắn nghe xong cũng khóc, còn tôi thì biết mình lúc đó nước mắt cứ lăn dài mà lòng cứ lạnh tanh như băng tuyết Nam cực. 

Phạm Công Danh ở phòng bên cạnh cũng cất tiếng hát bài: "Chiều mưa Biên giới" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông với lời nhạc: "Lòng trần còn tơ vương khanh tướng, thì đường trần mưa bay gió cuốn, còn nhiều anh ơi" làm tôi nhớ đến truyền thuyết Ngô Thời Nhiệm và Đặng Trần Thường với 2 câu đối. 

Nhạc phẩm "Chiều mưa biên giới" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông do Đào Anh Thư thể hiện.

Đặng Trần Thường hỏi: "Ai công hầu, ai khanh tướng, trong trần ai, ai dễ biết ai?"

Ngô Thời Nhiệm trả lời: "Thế chiến quốc, thế xuân thu, thế thời thế, thế thời phải thế". Và Ngô Thời Nhiệm bị Đặng Trần Thường trảm dưới sân trường. Câu chuyện này có 1 truyền thuyết rất dài, ở đây chỉ ngắn gọn.

Ở trong tù, dù hoàng cảnh nào, người thượng lưu, kẻ hạ lưu, có lúc này, lúc khác, yêu, ghét, nhưng khi tâm sự đến tất cả đều như trẻ con. 

Bây giờ cái tết đầu tiên sau khi ra tù, bằng mọi giá tôi phải về với Mẹ, dù đang còn quản thúc 2 năm, dù có bị bắt tù trở lại tôi cũng phải sống với Mẹ. Nên giờ tôi mời các bạn nghe lại bản nhạc này để hiểu những khoảnh khắc trong bóng tối tù đày oan khiêng nghe nó sẽ thấm thía biết nhường nào? 🤔😟💖🥰👍

Hồ Huỳnh Gia Trang, 15:09' Tue, 09th Feb, 2021

Đăng nhận xét

0 Nhận xét