CHÍNH QUYỀN BIDEN VẪN THỰC HIỆN CHIẾN TRANH THƯƠNG MẠI VỚI TRUNG CỘNG CỦA ÔNG TRUMP ĐỂ LẠI

 

Cờ Trung Quốc và Hoa Kỳ tung bay gần Bến Thượng Hải, trước khi phái đoàn thương mại Hoa Kỳ gặp người đồng cấp Trung Quốc để hội đàm tại Thượng Hải, Trung Quốc ngày 30 tháng 7 năm 2019. REUTERS / Aly Song

WASHINGTON (Reuters) - Chính quyền Biden sẽ xem xét việc bổ sung “các hạn chế có mục tiêu mới” đối với một số hoạt động xuất khẩu công nghệ nhạy cảm sang Trung Quốc với sự hợp tác của các đồng minh, một quan chức cấp cao cho biết hôm thứ Tư, 10/02/2021, ngay cuộc gọi đầu tiên của tân Tổng thống Biden với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ngày 19/01/2021 tôi đã khẳng định trước những điều này: Biden thắng và vẫn giữ chiến lược của ông trump!

Mỹ cũng sẽ không tiến tới dỡ bỏ thuế quan thương mại của Trung Quốc do chính quyền Trump áp đặt trước khi tiến hành "tham vấn và xem xét chặt chẽ" với các đồng minh, quan chức này nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo.

Ông nói: “Chúng tôi đang duy trì các mức thuế đó trong khi tiến hành xem xét bởi vì chúng tôi sẽ không hành động một cách vội vàng.

"Lời chỉ trích lớn của Tổng thống Biden đối với chiến lược Trump ở đây không phải là ông ấy không cứng rắn với Trung Quốc về thương mại, mà là ông ấy làm như vậy một mình, đồng thời chống lại các đồng minh của chúng tôi."

Quan chức này cho biết vẫn chưa có quyết định nào về việc có nên dỡ bỏ thuế quan hay không và sẽ có những lĩnh vực “tiếp tục” với các chính sách của Trump.

“Một trong số đó là đảm bảo rằng chúng tôi không cung cấp công nghệ nhạy cảm cao có thể nâng cao khả năng quân sự của Trung Quốc. Chúng tôi sẽ giảm bớt điều đó”, ông nói và nói thêm rằng chính quyền sẽ xem xét các hạn chế có mục tiêu mới đối với xuất khẩu công nghệ sang Trung Quốc với sự tham vấn của các đồng minh của Hoa Kỳ.

Quan chức này cho biết Biden muốn nhanh chóng làm việc với đảng Cộng hòa để thúc đẩy đầu tư công vào các lĩnh vực công nghệ quan trọng đối với lợi thế kinh tế của Hoa Kỳ, bao gồm chất bán dẫn, công nghệ sinh học và trí tuệ nhân tạo.

Trong cuộc điện đàm với ông Tập, Biden “nhấn mạnh những lo ngại cơ bản của ông về các hoạt động kinh tế cưỡng bức và không công bằng của Bắc Kinh, đàn áp ở Hồng Kông, vi phạm nhân quyền ở Tân Cương, và các hành động ngày càng quyết đoán trong khu vực, bao gồm cả đối với Đài Loan”, Nhà Trắng cho biết trong bản tường trình. 

Hồ Huỳnh Gia Trang, 17:15' Sat, 13rd Feb, 2021

Đăng nhận xét

0 Nhận xét