SỐC THỰC SỰ: HẬU TRƯỜNG QUÁ TRÌNH TRAO QUYỀN CỦA NGŨ GIÁC ĐÀI

Mọi việc xem như chính quyền của ngài Donald Trump đã bàn giao xong cho chính quyền ngài Joe Biden, kể cả Bộ Quốc phòng, mặc dù có chậm chạp, nên tôi dịch bài này để mọi người tham khảo.

Bài viết gốc trên POLITICO: ‘Really quite shocking’: Inside the ugly transition at the Pentagon

Nỗ lực cản trở nhóm Biden là điều chưa từng có trong các cuộc chuyển giao tổng thống hiện đại và sẽ làm khó chính quyền mới về các vấn đề an ninh quốc gia quan trọng.

Căng thẳng giữa Ngũ Giác Đài và đội tiếp quản cơ quan bộ quốc phòng của Biden xuất hiện gần như ngay thời điểm Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp cho phép quá trình chuyển đổi bắt đầu. | Stephanie Keith / Getty Hình ảnh

Bài viết của LARA SELIGMAN và BRYAN BENDER

20/01/2021 01:00 CH EST

Ngũ Giác Đài đã chặn các thành viên trong chính quyền sắp tới của Tổng thống Joe Biden tiếp cận thông tin quan trọng về các hoạt động hiện tại, bao gồm việc rút quân ở Afghanistan, các nhiệm vụ hoạt động đặc biệt sắp tới ở châu Phi và chương trình phân phối vắc-xin Covid-19, theo các chi tiết mới được cung cấp bởi quá trình chuyển đổi và các quan chức quốc phòng.

Các quan chức cho biết nỗ lực cản trở nhóm Biden, do các nhân viên cấp cao của Bạch Cung tại Ngũ Giác Đài dẫn đầu, là điều chưa từng có trong các cuộc chuyển giao tổng thống hiện đại và sẽ cản trở chính quyền mới về các vấn đề an ninh quốc gia quan trọng khi họ tiếp quản các vị trí trong Bộ Quốc phòng vào thứ Tư, 20/1/2021 các quan chức cho biết .

Biden công khai chê bai cách đối xử mà các trợ lý của ông nhận được tại Ngũ Giác Đài vào tháng 12/2020, gọi đó là “sự vô trách nhiệm, theo quan điểm của tôi, không có gì nhanh chóng” sau khi các cuộc họp bị hủy bỏ trước Giáng sinh. Ông cho biết người của ông đã bị từ chối thông tin về vụ hack SolarWinds và nói rằng nhóm của ông “cần một bức tranh rõ ràng về thế lực của chúng ta trên toàn thế giới và các hoạt động của chúng ta để ngăn chặn kẻ thù của chúng ta”.

Nhưng những người liên quan đến quá trình bàn giao, cả trong nhóm Biden và phía Ngũ Giác Đài, đã cung cấp cho POLITICO một bức tranh chi tiết hơn về những gì đã bị từ chối, nói rằng các cuộc họp giao ban về các vấn đề quốc phòng cấp bách chưa bao giờ xảy ra, đã bị trì hoãn đến phút cuối cùng, hoặc bị kiểm soát bởi những kẻ hống hách từ phía chính quyền Trump.

Mackenzie Eaglen, một thành viên của Viện Doanh nghiệp Mỹ bảo thủ, cho biết: “Quốc phòng theo truyền thống là một công việc kinh doanh lưỡng đảng và giữa các chuyên gia, và đây là biện pháp có cái nhìn khủng khiếp cho những ai muốn sao chép phiên bản này trong tương lai. Nỗ lực ngăn chặn quá trình chuyển đổi từ thông tin quan trọng về an ninh quốc gia là “vô ích, cách thức kém và là một tiền lệ kinh khủng”.

Câu chuyện này dựa trên các cuộc trò chuyện với 10 quan chức Ngũ Giác Đài và Biden tham gia vào quá trình chuyển đổi, hầu hết đều giấu tên để thảo luận về các cuộc trò chuyện nhạy cảm.

Căng thẳng giữa Ngũ Giác Đài và đội tiếp nhận của chính quyền Biden xuất hiện gần như ngay thời điểm Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp cho phép quá trình chuyển đổi bắt đầu vào cuối tháng 11 sau một thời gian trì hoãn ban đầu sau cuộc bầu cử. Trong khi phe quân sự - Bộ Tham mưu và các chỉ huy tác chiến địa lý - hợp tác hơn, thì phe dân sự lại thiết lập các rào cản ở mọi ngã rẽ.

“Họ thực sự không được phép trốn tránh chuyện này. Một quan chức chuyển đổi cho biết. "Chơi chính trị với an ninh quốc gia của đất nước thực sự không thể chấp nhận được."

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng sắp mãn nhiệm Chris Miller đã tuyên bố công khai rằng ông cam kết đảm bảo sự chuyển giao quyền lực suôn sẻ và các quan chức Bộ Quốc phòng cho biết Ngũ Giác Đài đã làm việc chăm chỉ để hoàn thành các yêu cầu của nhóm Biden về thông tin và phỏng vấn trong điều kiện khó khăn do đại dịch và môi trường siêu đảng phái.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Sue Gough cho biết có những giới hạn về những thông tin nhạy cảm và tuyệt mật mà bộ có thể cung cấp cho đội tiếp nhận, bao gồm cả liên quan đến các hoạt động quân sự trong tương lai. Cô cũng bảo vệ sự hiện diện của cố vấn dân sự nghề nghiệp với tư cách là "quan sát viên" trong các cuộc họp với nhóm Biden, nói rằng sự tham gia của luật sư đảm bảo rằng thông tin được "xử lý đúng cách."

Joe Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống trong lễ nhậm chức ở mặt trận phía tây của Điện Capitol Hoa Kỳ. | Alex Wong / Getty Hình ảnh

Chuyển đổi “nhân sự không phải là nhân viên chính phủ và do đó bị hạn chế ở một mức độ nào đó về những gì họ có thể nhận được,” Gough nói. “Chỉ riêng tư cách thành viên trong nhóm chuyển tiếp không phải là giấy phép để truy cập thông tin bí mật, đặc quyền hoặc được phân loại của chính phủ.”

Nhưng những người tham gia quá trình chuyển đổi cho biết hành vi của đội sắp ra đi đã vượt xa tiêu chuẩn và chỉ ra những người trung thành do Bạch Cung cài đặt là lý do chính cho sự cản trở. Các quan chức Ngũ Giác Đài dưới thời Tổng thống Donald Trump đã từ chối cung cấp thông tin về các hoạt động hiện tại, đặc biệt là trong lĩnh vực hoạt động đặc biệt, vì chúng là “dự kiến”. Điều đó có nghĩa là nhóm Biden hiện có tầm nhìn hạn chế về các vấn đề hoạt động chính, bao gồm cả nhiệm vụ chống khủng bố đang thực hiện.

Trong một sự cố, Lầu Năm Góc đột ngột hủy cuộc họp của nhóm bàn giao với Tướng Scott Miller, chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ tại Afghanistan, đã được lên kế hoạch ngay trước Giáng sinh. Vào thời điểm đó, quyền thư ký quốc phòng cho biết cả hai đội đã đồng ý dời lại tất cả các cuộc họp không liên quan đến Covid cho đến sau năm mới, nhưng các quan chức Biden đã công khai bác bỏ tuyên bố đó.

Cuộc khủng hoảng ở Afghanistan, nơi quân đội Mỹ dự kiến ​​sẽ rời khỏi đất nước vào mùa xuân này theo thỏa thuận giữa chính quyền Trump và Taliban, là một trong những vấn đề cấp bách nhất mà đội an ninh quốc gia của Biden sẽ phải đối mặt trong nhiệm kỳ tổng thống còn non trẻ của ông.

Nhóm nghiên cứu cuối cùng đã có thể nói chuyện với vị tướng vào tháng Giêng. Nhưng với việc chính quyền Trump giảm tới 2.500 quân ở Afghanistan và trên con đường đạt đến con số 0 vào tháng 5/2021, "việc tiếp cận với Tướng Miller bị trì hoãn nhiều tuần là không tốt", quan chức chuyển tiếp đầu tiên cho biết.

Một lĩnh vực khác mà quá trình chuyển đổi cảm thấy họ không được tiếp cận đầy đủ là Chiến dịch Warp Speed, nỗ lực của chính quyền Trump nhằm phát triển và phân phối vắc xin Covid-19. Ngũ Giác Đài ban đầu từ chối yêu cầu gặp gỡ của Tướng Gustave Perna, Giám đốc điều hành của Warp Speed.

Perna đã có mặt tại cuộc họp giữa Ngũ Giác Đài và các nhóm chuyển tiếp Y tế và Dịch vụ Nhân sinh vào giữa tháng 12/2020, nhưng ông không trả lời bất kỳ câu hỏi nào. Mãi đến tuần trước, nhóm chuyển đổi DoD mới được gặp Perna trong một bối cảnh nhỏ giọt.

Các quan chức chuyển tiếp cho biết sự chậm trễ trong việc nhận được câu trả lời về Warp Speed ​​sẽ cản trở kế hoạch của chính quyền Biden nhằm tăng quy mô đáng kể nỗ lực phân phối vắc xin của quốc gia trong ba tháng tới.

Gough đẩy lùi mô tả rằng DoD không hợp tác với Warp Speed, lưu ý rằng bộ phận đã tổ chức 64 cuộc phỏng vấn hoặc cuộc họp giao ban với nhóm chuyển tiếp Biden nơi Covid-19 đang ở trong chương trình nghị sự hoặc một điểm thảo luận chính, và đã hoàn thành 59 Covid- yêu cầu thông tin liên quan.

Nhìn chung, Gough cho biết bộ tính đến thứ Ba đã gửi cho nhóm Biden 277 phản hồi cho các yêu cầu cung cấp thông tin.

Nhưng trong toàn bộ bộ phận, ngay cả khi nhóm bàn giao đã gặp gỡ các quan chức DoD, cả dân sự và quân sự, họ thường kín tiếng, như thể họ được hướng dẫn rõ ràng về những gì họ có thể và không thể nói về. Những nghi ngờ đó đã được xác nhận khi quan chức chuyển tiếp đầu tiên tình cờ gặp một quan chức quân đội "rất cao" một tuần sau cuộc họp của họ, và viên chức này đã xin lỗi vì những câu trả lời kiệm lời của mình.

"Chúng tôi ở một mình và anh ấy nói với tôi rằng: Tôi xin lỗi vì tôi không thể nói với bạn nhiều hơn, vì tôi đã được hướng dẫn rất nghiêm ngặt", quan chức bàn giao của đội Biden cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn khác với một chỉ huy tác chiến, nhóm Biden đã hỏi những câu hỏi chi tiết về các vấn đề an ninh quốc gia cấp bách và nhận được “câu trả lời rất đơn giản”.

Một số sự thận trọng này có thể là do trong hầu hết các cuộc họp chuyển tiếp, "những người có tâm trí" từ văn phòng Tổng cố vấn Bộ Quốc phòng đều có mặt và thường xuyên làm ngắt quảng các quan chức Ngũ Giác Đài dân sự, với lý do "các vấn đề hoạt động đã được định trước."

Tổng thống Donald Trump ra hiệu từ giã hôm thứ Tư khi lên tàu Marine One ở Bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng. | Alex Brandon / Ảnh AP

Trong một cuộc họp gần đây, Brig đã nghỉ hưu. Tướng Anthony Tata, người từng là quyền giám đốc chính sách của Ngũ Giác Đài cho đến tuần trước, thường xuyên nhìn về phía đại diện cố vấn chung như thể để xin phép thảo luận về một chủ đề cụ thể.

Trong khi đó, mọi yêu cầu về thông tin mà nhóm Biden đệ trình đều phải được văn phòng tổng cố vấn xem xét và nhiều người đã được kiểm tra tất cả thông tin hữu ích. Nhiều yêu cầu không bao giờ được trả lời và những yêu cầu quay trở lại đã được "làm sạch" kỹ lưỡng.

Nhóm Biden có tầm nhìn đặc biệt kém về các hoạt động đặc biệt và dhàng loạt xung đột cường độ thấp. Trong khi những người được bổ nhiệm chính trị của Trump trong văn phòng đó được phép gặp gỡ với quá trình chuyển đổi, nhiều quan chức trong số các quan chức nghề nghiệp đã được giữ "trong tầm tay", một quan chức quốc phòng cho biết, gọi nỗ lực này là chưa từng có.

"Chúng tôi đã không bị bỏ qua một bên như thế này," người này nói.

Quan chức chuyển đổi đầu tiên lặp lại những lo ngại đó, cho biết nhóm đã gặp “một số giám đốc nhân sự có vẻ rất trẻ và có vẻ khá mới trong công việc của anh ấy.” Người này nhớ lại đã đặt câu hỏi chi tiết về những thay đổi mà chính quyền Trump đã thực hiện đối với quy trình phê duyệt một nhiệm vụ - dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, hầu hết các nhiệm vụ phải được Nhà Trắng phê duyệt - nhưng không thể nhận được câu trả lời rõ ràng.

Nhóm đặc biệt lo ngại rằng họ không có đủ tầm nhìn về những gì đang diễn ra ở châu Phi, cho dù đó là các nhiệm vụ hoạt động đặc biệt bí mật trên khắp lục địa hay việc Trump rút khỏi Somalia.

Nhóm Biden cũng thất vọng vì sự thiếu hợp tác xung quanh yêu cầu ngân sách sắp tới, một mối lo ngại mà chính Biden đã trích dẫn vào tháng 12/2020 và rằng một quan chức trao quyền thứ hai được gọi là "buồn cười." Đặc biệt, nhóm Biden đã phải vật lộn để có được thông tin chi tiết về những nỗ lực của chính quyền Trump nhằm hút các nguồn lực từ các dự án xây dựng quân sự đến bức tường biên giới và tài trợ cho phản ứng Covid-19.

Mike McCord, người đứng đầu bộ phận bàn giao về các vấn đề ngân sách của Ngũ Giác Đài, cuối cùng đã có thể gặp các đại diện từ các cơ quan vũ trang để thảo luận về yêu cầu ngân sách vào tuần trước, nhưng sự chậm trễ cho đến ngày nhậm chức đã gây ra một sự tồn đọng.

Ngũ Giác Đài cũng đã từ chối những nỗ lực của quá trình chuyển đổi để có được cái nhìn sâu sắc về một thỏa thuận vũ khí cao cấp với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất về chiến đấu cơ F-35, máy bay chiến đấu tiên tiến nhất của Mỹ. Điều này khiến nhóm nghiên cứu không thể hiểu được các chi tiết chính về cách thức bảo vệ thông tin nhạy cảm về máy bay phản lực và những lo ngại đã được đưa ra bởi Israel, nước cũng vận hành máy bay F-35 của riêng mình và ban đầu phản đối thỏa thuận.

Mặc khác về phía một số quan chức quốc phòng Trump gọi các tuyên bố của nhóm Biden về một cái gọi là chủ nghĩa cản trở là "bị thổi phồng quá mức", đổ lỗi cho sự thất vọng của họ về sự chậm trễ trong việc xác nhận cuộc bầu cử, thiếu nhân sự do các hạn chế của Covid-19 và số lượng lớn hơn bình thường các yêu cầu cung cấp thông tin và phỏng vấn từ nhóm được bàn giao.

Một quan chức quốc phòng thứ hai cho biết: “Nếu có bất cứ điều gì, tôi nghĩ những người sắp tới đang áp đảo bộ (chính trị và nghề nghiệp) với các yêu cầu”.

Tính đến thứ Sáu, nhóm chuyển tiếp đã gặp hơn 400 người được bổ nhiệm chính trị của Bộ Quốc phòng và hơn 180 quan chức sự nghiệp, một quan chức quốc phòng thứ ba cho biết, lưu ý rằng bộ đã không “từ chối nhóm [đánh giá của cơ quan] bất kỳ ai họ yêu cầu. ”

Một quan chức quốc phòng thứ tư đang khởi hành với đội Trump và tham gia vào một số kế hoạch chuyển đổi cho biết ông “không thấy nỗ lực che giấu bất cứ điều gì” với đội Biden.

Nhưng ông nói, ông tin rằng một số người được bổ nhiệm vào các công việc hàng đầu trong những tháng cuối của chính quyền Ông Trump đã không quan tâm đến lợi ích tốt nhất của thể chế và bị ám ảnh bởi các nhiệm vụ chính trị.

Trump, ông nói, “đã thuê sai tất cả những người. Và ông ấy đã phải trả giá cho điều đó. Chúng tôi không thể làm được gì nhiều. "

Và sự hài hòa đã đi theo cả hai cách. Vào phút cuối, nhóm Biden đã từ chối không gian văn phòng và các nguồn lực của Miller để chuyển đổi vai trò của anh ta, một phép lịch sự thường được cung cấp cho nhóm sắp ra đi. POLITICO đã xác nhận động thái này, được Bloomberg đưa tin lần đầu.

Một quan chức chuyển đổi khác được bầu chọn không mở rộng cho Miller “đặc quyền” đặc biệt đó do vai trò diễn xuất của anh ấy và năng lực giảm sút trong Ngũ Giác Đài do đại dịch, một quan chức chuyển đổi khác cho biết, lưu ý rằng Tướng về hưu Lloyd Austin, người được đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng, cũng đã được chọn để thực hiện tất cả các kế hoạch chuyển đổi của mình từ nhà vì những lý do đó.

Một lĩnh vực mà nhóm Biden cho biết bộ đã hợp tác là an ninh xung quanh lễ khánh thành, chủ yếu vì vai trò của Ngũ Giác Đài trong nỗ lực này do phía quân đội dẫn đầu.

Đặc biệt, Thứ trưởng Quốc phòng David Norquist, người mà Biden đã dùng để làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng cho đến khi Austin được xác nhận, đã rất hữu ích.

Joe Francescon, phó tổng tham mưu trưởng của Miller, đã liên hệ trực tiếp với tham mưu trưởng sắp tới của Austin, Kelly Magsamen, trực tiếp vào ngày 5 tháng 1. Các quan chức của Biden và Trump, bao gồm Austin, Magsamen, Bộ trưởng Lục quân sắp mãn nhiệm Ryan McCarthy và Norquist, đã tham dự một khóa kiểm tra thể lực tuần trước. Miller lẽ ra phải tham dự, nhưng thay vào đó lại chọn thực hiện một chuyến đi trong nước.

Nhìn chung, quan chức chuyển tiếp đầu tiên cho biết họ sẽ cho nhóm Lầu Năm Góc của Trump điểm “C- hoặc D +” vì sự hợp tác của họ.

Người này cho biết: “Cuối cùng thì mức độ thông tin mà chúng tôi được tiếp cận là không đủ, ý tôi là hoàn toàn không đủ, đặc biệt là trong bối cảnh lịch sử đặt ra nhiều thách thức chưa từng có mà quốc gia đang đối mặt”. "Nó thực sự khá sốc."

Tyler Pager phóng viên Tòa bạch Cung đã cung cấp thông tin vào bài báo này.

Sài Gòn, 19:00 Thursday, 21st Jan, 2021

Đăng nhận xét

0 Nhận xét