NGUYÊN TẮC ĐƠN GIẢN TRONG KINH DOANH

Bài đọc liên quan:

- Kỹ thuật đọc biểu đồ Kitco khi chơi vàng online

- Mua, bán vàng lúc nào trong ngày?

- Tiền, vàng, bán, mua, lời lỗ

Chơi vàng hay còn gọi là mua bán vàng thời đại 4.0 có 2 cách. Người không thích mạo hiểm thì mua hoặc bán vàng vật chất để kiếm lãi. Người thích một phút bay lên tận trời, thì mua bán vàng online từ các ngân hàng có kinh doanh sàn vàng.

Mua bán vàng vật chất dù lỗ thì cũng còn vàng nằm trong tay mình. 

Mua bán vàng ảo online từ các quỹ hoặc các ngân hàng có sàn kinh doanh vàng thì lỗ là trắng tay, vì vốn của người chơi là hữu hạn, mà vốn của người mở sàn vàng thì vô hạn, chỉ có một phần mềm theo dõi, tổng hợp và tạo ra sóng ảo để rút vốn những con bạc khát nước, không hơn không kém. Để minh chứng điều này, tôi xin minh chứng thực tế bằng phân tích hình ảnh sau đây:

Biểu đồ giá vàng từ trang kitco.com trong 2 ngày 26 và 27 tháng 8 năm 2020

Các bạn hãy xem hình tôi đưa lên có đánh dấu, ở đây có 2 cách giết các con bạc chơi vàng online của sàn vàng New York(sàn NY) như sau:

1. Sau một thời gian các con bạc say máu với giá lên, nên mua vàng online để kiếm lãi khi lên giá, và đêm 26/8/2020 sàn NY đã chỉ mất 30 giây đến 10 phút để đánh giá xuống đến 1902usd/oz, mặc dù trước đó, giá vàng đã được đẩy lên đỉnh mới với 2063usd/oz lúc 00:00 ngày 07 tháng Tám năm 2020 làm cho các con bạc đánh giá lên thua lỗ và sạch vốn, sau đó giá vàng phục hồi trong đêm và kết thúc ở giá 1950usd/oz.

2. Sau cú đánh giá xuống đêm 26/8/2020 của sàn NY, các con bạc say máu bắt đầu mất tự tin, và nhảy sang từ đang đánh giá lên giờ thì đánh giá xuống bằng cách bán vàng online vay từ ngân hàng ảo, và cũng chỉ trong 30 giây đến 10 phút đánh giá lên từ 1935usd/oz đến 1978usd/oz, với 43usd/oz đủ để giết những con bạc đang bán vàng chờ giá xuống để mua vào. Sau đó cũng chỉ 30 giây đến 10 phút đánh giá xuống từ 1978usd/oz còn 1910usd/oz đủ chênh lệch hạ giá 68usd/oz dư sức giết con bạc đang vểnh râu vui mừng cứ tưởng mình đang lãi lớn, nhưng chưa kịp bán để chốt lãi, thì cú này sàn NY vừa đánh chết xong những con bạc đang đánh giá xuống, thì quay sang giết luôn những con bạc đang đánh giá lên!

Bắt đầu bằng chuyện mua bán vàng thực và ảo để đi đến những nguyên tắc đơn giản trong kinh doanh. Những nguyên tắc này được xem là đạo kinh doanh - tức là con đường của kinh doanh. Mục tiêu của kinh doanh là lợi nhuận, nhưng vì ta đôi khi bị cuốn vào những sự kiện đời thường làm quên mất đạo kinh doanh, để rồi thua lỗ.

Một nguyên tắc chơi chứng khoán hay bất kỳ loại kinh doanh tài sản nào, chúng ta nên nhớ nằm lòng một quy luật bất di, bất dịch là: "Long Bye, Short Sell" - tức là đã mua tài sản dù thực hay ảo, thì phải tính dài hạn, đừng dao động dù giá có xuống và bị lỗ, còn khi quyết định bán thì phải tính ngắn hạn để mua lại. Vấn đề là, bạn phải biết đánh giá đúng thời điểm, cơ hội để mua hoặc bán. Đây là điều kiện cần trong kinh doanh.

Điều kiện đủ để giúp kinh doanh thành công là phải biết nắm lấy thời cơ. Trong nguy nan có cơ hội, và trong phồn thịnh có nguy hiểm rình rập. Các nhà đầu tư luôn rình rập để đi tìm cơ hội lúc nguy khốn bằng cách làm con kền kền đi nhặt xác chết. Họ cũng luôn biết đầu tư vào nơi gà đẻ trứng vàng, khi gà còn là gà con, chưa ai hay biết gà con sẽ trở thành gà chọi, hoặc gà đẻ sai trứng vô địch trong tương lai.

Ví dụ thực tế hiện nay đang bị khủng hoảng kinh tế trong nước và toàn cầu vì đại dịch SARS Covi-2, chính là trong nguy nan có cơ hội để đầu tư từ những xác chết. Chính lúc này mới là lúc cần phát triển bất động sản từ những dự án chết do không có tiền, nên mua lại, và xây dựng bây giờ giá vật tư rẻ, nhân công rẻ, tại sao không?

Đời là một cánh bạc - có ai đó đã từng định nghĩa đời như thế. Nhưng trong canh bạc Đời luôn cần có Đạo để hiểu biết cân bằng. Lúc đó ta sẽ không bị chông chênh, mà cân bằng như khi ở chỗ Không - không dương mà cũng không âm. Đó là lúc ta sẽ chiến thắng trong canh bạc mà ta đang chơi ở thế chủ động. 

Vì bất cứ việc gì cũng cần triết học để tìm ra quy luật chung nhất, thì việc mua phải tính chuyện dài hạn, còn bán thì phải tính chuyện ngắn hạn. Nó cũng như quy luật đơn giản bao đời trong kinh doanh là giá thấp thì mua, giá cao thì bán. Nếu ta biết kết hợp 2 quy luật này ắt ta sẽ đạt được điều kiện cần cho việc thành công trên thương trường.

Những nguyên tắc này đã giúp Warren Buffett trở thành một trong số tỷ phú hàng đầu giàu nhất thế giới. Dĩ nhiên, Warren Buffett phải đã từng thương tích đầy mình để cuối đời mới có kinh nghiệm để thành công! Chúc mọi người cũng thành công như Warren Buffett!

Đa Khoa Phước Sơn, 15:53 Friday, 28 Aug, 2020

Đăng nhận xét

4 Nhận xét

  1. Vậy giờ nên đầu tư vào bđs ah Bác sĩ?

    Trả lờiXóa
  2. Tôi viết ví dụ là dành cho những nhà tư bản lớn, họ chọn thời cơ để đầu tư đón đầu khi nền kinh tế phục hồi sau SARS Covi-2, chứ không dành cho người chỉ có tiền để dư ra đầu cơ.

    Nên nhớ rằng đầu tư khác hoàn toàn với đầu cơ. Nhà đầu tư là nhà có trường vốn, nhà đầu cơ là nhà có vốn ngắn hạn. Nếu đầu cơ bất động sản bây giờ thì sẽ chết, nhưng đầu tư bất động sản từ cuối năm nay và/hoặc đầu năm sau thì lại hay!

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Đọc blog cũ k còn. Nay thấy bác ở đây chúc bác sức khỏe!

    Trả lờiXóa