TRÍ TUỆ CỦA ĐÁM ĐÔNG

90% con người không có tư duy, nên dễ bị 10% có tư duy dẫn dắt

Bài đọc liên quan:

Mấy hôm nay dạo quanh mạng xã hội mình thấy có 3 nhóm liên quan đến Donald J. Trump như sau:
1. Nhóm ủng hộ Trump
2. Nhóm phản đối Trump
3. Nhóm bàng quan với Trump

Vấn đề ở đây không phải ủng hộ, phản đối hay bàng quan ở status này tôi muốn nói, mà tôi muốn bàn về vấn để gốc rễ của những thái độ trên đối với một lãnh đạo.
Về mặt tâm lý học đám đông chúng ta sẽ thấy một xác suất thống kê như sau về việc cộng đồng xã hội hoặc nhân viên của tập đoàn lớn, công ty nhỏ... đối với lãnh đạo như sau:
1. Ủng hộ lãnh đạo 33.333%(1/3)
2. 33.333%(1/3) không hài lòng có phản đối dù được ăn lương của lãnh đạo.
3. 33.333%(1/3) bàng quan không quan tâm đến lãnh đạo là người như thế nào, tốt xấu không quan trọng, quan trọng là chén cơm manh áo của nhà mình

Việc của lãnh đạo là phải thuyết phục nhóm 3 - tức là nhóm bàng quan với lãnh đạo về với mình để đạt được tỷ lệ ủng hộ > 50% khi đưa ra những quyết sách, chiến lược, kể cả lúc tranh cử!
Tại sao? Vì theo tư duy tương đối là 1 trong 2 loại tư duy thông minh của loài người thì trên đời này không có cái gì tuyệt đối đúng hay tuyệt đối sai.
Đúng hay sai là phụ thuộc vào bối cảnh, hệ quy chiếu mà sự vật hiện tượng đó diễn ra. Ví dụ, Trump chậm trễ trong việc ngăn ngừa SARS Covi 2 là do Trung Hoa có kế hoạch tấn công toàn cầu và chủ yếu là trả đủa Mỹ về hiệp định thương mại giai đoạn 1. Nên trong hiệp định giai đoạn 1 Tập có thòng 1 điều kiện là: Nếu thiên tai, dịch bệnh xảy ra trên toàn cầu thì Trung Hoa hoặc Mỹ có quyền đơn phương chấm dứt hiệp định. Điều này ít ai biết. Trump và bộ sậu của Trump đã quá chủ quan, mặc dù Anthony S. Fauci - giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ (NIAID) từ năm 1984 đến nay là một nhà y học xuất sắc - là đồng tác giả cuốn sách y khoa nội khoa gối đầu giường cho sinh viên và bác sĩ y khoa: "Harrison's Principles of Internal Medicine".
Nhưng Việt Nam hiểu Trung Hoa hơn nên nhờ tình báo mạng lấy thông tin khi Trung Hoa đang ủ mưu gây dịch bệnh toàn cầu, nên Việt Nam ngăn ngừa được dịch bệnh tốt hơn Hoa Kỳ. Và việc đánh giá trong tình hình dịch bệnh SARS Covi 2 thì chính quyền Việt Nam làm đúng và tốt hơn chính quyền Hoa Kỳ của Trump. Song hỗ trợ cho người nghèo và người thất nghiệp tại Hoa Kỳ trong đại dịch SARS Covi 2 thì tốt hơn 1000 lần so với Việt nam, vì Việt nam bảo chi ra 62K tỷ để giúp dân nghèo chỉ là thông tin tuyên truyền chứ tiền có đâu mà đến tay dân?
Thế nhưng khi xét về các lĩnh vực khác như năng suất lao động, giáo dục, khoa học kỹ thuật, tình trạng tham nhũng, tự do, dân chủ ... thì Hoa Kỳ làm đúng và tốt hơn Việt nam.
Dù sao thì Hoa Kỳ nói là làm, còn Việt nam nói để được lợi cho lãnh đạo mà không làm, chủ yếu nhằm gây mê đám đông vô thức cộng đồng Việt nam chứ không có tính trung thực và nhân đạo như chính quyền Trump. Có một điều là, Trump đã làm quá nhiều và thực hiện lời hứa "First America" hầu như trọn vẹn trong chỉ 4 năm, mà không và chưa một Tổng thống nào gần đây làm được, mà những điều đó lại động đến túi tiền của nhiều tập đoàn lớn mất miếng ăn, và dân chơi cổ cánh cũng sạch túi vì những Twit của ông.
Cho nên việc một lãnh đạo đúng sai cần xét toàn diện hơn, không nên nhìn một vấn đề nhỏ mà quy nạp thành cả một đường lối chính sách sai. Mong mọi người hãy bao dung và nhìn vấn đề thấu đáo hơn.
Ngày mới tốt đẹp,

Tư Gia, 6:13, 18 Jun, 2020

Đăng nhận xét

0 Nhận xét