BÀN CHÚT CHƠI VỀ KINH TẾ VIỆT THỜI SARS Covi-2


Ở bất kỳ quốc gia nào, dù tư bản hay cộng sản thì Quốc Hội là nơi để các chính khách làm những việc sau:

1. Có quyền lực toàn phần hay bán phần duyệt chi ngân sách cho tất cả mọi vấn đề của cơ quan hành pháp tùy theo thể chế.

2. Ngồi lại với nhau ăn chia ngân sách duyệt chi cho cơ quan hành pháp.

3. Viết ra luật và duyệt luật toàn phần hay bán phần cho cơ quan hành pháp thực thi tùy theo thể chế.

Ngân sách từ đâu ra? Có 3 nguồn:

1. Tài nguyên thiên nhiên phá ra mà ăn như đất đai, hầm mỏ, rừng, biển....

2. Tài nguyên con người như sức lao động, sáng tạo làm ra sản phẩm cho xã hội...

3. Thuế đóng của người dân từ VAT, từ thuế xăng dầu, điện, nước, giao thông, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể trong nước, doanh nghiệp nước ngoài...

Ở các quốc gia tư bổn giãy mãi chưa chết thì thượng viện và báo chí là quyền lực thứ 4 kiểm soát quốc hội hạ viện khi duyệt chi ngân sách cho hành pháp thực thi. Ví dụ, hiến pháp Hoa Kỳ quy định rõ, chính phủ là người làm công ăn lương từ tiền thuế của dân. Người dân có quyền truất phế chính phủ khi thấy chính phủ không làm tròn trách nhiệm. Ví dụ, trước nguy cơ bị quốc hội phế truất, ngày 9 tháng 8 năm 1974, Tổng thống Nixon tuyên bố từ chức trước khi kết thúc nhiệm kỳ vì vụ bê bối Watergate.

Các quốc gia độc tài đảng trị cộng sản thì các thành viên hành pháp của chính phủ và đảng viên cũng là thành viên quốc hội, nên chủ yếu ngồi lại với nhau để ăn chia ngân sách. Ví dụ, Thân Đức Nam - cựu phó chủ nhiệm văn phòng quốc hội - cũng chỉ là 1 thành viên ăn chia ngân sách, nay có lẽ bị phe phái thất sủng nên bị đá ra và cho hạ cánh an toàn năm 2018 khi phe nhóm khác vạch ra Thân Đức Nam ăn đất lên đến hàng ngàn tỷ dính líu đến Lê Thanh Thản - tự Thản Điếu Cày hay Thản Mường Thanh.


Bài nói chuyện của tôi ngay sau khi ra tù vào tháng 6/2020 về SARS COVI-2


Tình hình SARS Covi-2 đại dịch sẽ hệ lụy đến những vấn đề sau:

1. Tập đoàn dầu khí đóng góp 10-13% GDP mỗi năm giờ hút dầu tử Bể Đông Hải giá gốc $30/thùng phải bán lỗ vốn, nhưng vẫn phải hút, vì mỏ dầu khui ra mà không hút thì đóng lại còn tốn tiền hơn là hút. Xem như mất trắng 10-13% GDP mà còn tốn tiền trả lương, khấu hao tài sản hằng năm ...

2. Ngành dịch vụ chiếm 48% GDP thì trong đó: hàng không, du lịch, khách sạn, nhà hàng đóng góp hơn 24% GDP cũng xem như mất trắng.

3. Ngành bất động sản cũng đóng băng theo vì dân thất nghiệp đầy đường tiền còn không có mua miếng ăn hằng ngày lấy đâu ra mua nhà? BĐS lại là ngành kinh tế xương sống, nó phát triển sẽ kéo theo sắt, thép, xi măng, điện gia dụng, nước, nột thất... phát triển theo. Giờ nó chết thì cũng chết theo.

4. Xuất khẩu chiếm hơn 105% GDP giờ đóng của hổng ai mua biết làm sao? 

5. Thất nghiệp đến 30,8 triệu lao động, doanh nghiệp tạm dừng làm việc, tài nguyên thua lỗ... Vậy lấy đâu ra tiền từ thuế, từ sức dân, từ tài nguyên đóng ngân sách? Chịu chết. 

Gần đây Vingroup được chính phủ hỗ trợ nhiều cách để kiếm tiền tự sống trong cơn bỉ cực bất động sản đóng băng hơn 10 năm qua, như mần nông nghiệp sạch, mần smartphone, mần xe hơi, ... giờ lại mần khu ăn chơi ở Cần Giờ, Xì Gòong với tụi Mẽo lên đến 9,3 tỷ ông Tơn!

Viết đến đây các bạn có thể hiểu năm 2020 kinh tế Việt TĂNG TRƯỞNG ÂM bao nhiêu % roài, phải hông. Thôi không viết nữa, vì giữa tháng 12/2020 đại dịch SARS Covi-2 lại bùng phát trở lại. Sợ lắm, ôm ông Tơn hay màu vàng kim loại quý mà ngủ chờ 2022 trở đi mà nhặt xác chết thôi.

Tư Gia, 7:33, 01 July, 2020

Đăng nhận xét

6 Nhận xét

  1. Chào Bác sỹ, cảm ơn thông tin tổng hợp, phân tích của Bác sỹ. Có 1 vấn đề, tôi còn thắc mắc, kinh mong Bác sỹ giải đáp hoặc cung cấp thêm thông tin về tiên đoán: "Thôi không viết nữa, vì giữa tháng 12/2020 đại dịch SARS Covi-2 lại bùng phát trở lại".

    Tôi có xem mốt số dự đoán,dự kiến cuối năm có vaccine cho SARS Covi-2, ngoài ra, nếu có đợt bùng phát thì có thể sẽ không nghiêm trong như đợt đầu, vì dù gì thì nhân loại cũng đã có kinh nghiệm đối đầu.

    Cảm ơn Bác sỹ!

    Trả lờiXóa
  2. Con SARS Covi-2 chỉ là con cúm. THAIBINHTT cần đọc loạt 3 bài "Đại dịch SARS Covi" mà tôi đã viết trước bài này sẽ rõ hơn. Nên con cúm thì nó sẽ theo chu kỳ mùa Đông hằng năm bùng phát.

    Bây giờ các quốc gia như châu Âu và Bắc Mỹ thấy dịch lớn tràn lan, nhưng sẽ tạo ra sự miễn dịch đối với nó, khi bùng phát sẽ không còn đáng ngại, vì cũng như con cúm thường.

    Nhưng những quốc gia không bị nặng do cách ly ngay từ đầu như Việt nam sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn cả về dịch bệnh lẫn kinh tế kinh khủng hơn là hiện nay. Bạn bè tôi làm ở Châu Âu và Bắc Mỹ cho biết người bị tái nhiễm 3-4 lần vào ra bệnh viện như cơm bữa chả chết ai. Số người chết chủ yếu là người có bệnh sẵn có và già yếu, họ tự nguyện không dùng máy thở để nhường cho người còn trẻ, còn đóng góp xã hội.

    Đây là dịch lý chứ không còn là dịch bệnh nữa. Nó muốn nhân loại sống với nhau tử tế hơn, và tử tế với thiên nhiên hơn.

    Chúc vui.

    Trả lờiXóa
  3. giờ kinh doanh gì cho ổn bác sỹ

    Trả lờiXóa
  4. @Trần Vinh, Giờ thì đang làm gì cứ giữ cái đó kiếm cơm. Tài sản phải thủ bằng vàng hoặc ngoại tệ chờ đến 2022 đi nhặt xác chết nhen. Chúc may mắn. Hehe.

    Trả lờiXóa
  5. Bác sĩ cho em hỏi bây giờ em có nên bán đất đi để giữ vàng hoặc ngoại tệ ko. Hay nên giữ nguyên đất ạk

    Trả lờiXóa