XIN HỎI CƠ QUAN ĐIỀU TRA VỀ VỤ THẢM SÁT 6 NGƯỜI Ở BÌNH PHƯỚC

Ngày đăng: [Saturday, July 11, 2015]
Mấy hôm nay theo dỏi vụ thảm sát 6 người trong một gia đình đại gia kinh doanh gỗ ở Huyện Chơn Thành, Tỉnh Bình Phước vào ngày 07/7/2015, đây là một tội trạng độc ác, không thể tha thứ, vì nó là hình ảnh và thực trạng kinh hoàng của một xã hội đang mất tính nhân bản.

Ông bộ trưởng bộ công an đã tức tốc vào thắp hương gia đình bị thảm sát ngay sau 1 ngày là một điều đáng để hoan nghinh.

Theo như báo Tri thức trực tuyến thì, ngay hôm 08/7/2015, đã tìm thấy dấu vân tay lạ trong ngôi nhà có 6 người bị ám sát.

Dấu vân tay trên bức tường trắng. Ảnh: Trường Nguyên của báo Tri thức trực tuyến.

Sau đó, ngày 10/7/2015, công an điều tra đã bắt 2 nghi phạm là Vũ Văn Tiến và Nguyễn Hải Dương. Sau 2 ngày đấu tranh và khai thác của cơ quan điều tra tội phạm, thì 2 nghi can đã thú tội.

Xin nhắc lại theo như báo Tuổi Trẻ đưa tin là:

"Như đã thông tin, 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ (48 tuổi, ngụ ấp 2, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, Bình Phước) bị giết hại gồm ông Mỹ và vợ là bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (45 tuổi), hai con của ông là Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi) và Lê Quốc Anh (15 tuổi), hai cháu ông Mỹ là Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi) và Dư Minh Vỹ (14 tuổi).

Các nạn nhân đều chết trong tư thế bị trói chặt chân tay, miệng bịt khăn và cổ bị cắt.

Theo lời khai ban đầu, Nguyễn Hải Dương thừa nhận mình là kẻ trực tiếp sát hại cả 6 nạn nhân, còn Vũ Văn Tiến là người giúp sức."

Sáng nay VTV1 đứa tin tóm tắt vụ này như 5 hình sau:







Có 3 câu hỏi mà tôi thắc mắc nhờ cơ quan điều tra của bộ công an giải thích dùm như sau:

1. Với 2 thanh niên 24 tuổi thì có đủ khả năng đột nhập, rồi trói cả nhà sau đó đâm vào tim và cắt cổ 6 nạn nhân, mà những nạn nhân này là thành viên của một đại gia kinh doanh gỗ lớn vào loại đứng đầu một tỉnh có biên giới với Campuchia hay không?

2. Khi đã có dấu chứng vân tay của nghi can trèo tường như trên thì vấn đề khoa học hình sự bắt buộc phải xác minh 3 vấn đề:

2.1. Dấu vân tay này thuộc của ai?

2.2. Trên dấu vân tay đó chắc chắn có để lại vết tích tế bào của nghi can, thì việc xác định DNA của nghi phạm bắt buộc phải làm. 

2.3. Tôi chưa thấy được chứng cứ tội phạm về khoa học hình sự và pháp y của 2 nghi can còn gì ngoài thông tin mà cơ quan điều tra đưa ra: "Sau 2 ngày đấu tranh khai thác, thì đối tượng nhận tội" như báo chí đưa tin. Một dấu hỏi to để lửng suốt 40 năm nay của ngành tư pháp nước Việt.

Vì theo như tôi hiểu biết thì, muốn làm DNA xác minh tội phạm thì nhanh nhất cũng phải mất 2-3 ngày. Do hiện nay chỉ có 1 nơi được phép làm việc này là ở Hà Nội - Viện pháp y quốc gia - nhưng ở Hà Nội cũng không đủ khả năng chuyên môn làm chính xác về DNA, nên tại Hà Nội chỉ có thể làm công đoạn đầu - tích chiếc DNA. Sau đó, giai đoạn sau, Hà Nội phải gửi đi Hàn Quốc để giải trình tự DNA và so sánh cho ra kết quả.

Để một mẫu DNA đi máy bay tốc hành từ Bình Phước đi Hà Nội đã mất 1 ngày để tách chiếc DNA.

Sau tách chiếc DNA thì mẫu đó được gửi sang Hàn Quốc bằng máy bay tốc hành đúng chuyến bay ngay sau tách chiếc cũng phải mất 8h đồng hồ mới tới phòng thí nghiệm phân tử sinh học quốc gia Hàn Quốc. Ở đây cũng phải mất 1 ngày nữa, để có kết quả giải trình tự DAN và so sánh kết quả DNA để cho ra kết quả nghi can phạm tội.

Câu hỏi thứ 3 và là cuối cùng của tôi trong vụ phá án thảm sát 6 người này ở Bình Phước là, như vậy, vấn đề trong chưa đầy 2 ngày kể từ khi bị bắt đến lúc báo chí đưa tin 2 nghi can nhận tội là trọng cung hay trọng chứng trong cuộc điều tra vụ thảm sát này?

Tôi hỏi vì đã có thưởng nóng 1 tỷ cho Ban chuyên án thảm sát tại Bình Phước, là xem như kết tội nghi can mà chưa có chứng cứ của khoa học hình sự, và báo chí đã kết tội nghi can từ 2 hôm nay!

Tìm ra tội phạm, bắt tội phạm, làm chứng cứ đích danh tội phạm là bổn phận của cơ quan điều tra tội phạm.

Tội phạm phải được vạch mặt và trừng trị đích đáng với tội trạng của chúng. Nhưng tôi phạm là thân cô, thế cô, cả xã hội và cơ quan luật pháp đều muốn chúng bị trừng trị. Vì thế cần phải trọng chứng cứ hơn là trọng hỏi cung là tất cả các cơ quan điều tra trên toàn cầu có nhiệm vụ phải làm, để bảo đảm người lương thiện không bị oan sai.

Mong rằng, với những án oan sai như của ông Nguyễn Thanh Chấn, hoặc những tù nhân như Hồ Duy Hải, hoặc Nguyễn Văn Chưởng vẫn còn nằm trong tranh cãi và mù mờ thì lòng tin của dân càng mất, khi niềm tin của dân chúng với với nhà cầm quyền hiện nay hầu như không còn gì để mất.

Asia Clinic, 14h18' ngày thứ Bảy, 11/7/2015

Đăng nhận xét

0 Nhận xét