VIỆN VIRUS HỌC CỦA TRƯỜNG Y TẠI UNIVERSITY OF MARYLAND TIẾN HÀNH THỬ NGHIỆM VACCINE HIV TRÊN NGƯỜI

Ngày đăng: [Tuesday, November 03, 2015]
Bài đọc liên quan:

BS Leana Wen và BS Robert Gallo ở Viện Virus học Nhân vào tháng Bảy năm 2015. Ảnh của Justin Tsucalas trên Baltimore Magazine

GS BS Robert C. Gallo - người sáng lập Viện Virus học: Institute of Virology cho trường Y của University of Maryland vào năm 1996 - được xem là một trong những người đầu tiên tìm thấy và nuôi cấy HIV - Human Immunodeficiency Virus - và nghiên cứu phát triển vaccine để phòng HIV và Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải - Acquired Immune Deficiency Syndrome: AIDS.


Có 2 yếu tố khó khăn để làm sao tìm ra được thuốc chữa trị triệt để cho con HIV là:

1. Như các virus khác, HIV sống trong tế bào đặc thù của người, và gắn vào chuỗi nhiễm sắc thể người để bắt tế bào người sống, sinh sản dùm. Con HIV sống trong tế bào bạch cầu chủ yếu dòng tế bào bạch cầu CD4. Và cứ mỗi lần sử dụng hết tế bào chất của bạch cầu, nó sinh ra hàng triệu con HIV mới, sau đó, phá tung màng tế bào bạch cầu để vào máu và chui vào các bạch cầu khỏe mạnh khác để tiếp tục chu trình sống và sinh sản, như một phản ứng hạch tâm trong vật lý học. 

Nếu thuốc diệt HIV mà dùng liều để diệt hoàn toàn tất cả số lượng HIV có trong máu và trong bạch cầu của người nhiễm HIV thì người be65ng sẽ bị Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải do thuốc, và sẽ chết vì nhiễm trùng cơ hội, vì cơ thể không còn bạch cầu, kể cả hồng cầu và tiểu cầu.

2. Mã di truyền quy định gene bề mặt của con HIV khi tiếp cận bề mặt tế bào bạch cầu để khớp lệnh mà chui vào bên trong tế bào bạch cầu cho chu trình sống và sinh sản của con HIV luôn thay đổi, và không hằng định. 

Yếu tố này giải thích vì sao lâu nay các nhà khoa học chưa thể xác định đầy đủ mã gene bề mặt của con HIV đầy đủ để có thể làm ra vaccine để phòng ngừa trước khi nhiễm HIV.

Hôm 13/10/2015 vừa qua, Viện virus học của trường Y thuộc University of Maryland vừa công bố đã lập ra được mã gene bề mặt của con HIV đầy đủ, và đã làm ra vaccine cho con HIV có hiệu quả trên thí nghiệm ở chuột. Mã gene bề mặt của con HIV mà nhóm nghiên cứu của ông GSBS Robert C. Gallo tìm ra được gọi là: Chuỗi đơn dài đầy đủ - Full Length Single Chain: FLSC. FLSC được xem là chuỗi mã di truyền của tất cả các gene bề mặt mà con HIV đã sử dụng để trá hình, ngụy trang để qua mặt sự phát hiện của cả 2 hệ thống miễn dịch tế bào và miễn dịch dịch thể có khả năng sản sinh ra kháng thể chống lại nó.

Thực nghiệm trên chuột của nhóm nghiên cứu của GSBS Robert C. Gallo đã được làm dưới sự hỗ trợ của Robert C. Gallo Foundation for AIDS and Virus Research do ông thành lập và Bill & Milenda Gates Foundation hỗ trợ tài chính từ năm 2000 cho đến nay.

Cuộc chạy đua tìm ra vaccine phòng HIV đã được các đại học Hoa Kỳ ráo riết nước rút như Harvard. Và trước đó, ngày 11/7/2012, kể cả Duke University và Scripps Research Institute ở La Jolla California cũng được Viện Y tế quốc gia - National Institute of Health: NIH - chi 31 triệu đô la để phát triển vaccine riêng của mình tại Center for HIV-AIDS vaccine Immunology.

Các hãng dược phẩm lớn trên thế giới cũng đang chạy đua vào sự tài trợ này như, Johnson & Johnson đã thử nghiệm thành công trên khỉ ớ giai đoạn I và IIa. Tại Pháp, hãng Biosantech báo cáo các thử nghiệm mùa hè vừa qua cho thấy thử nghiệm vắc-xin HIV không gây độc trong một nghiên cứu trên 48 bệnh nhân HIV dương tính.


Riêng Viện virus học của GSBS Robert C. Gallo tiến hành thử nghiệm vaccine trên 60 người tình nguyện cho giai đoạn I trên người, nhằm tìm hiểu đáp ứng miễn dịch trên người chứ không phải trên động vật. Một ánh sáng cuối đường hầm đang mở ra trước mắt cho căn bệnh thế kỷ này.

Asia Clinic, 10h57' thứ Ba, 03/11/2015

Đăng nhận xét

0 Nhận xét