VÀI DÒNG GÓP Ý VỚI HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP VIỆT NAM - IJAVN

Ngày đăng: [Friday, July 04, 2014]


Hôm nay là ngày Độc Lập Hoa Kỳ - 04/7/2014 - một số các nhà và người có học ở Việt Nam tuyên bố ra mắt "Hội nhà báo độc lập Việt Nam" - Independent Journalists Association of Vietnam (IJAVN). Đây là một tổ chức dân sự mới ra đời có tính tư duy độc lập trong báo chí là một điều rất tốt. 

Tôi luôn ủng hộ, khi một xã hội tù túng về mặt tư tưởng như Việt Nam lâu nay, bây giờ có được những tổ chức dân sự như IJAVN là cái đáng mừng. Càng nhiều tổ chức dân sự ra đời thì mới mong làm đẹp cho xã hội Việt hơn trong tình hình suy đồi đạo đức, văn hóa, giáo dục, kinh tế lẫn chính trị như hiện nay.

Nhưng có một số vấn đề tôi muốn góp ý với IJAVN cần phải hoàn thiện nhằm tạo lòng tin cho cộng đồng sau đây:

IJAVN phải mượn trang Ba Sàm để ra thông báo là điều đáng tiếc

Thứ nhất, các bạn cần có một trang báo online chỉnh chu, chứ không nên nhờ một trang như trang Ba Sàm để đưa ra cương lĩnh, hiến chương, điều lệ hoạt động cho các bạn là một điều làm lòng tin của cộng đồng giảm sút. Dân có học sẽ hỏi, tại sao IJAVN không có nhà riêng của mình mà lại đi mượn nhà người khác để tuyên bố? Vì tôi vào website mà các bạn tuyên bố có địa chỉ là: http://ijavn.org thì không thấy nó đâu, chỉ thấy một hình ảnh trống trơn như sau:



Một tổ chức chuyên nghiệp, nhất là nhà báo thì không thể dùng địa chỉ email miễn phí của google.

Thứ hai là, IJAVN phải có địa chỉ email chính thống của riêng mình. Ví dụ, các bạn phải có địa chỉ email như: hoinhabaodoclapvn@ijavn.org. Không nên một ông chủ tịch Hội nhà báo độc lập đại diện cho Việt Nam lại dùng địa chỉ email: phamchidung@gmail.com. Mà ông phải dùng địa chỉ email là: dung.phamchi@ijavn.org thì mới chuyên nghiệp, và tạo lòng tin với cộng đồng.

Thứ ba là, vấn đề nhãn hiện cầu chứng của tổ chức, các bạn trong nhóm IJAVN phải có ngay thương hiệu logo của mình và đăng ký độc quyền nó cho việc hình thành trang báo trong tương lai. Nó là hình ảnh, là bộ mặt, và là danh dự của IJAVN không chỉ cho cộng đồng Việt, mà còn là cho thế giới biết đến các bạn một cách chính danh, hàn lâm, và chuyên nghiệp.

Mục tài chính quá chung chung và không hợp lý về những đòi hỏi lòng tin của cộng đồng.

Thứ tư là, vấn đề cực kỳ quan trọng, kinh phí hoạt động các bạn phải lấy từ đâu? công khai hay bí mật? Nếu công khai thì tạo lòng tin cho cộng đồng hơn, nhưng lại khó khăn cho tình hình chính trị Việt Nam hiện nay. Còn nếu bí mật thì các bạn cũng phải lý giải để cộng đồng tin cẩn.

Nhà thơ Đỗ Trung Quân có tên trong danh sách, nhưng ông ta lại lên facebook than rằng, "Cái gì thế này? Một lần nữa tôi lại có tên." Như thế thì sẽ gây ảnh hướng uy tín cho IJAVN.

Cuối cùng là, tất cả 42 thành viên hội IJAVN ban đầu được công khai danh tánh các bạn nên chứng minh sự đồng ý của họ bằng giấy trắng mực đen. Vì tôi thấy trên facebook của Nhạc Sỹ Tô Hải đưa lên một status của nhà thơ Đỗ Trung Quân tán thán rằng: "Cái gì thế này (?) Một lần nữa, tôi lại thấy tên mình".

Các bạn nên nhớ rằng, bất kỳ một tổ chức nào cũng cần đội ngũ nòng cốt là những nhân lực thực sự, chứ không cần nhân sự đông mà không ra gì. Trong hai yếu tố khách quan bên ngoài, và chủ quan bên trong, yếu tố chủ quan, chính ta hại ta là nguy hiểm nhất. Chính nó làm cho tổ chức sụp đổ, chứ không phải yếu tố bên ngoài làm ta sụp đổ, cho dù đó là một chính quyền độc tài, nham hiểm.

Than phiền của nhà thơ Đỗ Trung Quân mà Nhạc Sỹ Tô Hải đã ghi lại trên facebook của ông.

Là người đầu tàu gầy dựng nên Go West Foundation chỉ trong 24 ngày chuẩn bị cho tất cả mọi thứ từ thủ tục pháp lý, đến hiến chương, quy chế hoạt động, website, nhân lực, địa chỉ email, và nhãn hiệu logo, tổ chức các sự kiện, kêu gọi các mạnh thường quân, v.v... nên tôi rất thấu hiểu những thiếu sót, và khó khăn của IJAVN của các bạn, vì có rất nhiều việc phải làm làm sao cho rất hàn lâm, rất chuyên nghiệp, và phải trang trọng. Song có lẽ, yếu tố thời gian, nhân lực, và nhiều yếu tố khác đã làm cho các bạn có những thiếu sót này rất đáng tiếc.

Không ai tin ông chủ tịch nói rất nhiều điều kỳ vọng như trong phỏng vấn này, nhưng nhìn lại thì IJAVN chưa có cái gì dù nhỏ nhất để gọi là một tổ chức chuyên nghiệp!

Sinh ra một đứa con đã khó, nhưng để đứa con ấy khỏe mạnh, góp sức với đời thì còn khó hơn vạn lần. Muốn thế, đòi hỏi một teamwork chuyên nghiệp, đầy năng lực, và một con chim đầu đàn phải có đầu óc tổ chức, luôn có một tư duy chủ động - brainstorm - mọi lúc mọi nơi, để tổ chức đó trưởng thành. Nếu không, tổ chức ấy sẽ chết yểu.

Nếu các bạn cần sự trợ giúp của tôi, các bạn chỉ cần lên tiếng. Đừng ngại. Cố lên các bạn IJAVN!

Các bạn hãy xem, Go West Foundation chuyên nghiệp đến từng bì thư và thư nền cho việc gửi thư đến đối tác, mạnh thường quân đến từng chi tiết nhỏ, nhưng nhờ tài năng của Giám Đốc thiết kế Quách Anh, việc này chúng tôi chỉ tốn không bằng 1 chầu nhậu bình dân cho 3 người, là chúng tôi có thể có 1.000 bì thư và 1.000 thư nền như thế này.

Đây là những lời đóng góp chân thành, và mong rằng IJAVN sẽ lớn mạnh, sẽ là con chim đầu đàng về mặt tư tưởng cho hoạt động văn hóa tư tưởng tương lai của nước Việt, chứ tôi không có ý gì xấu đến các bạn. Mong các bạn mau chóng sửa chữa những thiếu sót này.

Asia Clinic, 18h57' ngày thứ Sáu, 04/7/2014

Đăng nhận xét

0 Nhận xét