TƯ TƯỞNG KHỔNG KHÂU VÀ KIẾP CHƯ HẦU

Ngày đăng: [Sunday, May 18, 2014]
Bài đọc liên quan:

Câu chuyện hình thành Quỹ Tây Du

Từ hôm ý tưởng phải có một Quỹ Tây Du - Go West Foundation - bắt đầu đến nay đã được 1 tháng 7 ngày. Công việc chuẩn bị cho mọi thứ đến nay có thể nói là rất thành công ngoài mong đợi. Chỉ chưa đầy 40 ngày, nhưng từ ý tưởng hình thành, đến một nhóm nhiệt huyết, thể hiện ý tưởng trên logo, có một website và một diễn đàn tạo sân chơi cho thế hệ trẻ Việt Nam, mạnh thường quân đóng góp, và cuối cùng là thực hiện được giấy phép hoạt động chỉ trong 24 ngày - từ ngày 11/4/2014 đến ngày 05/5/2014 - là một kỷ lục không ai có thể chối cải được.

Một khối lượng công việc khổng lồ, nhưng chỉ với 8 con người ta làm xong trong 24 ngày. Điều đó nói lên những gì? Ít ai quan tâm và để ý đến câu chuyện này, nên hôm nay phải mổ xẻ nó trên bình diện triết học và tư tưởng để thấy tiềm năng của con người khi nào được phát huy đến vô tận, và khi nào bị kiềm hãm đến cực tiểu. Bởi mọi vấn đề đều nằm ở tầm tư tưởng, và triết học. Tư tưởng chưa được mở, vì không có triết lý dẫn đường. Khi có một triết lý dẫn đường, tư tưởng sẽ có, và hành động sẽ thông suốt, và nhanh chóng đi đến cái đích mà ta cần đến.

Tiện đây tôi xin cập nhật công khai và công bố kết quả đóng góp của đồng bào mình đến với Quỹ Tây Du chỉ sau 15 ngày ra mắt, với số tiền là 8.156USD. Một con số đáng để vui mừng. Trong đó đứng hàng đầu là đồng bào trong nước, thứ hai là Kiều Bào Hoa Kỳ, thứ 3 là Kiều bào Úc, thứ tư là Kiều bào Châu Âu, thứ 5 là Kiều bào ở Hàn Quốc, thứ 5 là Kiều bào Canada, và các quốc gia khác trong số 76 đóng góp cho đến 8hAM ngày 20/5/2014.

Chuyện giàn khoan HD-981 của Trung Cộng xâm chiến biển Đông

Song hành với việc chúng tôi thành lập Quỹ Tây Du - Go West Foundation - thì tình hình biển Đông bắt đầu dậy sóng. Bắt đầu bằng thông tin báo chí về câu chuyện giàn khoan HD-981 của Trung Hoa xâm nhập vào địa phận lãnh hải Việt Nam, cho đến nay đã 19 ngày. Trung Cộng nham hiểm khi họ lấy ngay cái ngày mà Bắc Việt chiếm toàn bộ miền Nam Việt Nam - 30/4/2014 khi chính quyền và dân Việt đang say sưa tự sướng với cuộc chơi suốt 5 ngày để "ăn mừng" cuộc xâm chiếm cách đây 39 năm - để hạ và đặt giàn khoan dầu HD-981 cách đảo Lý Sơn 119 hải lý, trong khi thềm lục địa thuộc đặc quyền kinh tế Việt Nam trên biển là 200 hải lý. Nhưng mãi đến ngày 12/5/2014 thì báo đài mới đưa tin, khi tờ báo Hoàn Cầu Trung Hoa đưa tin trước, như một khẳng định chủ quyền Trung Cộng trên toàn biển Đông ở phía Bắc.

Vị trí giàn khoan HD-981 của Trung Cộng xâm chiếm lãnh hải Việt Nam vào ngày 30/4/2014 - Ảnh của VnExpress

Ban đầu, có một sự ủng hộ ngầm của chính quyền hiện tại của Việt Nam để dân đi biểu tình chống Trung Cộng bành trướng. Nhưng do chủ quan, hoặc do một mưu đồ gì đó mà, chính quyền đã để bọn côn đồ đập phá các công ty đầu tư trực tiếp từ nước ngoài vào Việt Nam, cụ thể là các công ty của Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc, v.... Để rồi, hôm nay chính quyền ra thông báo cấm đi biểu tình dưới danh nghĩa của thủ tướng trên cả mọi hệ thống truyền thông. Vì thế cho nên, cộng đồng Việt Nam đặt một câu hỏi là: "Tại sao chính quyền làm ngơ không chửa cháy các công ty Đài Loan bị đốt, đập phá và hôi của trong ngày 13/5/2014 tại Bình Dương và tại Vũng Áng Hà Tĩnh?".

Tại sao nhà máy FDI tại khu kinh tế Bình Dương bị đốt mà không có lực lượng phòng cháy, chữa cháy tỉnh đi cứu hỏa? - Ảnh của Nhạc sĩ Tuấn Khanh

Ông Bùi Trọng Văn dẫn đầu đoàn đàm phàn bồi thường của Việt Nam lén lút đến Đài Loan ngày 16/5/2014. Ảnh của báo www.focustaiwan.tw

Rồi sau đó, lại lén lút cử ông Bùi Trọng Văn làm trưởng phái đoàn ngoại giao sang thương thảo với chính quyền Đài Loan, khi Đài Loan lên tiếng đòi kiện và bồi thường. Bên cạnh đó, New York Times đưa tin ông Tập Cận Bình từ chối tiếp ông Nguyễn Phú Trọng hôm 12/5/2014, nhưng lại tiếp phái đoàn bà Nguyễn Thị Doan sang cầu kiến giảng hòa.

Video clip của trang web thủ tướng Việt Nam như một lời hiệu triệu ngày 08/5/2014 do Kênh 13 thực hiện

Tới giờ này, chưa có bất kỳ một tuyên bố chính thức nào ở cấp nhà nước của phía Việt Nam về vụ xâm chiếm biển Đông này của Trung Hoa, ngoại trừ câu tuyên bố của ông thủ tướng tại Hội nghị Asean, hành động của Trung Hoa trên biển Đông là thực sự nguy hiểm. Đó là một bất thường. Bất thường hơn là viếng thăm, và cầu kiến kẻ xâm lược giang sơn mình. Càng bất thường hơn nữa là ngăn chặn người biểu tình ôn hòa, nhưng tiếp tay kẻ biểu tình đập phá.

Nhưng điều bất thường nhất là, khi phái đoàn Việt Nam bắt đầu sang cầu kiến Trung Cộng, thì Phillipines tố cao Trung Cộng xây dựng sân bay trên đảo Gạc Ma - đảo mà Trung Cộng đã xâm lược của Việt Nam vào năm 1988 - song không có một sự chú ý nào của báo chí của đảng cầm quyền, ngoại trừ vài dòng tin ngắn ngủi của vài tớ báo. Người ta lại đặt một câu hỏi lớn là: "Liệu câu chuyện giàn khoan HD-981 có là cái loa phường để át tiếng xây dựng căn cứ quân sự của Trung Cộng trên đảo Gạc Ma, hòng mai sau toàn bộ Trường Sa và biển Đông trở thành của Trung Cộng không?"

Chiến lược xây sân bay ở đảo Gạc Ma thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam của Trung Cộng nhằm khống chế Việt Nam và biển Đông do báo Hoàn Cầu của Trung Cộng đưa tin.

Ngày 19 Tháng Một Năm 1974, Trung Cộng chiếm Hoàng Sa dưới tay của Việt Nam Cộng Hòa, có sự làm ngơ của Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng sản, thì đúng ngày Việt Nam Cộng sản xâm chiếm Việt Nam Cộng Hòa 39 năm sau Trung Cộng xâm chiếm biển Việt Nam ở phía Bắc Trung Bộ và miến Bắc Việt Nam.

Tháng 3 Năm 1988, Trung Cộng xâm lược 3 đảo của Trường Sa, trong đó có Gạc Ma, thì ngày 14/5/2014 Trung Cộng xây sân bay khẳng định chủ quyền, và đặt căn cứ quân sự để cai quản toàn biển Đông. Tới đây, nhân dân lại đặt một câu hỏi cho ngàn năm sau: "Vậy thì ai có tội tiếp tay để mất Hoàng Sa, Trướng Sa và biển Đông, mà Nhà Nguyễn đã dày công vun đắp suốt hơn một thế kỷ?"

Lúc Việt Nam yếu nhất về nội lực và ngoại giao là lúc Trung Hoa xâm chiếm lãnh thổ bờ cõi chúng ta.



Một sinh viên Y khoa đã bị 1 đám côn đồ của chính quyền vây đánh tại trung tâm Sài Gòn sáng này 18/5/2014

Và sáng nay - 18/5/2014 - chính quyền đã thực hiện hành động khẳng định của mình với Trung Cộng đối với người biểu tình ôn hòa chống trung Cộng xâm lược ngay giữa trung tâm Sài Gòn.

 Nhưng chính quyền không ngăn cản hàng trăm côn đồ đập phá và hôi của vào ngày 13/5/2014 ở các công ty đầu tư trực tiếp từ nước ngoài tại Bình Dương. Liệu những đứa trẻ ngây thơ này tương lai chúng có thể trở thành những nhân cách lớn đưa đất nước lâm vào họa mất nước như hôm nay?

Luận

Đem chuyện Quỹ Tây Du sánh với chuyện bảo vệ lãnh thổ chủ quyền đất nước là điều không nên làm, song lại có một điểm chung đối lập giữa phá và xây nhân cách lớn của Việt Nam. Tôi đưa 2 câu chuyện này để đi đến việc nhìn 2 triết lý, 2 tư tưởng, và soi rọi tư tưởng Khẩu Khâu, mà ngày nay hầu hết trong người Việt, người Trung Hoa vẫn còn mang nặng trong tư duy. Nó đã góp phần lớn trong việc hình thành chuyện ngàn năm nô lệ Trung Hoa. 

Go West Foundation với hiến chương tạo ra những thế hệ Việt có tư duy độc lập, hòa nhập văn hóa Đông Tây, hình thành những thế hệ có tầm tư tưởng, và hành động của những công dân toàn cầu hướng đến chân thiện mỹ, và tự lực tự cường cho nước Việt ngày mai. Triết lý ấy đã giúp những con người sáng lập ra nó, và những ai đang đau đáu với vận nước đang suy vong, hết lòng góp sức. Và nó đã ra đời chỉ sau 24 ngày. 

Go West Foundation có trường tồn, và có tạo ra được những thế hệ Việt có nhân cách lớn để lo Tổ quốc tự lực, tự cường hay không còn là một dấu hỏi. Đấu hỏi đó là liệu Hội đồng Quỹ Tây Du có đủ sức lèo lái nó trường tồn và gặt hái thành công hay không, khi đa phần người Việt thờ ơ với thời cuộc vì nhiều lý do.

Nhưng, chuyện Quỹ Tây Du đã bắt gặp những thanh niên rất giỏi, rất thông minh, song nó lại liên quan rất lớn khi chúng tôi kiếm tìm lại chỉ 3 người đã từng được tư vấn miễn phí để lấy học bổng Hoa Kỳ, về làm phim nói về lịch sử ra đời Quỹ Tây Du, thì có các bạn trẻ từ chối thẳng thừng. Khi bàn về vấn đề con người và nhân cách thế hệ trẻ hiện tại và tương lai trong Hội đồng Quỹ Tây Du, một bạn trong Hội đồng Quỹ đã phải thốt lên rằng:

"Bởi thế, tôi nghĩ chúng ta sau này tuyển du học sinh thì cũng cần phải tuyển loại người có tầm vóc lãnh đạo tương lai, biết thương người, và sẵn sàng hoạt động vì cộng đồng(social activism) để giúp người. Như tôi đã nói, có loại người rất thông minh về học hành, nhưng họ chỉ chăm đầu vào học để thành tài. Khi ra trường đi làm thì chỉ chăm đầu làm việc, boss sai gì làm đó, yên phận sống. Như thế thì chỉ phí tiền đầu tư nâng cao dân trí cho dân tộc của đồng bào đã tin tưởng chúng ta. 
Những hãng xưởng ở Mỹ có rất đông người Á Đông, và đại đa số là người Hoa (Trung Hoa, Hồng Kông, Đài Loan) làm việc kỹ sư, kế toán, nói chung là thành phần nhân viên văn phòng - "white collars". Và rất nhiều người trong số họ, từng là du học sinh rồi ở lại làm việc. Có rất nhiều người tôi nói chuyện ra trường điểm cao, nên được hãng ở Mỹ mướn làm. Nhưng tỉ lệ lãnh đạo trong những hãng này, thì Á Đông lại thấp so sánh với Mỹ trắng. Có lẽ vì văn hoá Khổng Tử Á Đông làm cho con người quen nghe lệnh, rồi làm việc xông xáo làm cu li; nhưng khi đứng ra lãnh đạo, thi thụ động hơn là chủ động. Chúng ta cần những người chẳng những thông minh về đường học vấn, mà còn phải chủ động biết ý nghĩa cuộc sống không phải chỉ ra trường, lập gia đình, có con cái, rồi chỉ muốn an phận với cuộc sống đó, mà phải đứng lên giúp người khác. Mỹ có rất nhiều hội đoàn phi vụ lợi - non-profit - để làm việc từ thiện, hoặc social acitivism, đó là sự khác biệt với xã hội Việt Nam nói riêng và xã hội chủ nghĩa nói chung."

Chuyện biển Đông như tôi đã trình bày hôm nay, và viết trong nhiều năm qua, vấn đề đặt ra là nhà cầm quyền Việt Nam hiện nay vì quyền lực của mình đang có và sẽ tồn tại dù rất ngắn trong tương lai, mà ai cũng thấy rõ; hay là họ vì cái chung của dân tộc và Tổ quốc? Và, cái vì đó bị thụ động phải cầu kiến giản hòa có phải chăng nó nằm ở bản chất của cái tư tưởng của Khổng Khâu với tam cương thấm vào trong từng huyết mạch - phải chịu thân chư hầu - hơn là một Hội nghị Diên Hồng hiệu triệu toàn dân đưa ra sách lược chiến lược phải làm gì cho Tổ quốc đang lâm nguy.

Kết

Các bạn trẻ hãy lựa chọn giữa: thờ ơ với cuộc sống, tiếp tục phá nát đất nước này vào họa mất nước, và/hoặc bạn sẽ trở thành nhân cách lớn biết chăm lo bản thân, gia đình và xã hội. Hãy chọn đi kẻo muộn.


Asia Clinic, 18h29' Chúa Nhựt, 18/5/2014

Đăng nhận xét

0 Nhận xét