TRUNG HOA ĐANG HỦY HOẠI MÔI SINH TOÀN CẦU

Ngày đăng: [Saturday, July 09, 2011]
Bài đọc liên quan:

Cách đây 2 hôm, tôi nhận được thư gửi từ bà Katy Yan, một công dân Hoa Kỳ gốc Trung Hoa, đang làm việc cho International Rivers. Thư thông báo của bà nhờ tôi công bố dùm 2 video về những hành động của Trung Hoa đã và đang hủy hoại môi sinh toàn cầu, thông qua viêc họ đã và sẽ tiến hành xây dựng 2 công trình đập thủy điện lớn.

Công trình thủy điện đầu tiên là đập thủy điện trên dòng Nữ Giang - Nu River, còn có những tên là Salween, Thalwin hoặc Salawin river. Một con sông dài 2.815km. Nữ Giang bắt nguồn từ những dòng tan băng ở cao nguyên Tây Tạng chảy dọc theo biên giới Trung Hoa và Ấn Độ đến biên giới Trung Hoa và Miến Điện. Sau đó vào trong lãnh thổ Miến Điện và chạy dọc theo biên giới Miến Điện - Thái Lan, rồi đổ ra biển Đông Nam Châu Á ở lãnh thổ Miến Điện.


Dòng Nữ Giang là dòng sông được so sánh ngang bằng sông Mê Kông của ta. Nó cung cấp cho sự sống và tưới tiêu cho hơn 7 triệu dân Miến Điện ở hạ nguồn. Nếu con đập Nữ Giang được thực thi thì ngoài cắt đứt nguồn sống của hàng chục triệu dân sống quanh sông. Nó còn làm thay đổi toàn bộ khí hậu và sinh thái trực tiếp đến 3 nước: Trung Hoa, Miến Điện và Thái Lan. Qua đó nó ảnh hưởng đến khí hậu toàn khu vực Đông Nam Châu Á và Ấn Độ.

Sông Omo bắt nguồn từ Ethiopia chảy vào hồ Turkana ở Kenya. Con đập Gibe III đã làm cho sự sống và môi trường sinh thái của khu vực quanh sông, đặc biệt dân Kenya sống quanh hồ Turkana hầu như cạn kiệt

Công trình thủy điện thứ hai là đập Gibe III, mà các công ty xây dựng Trung Hoa đã thực hiện trên sông Omo ở Ethiopia làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái của toàn bộ cư dân quanh hồ Turkana thuộc Kenya - quê cha đất tổ của ông Obama, tổng thống đời thứ 44 của Hoa Kỳ - Đập Gibe III trên dòng Omo là con đập có thể tạo ra cuộc chiến tranh vì thiếu nguồn nước của các quốc gia châu Phi đang thiếu nước.

Cũng cách đây 2 hôm các thượng nghị sĩ Mỹ dẫn đầu là ông Jim Webb, người có nhiều duyên nợ với Việt Nam. Họ đã đưa ra một định chế để Ngân hàng Thế giới và Lào hãy dừng xây dựng đập Xayaburi trên dòng chính của sông Mê Kông. Nơi mà Lào vẫn không thực hiện lời hứa trong hội nghị các nguyên thủ quốc gia vừa qua là sẽ dừng xây đập.

Đằng sau tất cả những con đập thủy điện làm hủy hoại môi sinh của nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam là bàn tay vô hình của Trung Hoa. Họ đã sử dụng nguồn kinh phí dự trữ dồi dào của mình đi hối lộ và lấy hợp đồng xây dựng đập thủy điện cho các quốc gia nhược tiểu trên toàn cầu. Còn hàng chục con đập thủy điện ở Campucia, Lào, Miến Điện và cả miền Trung Việt Nam đã được chính quyền các nước sở tại thỏa thuận trên lưng người dân không hay biết với Trung Hoa, để tiếp tục hủy hoại môi sinh toàn cầu.

Hạn hán và lũ lụt ở Trung Hoa trong năm nay và những trận động đất ở Trung Hoa trong năm 2010 được xem là lớn nhất trong hơn nửa thế kỷ qua, và là hậu quảkhông lường của đập thủy điện Tam Hiệp trên dòng Trường Giang. Ngày nay chính phủ Trung Hoa đã chấp nhận sai lầm lớn này.

Nhưng Trung Hoa vẫn vì mục tiêu tăng trưởng đã quên đi hậu quả hủy diệt mầm sống toàn cầu. Với hành động tiếp tục đi trên những sai lầm, chính phủ và các công ty xây dựng Trung Hoa đã trực tiếp hoặc gián tiếp hủy hoại môi sinh toàn cầu vì lợi ích trước mắt tạm thời của họ. Chúng ta cần cùng nhau đoàn kết tẩy chay Trung Hoa một cách toàn diện ở mọi dự án, đề án, thực hiện các công trình thủy điện. Chính phủ các nước cần đầu tư nghiên cứu và thực hiện phong điện, điện mặt trời một cách quy mô thì mới mong cứu được hành tinh xanh.

Asia Clinic, 17h36', ngày thứ Bảy, 09/7/2011

Đăng nhận xét

0 Nhận xét