TỘI ÁC THIÊN NIÊN KỶ

Ngày đăng: [Saturday, September 07, 2013]
Bài đọc liên quan:

Cách đây 2 năm, tôi viết bài Gốc rễ của suy đồi văn hóa giáo dục. Bài viết mà tôi đã đưa ra nguyên nhân của giáo dục và văn hóa Việt hôm nay sụp đổ là, có nguồn gốc từ cái Đề cương văn hóa năm 1943 của ông Trường Chinh viết ra và đảng cầm quyền sử dụng nó, để tròng vào tư duy của dân tộc một lối tư duy kiểu con ngựa được thắng yên cương, và có 2 cái che mắt 2 bên để đi theo lệnh tay xà ích, với cái gọi là định hướng tư tưởng người dân.

Tháng 6 này tôi lại viết bài Chuyện ngược đời trong giáo dục, để cho thấy cái đáng sợ của việc dân vận sai trái của đảng cầm quyền đang hủy diệt cả một nền giáo dục của dân tộc đã có công vun đắp hàng ngàn năm qua.

Tôi còn nhớ, trong cuốn From Third World to First của ông Lý Quang Diệu ngay từ những chương đầu, ông ước ao Singapore có được những gì mà Việt Nam Cộng Hòa có được ở những ngày đầu của thập niên 1960 về một nền giáo dục khai phóng.

Báo Người Lao Động ngày 06/9/2013 đưa tin giáo dục Việt Nam xếp hạng thấp hơn Cambodia, chưa biết đúng sai, phải kiểm tra lại.

Thế mà hôm nay, theo công bố của Diễn đàn Kinh tế Thế giới - World Economic Forum - vào đầu tháng 9/2013 này thì, nền giáo dục Việt Nam so với khu vực Asean thua sút hơn cả Cambodia! Trong đó, Singapore vượt lên đứng đầu.

Đọc những thông tin này thực sự tôi rất buồn và choáng váng, chỉ biết thốt lên, "ơn đảng cầm quyền!".

Tụt hậu về kinh tế, nếu biết cách sẽ ra khỏi đói nghèo chỉ một thập niên. Nhưng tụt hậu giáo dục và suy đồi văn hóa phải trả giá bằng nhiều thế hệ, thậm chí không chỉ mất nước, mà còn có thể bị diệt vong.

Tại sao thế? Tại sao hơn một thập niên qua, năm nào kinh phí của dân đóng thuế cho nhà nước luôn được rót vào chương trình cải cách giáo dục quốc gia, nhưng vị thế giáo dục nước nhà ngày càng tụt hậu? Trong khi nguyên nhân của sự tụt hậu về giáo dục, suy đồi về văn hóa thì ai cũng rõ, ai cũng kêu gào, nhưng tiền đổ vào giáo dục như đổ vào một chiếc thùng không đáy.

Hỡi những con người đang cầm cân nảy mực cho tổ quốc và dân tộc này, nếu các vị có muốn ngồi mãi trên ngai vàng để ăn chia trên xương máu của dân tộc và của để dành do tổ tiên để lại, thì không ai muốn giành với các vị, các vị hãy buông tha cho dân tộc này cái còn sót lại là cái phần hồn trong mỗi con người Việt Nam - tư duy. Đừng cướp hết của dân tộc này cả xác lẫn hồn. Đó là tội ác của thiên niên kỷ, mà chưa bao giờ tổ quốc và dân tộc này bị tước đoạt đến cùng kiệt như hôm nay.

Hãy trả lại cho giáo dục nhiệm vụ là lò đúc nhân tài, là nơi cung cấp một tư duy độc lập, sáng tạo cho mọi thế hệ. Đừng chính trị hóa tất tần tật, nó sẽ là con dao 2 lưỡi quay lại lật nhào cả vị trí của các vị đấy.

Lịch sử và bao thế hệ mai sau sẽ luôn ghi nhớ tội ác thiên niên kỷ này của các vị. Và lịch sử luôn công bằng, dù có là chân lý là hàng ngàn lần nói láo như Joseph Goebbels, thì cũng không thể che đậy được.

Asia Clinic, 14h58' ngày thứ Bảy, 07/9/2013

Đăng nhận xét

0 Nhận xét