TIỀN HẠN CHẾ LÀM SAO DU HỌC MỸ TỰ TÚC (1)

Ngày đăng: [Monday, November 12, 2012]
Cách nay vài hôm, có một phụ huynh học sinh đến clinic của mình tham khảo ý kiến. Anh ta chuẩn bị tiền cho con không nhiều, nhưng muốn con du học Mỹ tự túc, vì con anh ta không giỏi đủ để xin học bổng, mà cũng đủ khả năng để học tự túc cả về ngôn ngữ và trình độ. Nên viết bài này dành tặng cho cộng đồng Việt Nam trong nước muốn con mình tỵ nạn giáo dục, mà túi tiền có hạn.

Nhưng dù gì đi nữa thì khi du học cũng phải tính toán rõ ràng. Du học là việc cực nhọc và tốn kém. Học ra phải làm được việc và kiếm được tiền để bù đắp những tốn kém đã bỏ ra. Nếu không thì không nên mơ mộng. Vì phí thời gian, phí công sức và tiền bạc tích cóp một đời phụ huynh lương thiện cần mẫn. Đây là lời khuyên chân thành của người đi trước, có kinh nghiệm muốn tâm sự trước khi vào bài chính.

Thường thì khi du học đại học Mỹ, ai cũng muốn vào 4 year college - trường đại học 4 năm - chứ ít ai quan tâm đến 2 year college - trường cao đẳng cộng đồng 2 năm - nhưng nếu quý phụ huynh chuẩn bị cho con em không nhiều, cỡ khoảng 750 triệu đến 1 tỷ tiền Việt, thì con đường cao đẳng cộng đồng 2 năm, sau đó làm hồ sơ chuyển lên đại học 4 năm cho 2 năm cuối là cách tốt nhất cho con đường này.

Hai năm đầu học cao đẳng cộng đồng chương trình academic training là chương trình khoa học cơ sở chuẩn bị cho cử nhân chuyên ngành ở cao đẳng cộng đồng. Phí ăn ở và học tập khoảng dao động 20.000USD/năm. Vị chi tốn khoảng 40.000USD trong 2 năm đầu. Phần còn lại chi cho 2 năm học chuyên ngành ở đại học 4 năm là tạm ổn.

Nhưng với 3.994 trường cả 2 năm lẫn 4 năm ở nước Mỹ mà College Board đã liệt kê và được công nhận, thì biết chọn trường nào? Đây là một khó khăn cho những ai mới bước vào tìm hiểu giáo dục nước Mỹ, nhưng lại đơn giản cho những ai đã từng trải qua chuyện học hành ở xứ cờ hoa.

Đầu tiên các bạn nên đi từ College Board để tìm sự tương thích của mình những mong muốn: tiểu bang nào mình học? trường loại nhỏ, vừa hay lớn? loại trường dạy cả nam lẫn nữ hay chỉ thuần nam, thuần nữ? Loại trường công hay trường tư? Các bạn chỉ việc tick vào các ô vuông như tôi đã tích trong hình 1 sau đây. Nhưng người viết khuyên nên chọn trường dạy cả nam lẫn nữ là tốt nhất. Vì câu chuyện đồng tính nam hoặc nữ - homosexual - ở các trường chỉ thuần dạy nam hoặc nữ ở các nước phương Tây và Mỹ là chuyện mà sinh viên Việt có thể bị ảnh hưởng đến đời sống, học tập khi xa nhà.


Hình 1: Chọn loại 2 year college công lập, lượng sinh viên theo học mỗi trường khoảng từ 2.000 đến 15.000 và có cả nam lẫn nữ không phân biệt tiểu bang nào.

Sau khi tìm sự tương thích với mình các bạn nhấn vào nút Save Collections nằm ở góc trên bên trái hoặc góc dưới bên trái sau khi rê chuột xuống. Tự động trang College Board sẽ hiện ra kết quả. Như hình minh họa của tôi chọn: trường công, loại dạy cả nam lẫn nữ, loại trường có số lượng sinh viên theo học từ 2.000 đến 12.000 và không phân biệt tiểu bang nào, kết quả cho thấy có 622 trường trong cả nước Mỹ.

Hình 2: Những trường đã chọn ra trong 622 trường 2 year college, chỉ cần nhấp chuột vào từng ô vuông của mỗi trường thì thông tin trường sẽ hiện ra.

Sau khi có kết quả như hình 2, các bạn bắt đầu chọn lựa các tiêu chí về chi phí học hành, tiểu bang muốn học, và trường có chuyên ngành mình theo học. Các bạn chỉ cần nhấp chuột vào mỗi ô vuông có tên trường là mọi thông tin của trường mà bạn muốn tìm hiểu tuy ngắn, nhưng tạm đủ để bạn nắm khái quát nhất trước khi tìm hiểu website riêng của trường. Ví dụ, ở đây ta tìm hiểu trường Arkansas State University - Beebe. Đây là một trường đại học 4 năm công lập thuộc tiểu bang Arkansas, nhưng có dạy cao đẳng cộng đồng và chuyển lên đại học 4 năm ngay tại trường theo chương trình academic training. Xem hình 3 sau:

Hình 3: Trường Community College Beebe của Arkansas State University. Chú ý các mục hàng dọc bên tay trái và nhấp chuột vào để tham khảo sơ khởi trước khi đi vào website của trường xem chi tiết hơn.

Có nhiều điều quan trọng mà cần quan tâm khi khảo sát. Hãy chú ý tất cả các mục hàng dọc bên tay trái: Deadlines: hạn chót nộp hồ sơ nhập học. Chuyên ngành và môi trường học tập: Majors & Learning Enviroment. Đời sống nơi trường đặt trụ sở: Campus Life. Cách nhập học: Applying. Học phí: Paying. Chuyển từ 2 year college lên 4 year college như thế nào: For transfer students. Và quan trọng nhất cũng là cuối cùng là, mục dành cho du học sinh: For International students!

Một vấn đề quan trọng là không nhất thiết phải tìm trường có cả 2 year college và 4 year college trong 1 trường như trường mà tôi ví dụ ở trên là Arkansas State University - Beebe. Bạn có thể tìm một trường cao đẳng cộng đồng nào bất kỳ nhưng vào website xem nó liên kết với trường đại học 4 năm nào sau khi học chương trình 2 năm của nó xong cũng được. Miễn sao nó liên kết với trường 4 năm mà bạn yêu thích là được. Phần còn lại là công lao học tập của bạn để làm sao giáo sư giới thiệu bạn chuyển lên cái trường 4 năm mà bạn yêu thích.

Bài cũng khá dài, tạm thời để các bạn tự tìm hiểu cho rành rọt. Tôi sẽ trở lại phần hai tỷ mỹ hơn về tìm thông tin trên website của trường và tự nộp hồ sơ mà không phải tốn tiền cho các trung tâm cò mồi du học đang hoạt động đầy rẫy ở Việt Nam. Hầu hết họ hiểu biết không hoặc bằng những gì tôi viết ở đây. Nhưng lại là cái nghề kiếm cơm của họ. Song, tại sao ta có thể tự làm được mà không tự làm để hiểu nước Mỹ và trường trước khi sang đó học, mà phải ngồi mát ăn bát vàng, nhờ trung tâm tư vấn, để rồi bỡ ngỡ khi đã sang bên kia học tập?

Chúc may mắn và hạnh phúc với loạt bài này.

Asia Clinic, 11h38' ngày thứ Hai, 12/11/2012

Đăng nhận xét

0 Nhận xét