THẾ KỶ THÁI BÌNH DƯƠNG CỦA HOA KỲ II: CHIẾN LƯỢC KHU VỰC NHƯ THẾ NÀO?

Ngày đăng: [Wednesday, June 22, 2016]

Bài viết gốc: America's Pacific Century

Chiến lược trong khu vực như thế nào? Để bắt đầu, nó đòi hỏi một cam kết lâu dài với những gì tôi đã gọi là ngoại giao "hướng về phía trước-triển khai". Điều đó có nghĩa là tiếp tục gửi đầy đủ các thông điệp về những giá trị ngoại giao của chúng ta - trong đó có các quan chức cao cấp nhất của chúng ta, các chuyên gia phát triển của chúng ta, các đội liên ngành của chúng ta, và các giá trị vĩnh hằng của chúng ta - đến tất cả các nước và các ngõ ngách của khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Chiến lược của chúng ta sẽ phải chiếm lĩnh và thích ứng với những thay đổi nhanh chóng và đầy kịch tính diễn ra khắp châu Á. Với tư duy này, công việc của chúng ta sẽ tiến hành cùng lúc sáu ý tưởng chính của hành động: tăng cường liên minh an ninh song phương; làm sâu sắc hơn mối quan hệ làm việc của chúng ta với các cường quốc mới nổi, bao gồm cả với Trung Quốc; tham gia với các tổ chức đa phương trong khu vực; mở rộng thương mại và đầu tư; một sự hiện diện quân sự trên diện rộng; và thúc đẩy dân chủ và nhân quyền.

Nhờ vị trí địa lý độc đáo của chúng ta, Hoa Kỳ là quyền lực của cả hai Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Chúng ta rất tự hào về quan hệ đối tác châu Âu của chúng ta và tất cả những gì họ trợ giúp. Thách thức của chúng ta hiện nay là xây dựng một sự nối kết của quan hệ đối tác và các tổ chức trên khắp Thái Bình Dương, đó là sự bền vững và sự phù hợp với lợi ích của Mỹ và các giá trị Mỹ như sự liên kết mà, chúng ta đã xây dựng xuyên Đại Tây Dương(khối NATO - cắt nghĩa của người dịch). Đó là chuẩn mực của những nỗ lực của chúng ta trong tất cả những khu vực này.

Liên minh hiệp ước của chúng ta với Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Philippines, và Thái Lan là điểm tựa cho lần lượt chiến lược của chúng ta đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Họ đã được bảo lãnh cho hòa bình và an ninh khu vực trong hơn nửa thế kỷ, hình thành môi trường cho sự đi lên kinh tế đáng kể của khu vực. Họ tận dụng sự hiện diện trong khu vực của chúng ta và tăng cường vai trò lãnh đạo trong khu vực của chúng ta tại một thời điểm thách thức an ninh đang phát triển.

Thành công như những đồng minh đã có được, chúng ta không thể chỉ đơn giản là để duy trì chúng - chúng ta cần phải cập nhật chúng cho một thế giới đang thay đổi. Trong nỗ lực này, chính quyền Obama được đi theo bởi ba nguyên tắc cốt lõi. Đầu tiên, chúng ta phải duy trì sự đồng thuận chính trị về các mục tiêu cốt lõi của các đồng minh của chúng ta. Thứ hai, chúng ta phải đảm bảo rằng các đồng minh của chúng ta là nhanh nhẹn và thích nghi để họ có thể giải quyết thành công những thách thức mới và nắm bắt cơ hội mới. Thứ ba, chúng ta phải đảm bảo rằng khả năng phòng thủ và truyền thông cơ sở hạ tầng của các đồng minh của chúng ta hoạt động và có khả năng ngăn chặn sự quá khích từ các quốc gia và cả các nhóm ngoài chính phủ.

Đồng minh với Nhật Bản, nền tảng của hòa bình và ổn định trong khu vực, thể hiện qua cách mà chính quyền Obama được đưa ra những nguyên tắc sống. Chúng ta chia sẻ một tầm nhìn chung về một trật tự khu vực ổn định với các quy tắc rõ ràng về hướng đi - từ tự do hàng hải mở cửa thị trường đến cạnh tranh công bằng. Chúng ta đã đồng ý một thỏa thuận mới, trong đó có sự đóng góp từ chính phủ Nhật Bản hơn 5 tỷ đô la, để đảm bảo sự tiếp tục hiện diện lâu dài của quân đội Mỹ tại Nhật Bản, đồng thời mở rộng tình báo, giám sát, và các hoạt động trinh sát chung nhằm ngăn chặn và phản ứng nhanh với khu vực thách thức an ninh, cũng như chia sẻ thông tin tội phạm an ninh mạng. Chúng ta đã ký kết một thỏa thuận không gian mở rằng sẽ tăng cường tiếp cận với các doanh nghiệp và các mối quan hệ người với người, đã phát động một cuộc đối thoại chiến lược về châu Á-Thái Bình Dương, và cùng nhay bắt tay làm việc khi hai nước có tài trợ lớn nhất tại Afghanistan.

Tương tự như vậy, đồng minh của chúng ta với Hàn Quốc đã trở nên mạnh mẽ và hoạt động nhiều hơn tích hợp, và chúng ta tiếp tục phát triển khả năng kết hợp của chúng ta để ngăn chặn và đối phó với hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên. Chúng ta đã nhất trí về một kế hoạch để đảm bảo chuyển tiếp thành công của hoạt động kiểm soát trong thời chiến và trao đổi thân tình thành công trong ngoại giao Hoa Kỳ Hàn Quốc trước thời hạn về Hiệp định thương mại Tự do. Và đồng minh của chúng ta đã có mặt khắp toàn cầu, thông qua công việc của chúng ta với G-20 và các Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân và thông qua các nỗ lực chung của chúng ta ở Haiti và Afghanistan.

Bản đồ khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là chiến lược liên minh của Hoa Kỳ trong thế kỷ XXI

Chúng ta cũng đang mở rộng liên minh của chúng ta với Úc từ một quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương là một đối tác xuyên Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, và thực sự là một đối tác toàn cầu. Từ an ninh mạng đến Afghanistan đến Mùa Xuân Ả Rập đến tăng cường cấu trúc khu vực trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, thảo luận và cam kết của Australia là không thể thiếu. Và trong khu vực Đông Nam Á, chúng ta đang đổi mới và tăng cường các liên minh của chúng ta với Philippines và Thái Lan gia tăng, ví dụ, số lượng các chuyến thăm của tàu hải quân đến Philippines và làm việc để đảm bảo đào tạo thành công của các lực lượng chống khủng bố Philippines thông qua Liên quân lực lượng tác chiến đặc nhiệm Task Force - Joint Special Operations Task Force - của chúng ta ở Mindanao. Tại Thái Lan - đối tác hiệp ước lâu đời nhất của chúng ta trong khu vực châu Á - chúng tôi đang làm việc để thiết lập một trung tâm của các nỗ lực cứu trợ nhân đạo và thảm họa khu vực trong khu vực.

Đón đọc phần 3: Mở rộng đồng minh

Sài Gòn, 7h22' ngày thứ Tư, 22/6/2016

Đăng nhận xét

0 Nhận xét