THẦN TƯỢNG LÀ THUỐC PHIỆN

Ngày đăng: [Monday, October 07, 2013]
Bài đọc liên quan:

Thần tượng được định nghĩa là hình hoặc ảnh của người đã chết. Nó cũng là hình một đấng coi là thiêng liêng, được tôn sùng và chiêm ngưỡng. Người hay vật được quí trọng hay tôn sùng một cách say mê. Ví dụ, con bò bằng vàng là thần tượng của người Do Thái; văn hóa phồn thực thì thờ linga và yoni, những nhà độc tài phát xít cho rằng mình là thần tượng của nhân dân; người Hồi giáo có thánh Ala; người theo đạo Phật có ông Thích Ca, v.v...

Suy cho cùng, thần tượng dù vật, hay người thì cũng là một loại tôn giáo, không hơn không kém. Ông tổ về chủ thuyết cộng sản - Karl Marx - đã nói: "Tôn giáo là thuốc phiện của quần chúng" chẳng sai. Vì không ai trên thế giới này đều thỏa mãn với những gì mình đạt được. Khi sự đòi hỏi cho những thỏa mãn ấy đưa đến sự bất lực trước nghịch cảnh của cuộc đời, làm người ta mất niềm tin với khả năng của mình, và tôn giáo xuất hiện để tạo dựng niềm tin. Ở đâu tôn giáo đang trở thành chốn cuồng tín thì ở đó đang có một trật tự xã hội đang chuyển động ngầm ít ai thấy.

Lúc Karl Marx nói câu này, ông ám chỉ Ki Tô giáo. Nhưng ông cũng không đủ khả năng để tiên đoán được chính những học trò của ông sau này, và ngay cả ngày nay cũng biến ông thành một thần tượng cho một tôn giáo mới. Tôn giáo cộng sản còn ghê gớm hơn Ki Tô giáo.

Không những thế, các học trò làm chính trị của Karl Marx, ngoài việc tôn thờ ông như một thần tượng, mà còn tôn thờ những hậu duệ độc tài khát máu làm thần tượng. Hậu quả của nó, từ Đông sang Tây, từ Nam chí Bắc trên quả địa cầu này trải qua cả thế kỷ đẫm máu, lầm than không biết bao nhiêu dân tộc phải khổ đau.

Cho đến nay, không có lý thuyết nào gần như đúng tuyệt đối như Thuyết Tương Đối của Albert Einstein. Dù tuyệt đối đến đâu cũng có những cái sai hữu hạn của nó. Nếu khoa học xã hội giúp xã hội loại người có những chế độ chính trị tốt, thì cũng có những chế độ chính trị xấu. Khoa học tự nhiên cũng thế, những phát minh của thế giới tự nhiên nếu sử dụng cho những mục đích khác nhau sẽ mang lại kết quả tốt xấu khác nhau.

Chính vì thế, cả đời mình chả biết thần tượng ai, hay chủ thuyết nào. Nếu nói theo đúng nghĩa, thì mình thuộc loại vô thần. Đôi khi thấy cũng có cái hay, cũng có cái dở. Hay là vì, trong một đám đông đi theo một phong trào, hay một thần tượng thì mình lại đứng riêng một chỗ, nhìn ngắm và chật lưỡi cho nhân tình thê thái. Dở vì, không ít thì nhiều có những người đả kích quan điểm của mình, thậm chí bôi nhọ vì đức tin của họ.

Nhưng, để tìm ra một cái gì đó có tính sáng tạo, thì đòi hỏi phải có tư duy độc lập, và một lập luận có tính phản biện tích cực, thì đòi hỏi con người đó phải khách quan, trung thực, và có óc quan sát để đưa vào lý luận. Lúc đó, yếu tố thần tượng và tôn giáo là vật cản làm con người chủ quan và cảm tính trong mọi vấn đề.

Thủ đoạn của các chính khách luôn đi ngược quy luật của xã hội và tự nhiên để ru ngủ đám đông vô thức. Trong đó, thần tượng là trò lừa bịp phi khoa học, chủ quan và duy ý chí tai hại nhất của chính khách đối với dân tộc và tổ quốc. Nhưng khi truyền thông bị chính khách thâu tóm, thì tôn giáo và thần tượng sẽ là 2 phương tiện tốt nhất cho chính khách, và là tại hại nhất cho dân tộc và tổ quốc. Vì họ biến cả xã hội mắc một chứng tâm thần yêu thần tượng, theo cái quán tính tư duy mà chính khách đã vạch ra cho cộng đồng.

Lốc xoáy lúc 1 giờ 30 phút sáng 3/10, tại Quảng Bình một trận lốc xoáy mạnh bất ngờ xuất hiện ở phường Phú Hải, thành phố Đồng Hới đã làm tốc mái hơn 20 nhà dân và khiến 3 người dân bị thương nặng. Tin của VTC News

Mấy hôm nay ở nước Việt có một thần tượng ra đi, thông tin tràn ngập làm mệt mỏi cả xã hội. Nhưng có cái đặc biệt là, trước khi thần tượng này ra đi thì đất trời nơi chôn nhau cắt rún của thần tượng nổi cơn thịnh nộ với cơn bão Wutip lớn nhất trong 7 năm qua. Đã thế, vài hôm sau, ở đó lại diễn ra cơn lốc xoáy cũng lớn nhất, sau 1 ngày là thần tượng ra đi. Thật khó nghĩ, khi đảng cộng sản của thần tượng đang trong cơn bỉ cực, nên kéo dài đám tang của thần tượng đến 10 ngày. Liệu liều thuốc phiện này có cứu được những con nghiện giai đoạn cuối hết tiền, cùng đường trộm cướp giết người?

Asia Clinic, 10h59' ngày thứ Hai, 07/10/2013

Đăng nhận xét

0 Nhận xét