QUÁ SỚM ĐỂ DỠ BỎ LỆNH CẤM VẬN VŨ KHÍ SÁT THƯƠNG CHO VIỆT NAM

Ngày đăng: [Thursday, May 19, 2016]
Theo tôi, với đường lối xưa nay, nhà cầm quyền ở Việt Nam luôn thắng Hoa Kỳ trong ngắn hạn về mọi đàm phán nhân quyền, tài trợ kinh tế, dỡ bỏ ra khỏi các quốc gia bị theo dõi đặc biệt về tôn giáo, viện trợ làm sạch môi trường do chất độc da cam, kể cả đã nới lỏng cấm vận vũ khí sát thương năm 2014, và tương lai sẽ xóa cấm vận vũ khí sát thương v.v... Và đặc biệt, công nhận kinh tế định hướng xã hội chủ nghĩa là kinh tế thị trường mới là vấn đề quan trọng nhất. Vấn đề là thời gian.

Với quan điểm của tôi, Bất Tuân Dân Sự là điều dân Việt trong và ngoài nước cần làm, đặc biệt chọn hiền tài để chuẩn bị cho một tân chính phủ có thể hợp tác hoặc bất hợp tác với chính quyền hiện nay, để xây dựng quốc gia trong tương lai quan trọng hơn cả.

Đây là bài viết ngắn, nhưng rất đặc biệt của New York Times hôm 14/5/2016, do ban biên tập của báo này đưa ra ý kiến của mình về việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương của Hoa Kỳ cho Việt Nam. Tôi xin lược dịch cho cộng đồng đọc. 

By THE EDITORIAL BOARD MAY 14, 2016

Hoa Kỳ và Việt Nam đã nhanh chóng hơn so với hầu hết các cựu thù để xây dựng lại mối quan hệ sau khi một cuộc chiến tranh tàn phá. Chỉ mất hai thập kỷ để hai nước tái lập quan hệ ngoại giao sau khi người Mỹ rút khỏi Việt Nam vào năm 1973. Tổng thống Obama có kế hoạch đến thăm đất nước vào cuối tháng 5/2016 này.

Ông Obama không nên cảm thấy bắt buộc phải cung cấp cho chính quyền độc tài của Việt Nam những gì nó muốn - một quyết định dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận đối với các vũ khí sát thương, trừ khi nó tiến hành các bước đáng tin cậy đối với việc giải quyết các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Tuy nhiên, phải có nhiều điểm thỏa thuận.

Một cuộc diễu binh tại thành phố Hồ Chí Minh năm ngoái kỷ niệm 40 năm kết thúc chiến tranh Việt Nam. Ảnh của Dita Alangkara / Associated Press

Việt Nam là trung tâm của chiến lược tập trung chú ý nhiều vào châu Á và đoàn kết khu vực kinh tế, quân sự và chính trị để đối trọng với Trung Quốc ngày càng quyết đoán của ông Obama. Quan hệ kinh tế đang phát triển mạnh mẽ hơn - Hoa Kỳ hiện nay là nhà nhập khẩu lớn nhất của hàng hóa Việt. Cùng với 11 quốc gia khác, Việt Nam đã tham gia Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương, nhằm mở rộng hơn nữa thương mại khu vực đi đôi với cải thiện tiêu chuẩn lao động và môi trường.

Cuối năm nay, Đại học Fulbright Việt Nam sẽ mở ra tại thành phố Hồ Chí Minh, cung cấp một mô hình của Mỹ về giáo dục nhấn mạnh tự chủ giáo dục và đổi mới. Hai bên đang hợp tác nghiên cứu đa dạng sinh học, và Washington đang giúp Việt Nam đối phó với những thiệt hại về môi trường và sức khỏe gây ra bởi chất độc da cam trên nhiều phần phía nam của đất nước.

Trên mặt trận quân sự, hai nước đã nhất trí trong năm 2015 để tiến hành các hoạt động chung giữa lực lượng hải quân của nhau và hợp tác trong gìn giữ hòa bình toàn cầu. Mỹ đã cung cấp thuyền, trang thiết bị và đào tạo để bảo vệ bờ biển của Việt Nam chống tội phạm xuyên quốc gia và chống lại những nỗ lực của Trung Quốc nhằm kiểm soát hầu hết vùng biển Nam Trung Quốc.

Việt Nam đang thúc đẩy một số bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương, mà ông Obama nới lỏng trong năm 2014, trên cơ sở rằng cấm vận vũ khí sát thương là một việc không cần thiết và dỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương sẽ cải thiện sự tin tưởng và cho phép hai quốc gia Việt Mỹ cùng tự bảo vệ tốt hơn. Những người ủng hộ cho dỡ bỏ lệnh cấm nói động thái này sẽ gửi một tín hiệu mạnh mẽ cho Trung Quốc. Tuy nhiên, với cách cai trị độc đoán của Hà Nội, thì đây không phải là thời gian để dỡ bỏ lệnh cấm hoàn toàn. Đảng Cộng sản kiểm soát tất cả các tổ chức tại Việt Nam, không cho phép có bầu cử tự do, đã nắm giữ hơn 100 tù nhân chính trị và chưa đáp ứng các nghĩa vụ theo thỏa thuận thương mại mới để cho phép các công đoàn lao động độc lập ra đời.

Trên một chuyến thăm Hà Nội vào tháng trước, Thứ trưởng Ngoại giao Antony Blinken kêu gọi chính phủ Việt Nam thả tất cả các tù nhân chính trị và làm rõ rằng Việt Nam cần mở rộng quyền và các quyền tự do nếu họ hy vọng sẽ xây dựng một nền văn hóa của các doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ông Obama nên nhấn mạnh thêm những chủ đề này.

Nếu dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí sát thương, Tổng thống Obama và Quốc hội phải quyết định một cách thận trọng. Tất nhiên, giấy phép bán vũ khí cần được quyết định trên cơ sở từng trường hợp cụ thể, khi chúng được soi kỹ với tất cả các nước. Và, như Thượng nghị sĩ Patrick Leahy của Vermont đã tư vấn, chính phủ nên cân nhắc tất cả các yếu tố, bao gồm cả việc Việt Nam sẵn sàng hành động "để bảo vệ tự do ngôn luận và các quyền cơ bản khác."

Sài Gòn, 10:53’ ngày thứ Năm, 19/5/2016

Đăng nhận xét

0 Nhận xét