PHONG TRÀO GANDHI CHO VIỆT NAM, TẠI SAO KHÔNG?

Ngày đăng: [Tuesday, November 03, 2015]
Hình 1: Mohandas Karamchand Gandhi(2 tháng 10 năm 1869 – 30 tháng 1 năm 1948) ông tổ của đấu tranh bất bạo động

Từ 10 năm qua, phong trào đấu tranh dân chủ ở nước Việt nhằm phá bỏ cường quyền độc và hèn nhát làm chư hầu Trung cộng của chính quyền cộng sản đương đai đã ngày càng mạnh mẽ hơn về sự can đảm, đông người tham gia và ủng hộ hơn về số lượng. Đây là một dấu hiệu tích cực và đáng mừng cho đất nước Việt trong tương lai gần.

Hình 2: Dân Hà Nội biểu tình chống sự viếng thăm của Tập Cận Bình chủ tịch Trung cộng sang thăm Việt Nam trong ngày 03/11/2015

Bên cạnh đó, nhà cầm quyền cũng đã mạnh tay đàn áp đối với những nhà đấu tranh dân chủ. Có nhiều người đã chết ở trong tù, như anh Vũ Hồng Tố - học viên Pháp Luân Công - tuyệt thực và chết trong tù ngày thứ Bảy, 09/12/2014.

Hình 3: Vũ Hồng Tố chết ngày thứ Bảy, 09/12/2014 vì tuyệt thực trong tù

Những luật sư trí thức đấu tranh bất bạo động cho một nước Việt tốt đẹp hơn bị kết án tù như Lê Quốc Quân, Lê Thị Công Nhân, Lê Công Định, Nguyễn Văn Đài, Tạ Phong Tần, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung, v.v...

Còn rất nhiều những người trẻ từ sinh viên đến dân đã từng vào tù ra khám như Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha, v.v,.. hoặc bị côn đồ hành hung giữa đường như Hoàng Thục Vy, Nguyễn Hoàng Vy, v.v...

Tất cả những điều trên cũng không làm nhụt chí của những con người yêu nước nồng nàn. Nhưng có một đòn mà nhà cầm quyền tiếp tục đánh vào những người đấu tranh vì một ngày mai tốt đẹp hơn cho nước Việt là sau khi ra tù, họ bị chính quyền đánh vào cái bao tử kiếm sống của họ bằng nhiều hình thức khác nhau.

Đối với luật sư, nhà cầm quyền tước đoạt giấy phép hành nghề như LS Lê Trần Luật, LS Lê Quốc Quân, LS Lê Công Định, v.v...

Đối với các nhà đấu tranh khác nhà cầm quyền Việt Nam cho chính quyền địa phương đến làm khó dễ trong việc kinh doanh làm ăn như đóng tiệm cà phê Sách của Nguyễn Hoàng Vy, gây khó dễ nơi thuê nhà ở như vợ chồng Nguyễn Hồ Nhật Thành và Nguyễn Kim Tiến, Phạm Thanh Nghiên.

Đòn đánh vào bao tử là đòn nham hiểm nhất. Xưa ông Tố Hữu có bài thơ: “Con cá chột nưa” để nói lên cái đói của tù nhân thời Pháp thuộc. Nay, chính quyền cộng sản ở Việt Nam áp dụng nó để các nhà đấu tranh mất lửa nhiệt tình, suốt ngày chỉ lo cái đói, cái nghèo không còn tinh thần đấu tranh. Mọi ngành nghề trong xã hội có đảng viên làm kinh tế nắm trọn, ngay cả người dân cũng không còn đất sống!

Xưa ở xứ Chà Và - Ấn Độ - có ông Mohandas Karamchand Gandhi làm cuộc cách mạng kháng chiến chống chế độ thực dân của Đế quốc Anh và giành độc lập cho Ấn Độ với sự ủng hộ nhiệt liệt của hàng triệu người dân. Trong suốt cuộc đời, ông phản đối tất cả các hình thức khủng bố bạo lực và thay vào đó, chỉ áp dụng những tiêu chuẩn đạo đức tối cao. Nguyên lí bất bạo lực (còn gọi là bất hại) được ông đề xướng với tên Chấp trì chân lí (sa. satyāgraha) đã ảnh hưởng đến các phong trào đấu tranh bất bạo động trong và ngoài nước Ấn Độ cho đến ngày nay, bao gồm cả phong trào Vận động Quyền công dân cho người da đen ở Hoa Kỳ (American Civil Rights Movement) được dẫn đầu bởi Martin Luther King, Jr..

Nay, ở Việt Nam đang bị Trung cộng xâm lăng cả văn hóa, kinh tế, thương mại và lãnh thổ. Một phần lớn là do nhà cầm quyền của đảng cộng sản ở Việt Nam chưa có chính sách giao thương đúng với Trung cộng.

Đảng cộng sản ở Việt Nam đã có một lực lượng khoảng 4 triệu gia đình đảng viên thôn tính cả nền kinh tế nhờ vào điều lệ đảng cho phép đảng viên làm kinh tế. Đảng cộng sản cũng tước quyền tham gia chính trị của dân qua điều 4 hiến pháp, và họ cũng nắm cả quân sự, an ninh đất nước, nhưng không vì dân, do dân, của dân mà vì đảng ăn chia để Trung cộng xâm lăng biển đảo.

Theo những gì tôi biết, Nguyễn Hoàng Vi đã từng mở quán cà phê nhưng bị chính quyền đóng cửa. Vợ chồng Huỳnh Thục Vy cũng thế, phải lên Tây Nguyên làm rẫy. Vợ chồng Nguyễn Hồ Nhật Thành và Kim Tiến cũng khó khăn khi thuê nhà để ởchúng ta cần mua hàng hóa và ủng hộ những ai bị nhà cầm quyền bao vây kinh tế để họ có cuộc sống đàng hoàng.

Hình 4: Dự án rau sạch KOGI của Nguyễn Hồ Nhật Thành và Nguyễn Kim Tiến

Thế thì tại sao, người dân Việt không biết đoàn kết lại để tạo ra một quần thể để mua bán kinh doanh, mà tẩy chay hàng hóa Trung cộng và ủng hộ mua hàng hóa các nhà đấu tranh vì nước Việt tốt đẹp hơn như kiểu đấu tranh bất bạo động của ông Gandhi, áp dụng tẩy chay hàng hóa Anh Quốc, phong trào bất hợp tác với chính quyền những chính sách hại dân?

Hình 5 & 6: Tré và bánh tring thu sạch do Nguyễn Hoàng Vi làm sạch và ngon, không có hóa chất bảo quản độc hại

Những sản phẩm do các nhà đấu tranh cho Việt Nam ngày mai tốt đẹp hơn làm ra là sản phẩm sạch, thực phẩm sinh học không hóa chất, không phẩm màu độc hại, ăn rất ngon và tốt hơn nhưng gì ở siêu thị bán giả danh sạch và xanh. Chúng ta ủng hộ họ trong bữa ăn hằng ngày của chúng ta cũng là giữ gìn sức khỏe của chính bản thân mình.

Nay tôi xin viết bài này kêu gọi người dân Việt hãy tự bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách ủng hộ những con người đáng quý của xã hội đang bị chính quyền Việt Nam cấm vận kinh tế bản thân.

Mong sự ủng hộ của cộng đồng, vì một đất nước Việt tự lực, tự cường bằng những thế hệ người Việt với 6 chữ: Chân, Thiện, Mỹ, Tài, Đức và Sức khỏe.

Sài Gòn, 16h58' ngày thứ Ba, 03/11/2015

Đăng nhận xét

0 Nhận xét