PHIM TÀI LIỆU ĐƯỢC ĐỀ CỬ GIẢI OSCAR 2015: NHỮNG NGÀY CUỐI CÙNG Ở VIỆT NAM

Ngày đăng: [Monday, February 09, 2015]

Mấy hôm nay nhiều bạn gửi cho tôi bộ phim tài liệu dài 1h37' về "Những ngày cuối cùng của Nam Việt Nam" tối qua mình mới có thì giờ để xem. Được biết phim này là 1 trong 5 phim hay nhất đang được chọn đề cứ trao giải Oscar được trao vào ngày 23/02/2015 giờ Việt Nam sắp tới, về thể loại phim tài liệu.

Xem phim mà nước mắt cứ lăn tròn. 40 năm những ký ức cứ trào về bất tận. Một thời được sống và được mưu cầu hạnh phúc đúng nghĩa làm người.


Đau nhất là khi đọc bức thư của ông cố tổng thống Mỹ, Richard Nixon gửi cho ông cố tổng thống Việt Nam Cộng Hòa, Nguyễn Văn Thiệu có đoạn kết của lá thư, để nhằm thuyết phục chính phủ Việt Nam Cộng Hòa ngồi vào bàn đàm phán ký kết hiệp định Paris 1973 như sau: 

"Shoud you decide, as I trust you will, to go with us, you have my assurance of continued assistance in the post-settlement period and that We will respond with full force should the settlement be violated by North Vietnam. So once more I conclude with an appeal to you to close ranks with us." - Ông nên quyết định, như những gì tôi tin tưởng, là ông sẽ cùng với tôi đi trên một con đường, mà nơi ấy ông có sự bảo đảm của tôi về sự hỗ trợ thời kỳ sau hiệp định và chúng tôi sẽ đáp trả bằng tất cả sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ nếu Bắc Việt vi phạm hiệp định Paris.Vì vậy, một lần nữa, tôi kêu gọi ông hãy sát cánh với chúng tôi." 


Thư của ông Richard Nixon gửi cho ông Nguyễn Văn Thiệu

Lời hứa ấy của ông cố tổng thống Richard Nixon đã chỉ là lời hứa hảo, mà chính quyền Nam Việt Nam đã không tin, nhưng trong lúc đơn thân độc mã, buộc Nam Việt Nam, một lần nữa phải ký vào lần thứ hai một hiệp định mà biết chắc rằng, Bắc Việt sẽ vi phạm nó, như đã từng vi phạm vào hiệp định Geneve 1954! 

Tình hình thế giới và trong nước Việt hôm nay đang làm tôi nhớ lại tình hình năm 1974, khi Trung Hoa xâm lược Hoàng Sa của Việt Nam Cộng Hòa đang đơn độc sau hiệp định Paris. Và tình hình này cũng không khác với năm 1988, khi Trung Hoa lấn chiếm 7 đảo bãi đá ngầm ở Trường Sa từ Việt Nam Cộng Sản. Nước Việt, trong lúc Liên Xô đang đóng quân tại cảng Cam Ranh, và tàu chiến ngoài biển Đông, nhưng không cứu giúp đồng minh Việt Nam. Việt Nam đang trở lại một thời kỳ đơn thân độc mã khác sau khi vĩ tuyến 17 bị xóa 40 năm. 

Trung Hoa thì rình rập, lừa nước đục thả câu để xâm chiến bờ cõi, hải phận nước Việt, mặc dù Trung Hoa là đồng minh chiến lược của Việt Nam. 

Việt Nam và Hoa Kỳ thì chưa đủ sự xác tín sau 20 năm bình thường hóa quan hệ, vì những gì lịch sử đã để lại, sau 2 lần bội ước ở hiệp định Geneve 1954 và Paris 1973 của người cộng sản. 

Nước Nga có quan hệ đồng minh chiến lược với Việt Nam thì đang trong cơn khốn đốn về kinh tế, và không đủ sức để giữ được những gì có được ngay tại nước Nga, thì làm sao giúp được gì cho Việt Nam, một khi Trung Hoa lấn chiếm lãnh thổ và biển đảo của nước Việt?

Nước mắt người Việt yêu nước cứ chảy dài, nhưng số phận dân tộc và nước Việt cứ mãi như quá khứ ngàn năm nô lệ dưới gót giày của Trung Hoa - một nàng Kiều muôn thuở.

Asia Clinic, 8h17' ngày thứ Hai, 09/02/2015

Đăng nhận xét

0 Nhận xét