NÓI CHUYỆN TÌNH DỤC VỚI CON: YẾU TỐ NGUY CƠ VÀ TÌNH HUỐNG KHÓ

Ngày đăng: [Saturday, April 09, 2016]


Bài đăng trên báo SKĐS: Nói chuyện tình dục với con: Yếu tố nguy cơ và tình huống khó

SKĐS - Vấn nạn tình dục ở tuổi mới lớn ngày nay ở các quốc gia phương Đông có nền văn hóa khép kín về chuyện tình dục đang trở thành là vấn đề cấp thiết phải quan tâm. Gần đây, vấn đề giáo dục giới tính được cung cấp ở nhiều trường học, nó được lồng ghép vào môn sức khỏe tinh thần, nhưng cơ bản là đùn đẩy cho giáo viên môn Sinh. Giáo dục giới tính cũng cần phải thực hiện ở mỗi gia đình. Bài viết này nhằm mục đích giúp các phụ huynh nói chuyện với con mình về tình dục.

Khi đến tuổi dậy thì, trẻ đòi hỏi yêu đương, hoạt động tình dục là điều bình thường, chỉ có những trẻ không có nhu cầu yêu đương và hoạt động tình dục mới bất thường. Do đó, việc phải tiếp nhận những đòi hỏi tâm sinh lý bình thường này một cách tự nhiên là việc cha mẹ của trẻ phải biết và làm cho trẻ có một tâm lý vững vàng và sinh hoạt tình dục lành mạnh.

Vấn đề cơ bản của giáo dục giới tính có thể được dạy từ các lớp về sức khỏe, nhưng con bạn có thể không tiếp thu - hay không hiểu - tất cả những gì mà các cô cậu học sinh cần biết để có những lựa chọn khó khăn về tình dục. Đó là việc mà bạn phải làm với con bạn. Đây là vấn đề khó khăn, nhưng giáo dục giới tính là trách nhiệm của cha mẹ. Bằng cách củng cố và bổ sung những gì con bạn học được ở trường, bạn có thể thiết lập cho một cuộc đời của con bạn có quan hệ tình dục lành mạnh.

Những câu hỏi khó từ trẻ

Giáo dục giới tính cho thanh thiếu niên bao gồm việc kiêng khem, lạm dụng tình dục hoặc hiếp dâm, đồng tính luyến ái và những chủ đề khó khăn khác. Bạn cần phải chuẩn bị cho những câu hỏi từ con bạn có  thể  xảy ra như sau:

Làm sao con biết con đã sẵn sàng cho quan hệ tình dục? Có nhiều yếu tố - áp lực từ bạn bè đã quan hệ tình dục sớm dè biểu làm con bạn phải đua đòi theo; sự tò mò và sự cô đơn làm con bạn tìm sự khỏa lấp; cho đến một người quen thân có uy tín muốn lạm dụng tình dục ở trẻ - làm cho một số thanh thiếu niên rơi vào các hoạt động tình dục sớm. Hãy nhắc nhở con bạn rằng đó là việc phải đến của bất kỳ ai, nhưng không nên vội vàng quá sớm sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm thần. Tình dục là một hành vi của người lớn. Trong khi đó, có rất nhiều cách khác để thể hiện tình cảm - những cuộc hội đàm thân mật, những cuộc dã ngoại, nắm tay, nghe nhạc, khiêu vũ, hôn nhau, chạm vào và ôm nhau thân thiện.

Nếu bạn trai hoặc gái của con muốn có quan hệ tình dục, nhưng con thì không muốn thì là gì? Hãy giải thích với con bạn rằng, không ai phải quan hệ tình dục mà không có ý thức trách nhiệm với nó, hay phải quan hệ tình dục trong sợ hãi. Bất kỳ hình thức quan hệ tình dục bắt buộc nào cũng là hành vi hiếp dâm, cho dù thủ phạm là một người lạ hoặc một người quen nào đó mà con đang hẹn hò. Cần phải cho con bạn hiểu rằng, con không muốn quan hệ tình dục không đồng nghĩa là không có. Phải nhấn mạnh với con bạn rằng rượu và ma túy làm giảm ý lực và giảm sự kiềm chế, sẽ dẫn đến tình huống mà hiếp dâm hoặc buông thả trong hoạt động tình dục có nhiều khả năng xảy ra.

Nếu con nghĩ rằng con là người đồng tính thì sao? Nhiều thiếu niên sẽ tự hỏi một số vấn đề mặc dù họ là người đồng tính hoặc không. Cần phải giúp con bạn hiểu rằng các cô cậu chỉ mới bắt đầu khám phá sự hấp dẫn tình dục. Những cảm xúc này có thể thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên, bạn cần phải làm sao để cho con bạn biết rằng bạn yêu chúng vô điều kiện. Lời khen ngợi đối với con bạn không bao giờ thừa, hãy luôn khen ngợi để chia sẻ cảm xúc của mình, và những lời khen ấy sẽ minh chứng rằng bạn luôn là người mà con bạn cần để tâm sự và che chở trong mọi tình huống.

Những yếu tố thuận lợi cho quan hệ tình dục ở trẻ

Không chỉ có thanh thiếu niên mà ngay cả người lớn khó biết kiềm chế trong những cuộc hẹn hò mà, có những yếu tố thuận lợi có thể làm ra những sai lầm về hành vi tình dục. Phụ huynh cần nên cảnh giác với con mình những yếu tố thuận lợi mà một thanh thiếu niên có thể là nạn nhân của bạo lực hoặc quan hệ tình dục ngòài ý muốn khi hẹn hò, chẳng hạn như:

1. Tránh rượu hoặc dùng ma túy.
2. Tránh những bạn bè có tiền sử không tốt và các sự kiện xã hội vô tổ chức.
3. Phải chấm dứt cuộc gặp khi có những hành vi quấy rối tình dục trong các cuộc hẹn hò.
4. Không hẹn hò với những người mà con bạn có những lo sợ chưa giải thích được.

Những điều sau đây phụ huynh cần phải quan tâm, và nhẹ nhàng tìm hiểu với con:

1. Những cuộc tham gia hoạt động cộng đồng của trường hoặc nhóm bạn mà  con mình đang tham gia.
2. Những vết bầm tím đáng ngờ, vết trầy xước hay vết thương khác mà con bạn có.
3. Một gia đình không hòa thuận sẽ làm trẻ cô đơn dễ sa ngã.
4. Một kiểu giáo dục gia trưởng trong quan hệ gia đình sẽ làm trẻ không dám bày tỏ chuyện riêng tư.
5. Những yếu tố có nguy cơ cao khác làm con của bạn sẽ bị một mối quan hệ lạm dụng tình dục về lâu dài, bao gồm thành tích học tập kém, nghiện chơi game, thường sử dụng rượu đến say và có những lời nói hoặc hành vi tự tử.

Những tác động tình cảm của những yếu tố không lành mạnh trong một thời gian dài sẽ làm ra những hậu quả không tốt trong tương lai.

Cần cho trẻ hiểu biết về sự tôn trọng, mối quan hệ lành mạnh, và những gì là đúng hay sai sẽ giúp trẻ có những mối quan hệ lành mạnh trong tương lai. Do đó, điều quan trọng là bạn phải nói chuyện với con bạn về những gì và thế nào là không phải một mối quan hệ lành mạnh.


Sài gòn 17h56’ ngày thứ Tư, 06/4/2016
BS Hồ Hải

Đăng nhận xét

0 Nhận xét