NHỮNG YẾU TỐ CHỌN TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ SAU KHI CÓ HỌC BỔNG

Ngày đăng: [Saturday, May 11, 2013]


Mấy hôm nay có hơn 10 cháu được học bổng Mỹ, mà lại được nhiều trường khá nổi tiếng, có xếp hạng như nhau. Các cháu cứ hỏi mình phải học trường nào, phân vân chẳng biết chọn đâu? Mình rất vui khi trả lời mà các cháu thấy là thực tế và hiệu quả. 

Nhưng có một điều mà phụ huynh và các cháu còn rối khi chưa có kế hoạch chọn trường. Nên chuyện nhận được học bổng du học Mỹ rồi thì cũng là một vấn đề nhức nhối. Mình làm cái entry ngắn này chỉ để đưa ra các tiêu chí chọn trường khi có nhiều học bổng cho các phụ huynh và các cháu rõ những tiêu chí chọn trường để du học nói chung và có học bổng nhiều trường cùng một lúc nói riêng như sau.

1. Ưu tiên hàng đầu là xem lại tài chính của gia đình mình có kham nổi chuyện học hành của mình ở cái trường nào cho mình học bổng mà không được toàn phần. Vì ở Hoa Kỳ và thế giới, vấn đề quan trọng là anh học ngành gì hữu dụng và làm việc hiệu quả chứ không phải danh tiếng của trường là vấn đề quan trọng.

2. Ưu tiên hai là tỷ lệ có việc làm sau khi ra trường của cái ngành mà mình chọn học ở cái trường mà mình được học bổng.

3. Ưu tiên thứ ba là lương của sinh viên sau khi tốt nghiệp ở cái ngành mà mình chọn học của cái trường mà mình được học bổng là bao nhiêu mỗi năm?

4. Ưu tiên hàng thứ tư là xếp hạng cái ngành của cái trường mà mình được học bổng.

5. Cuối cùng là xem mình học trường đó, ngành đó sau khi tốt nghiệp có dễ dàng cho điều kiện sẽ học thêm sau đại học sau này không?

Không có trường đại học nào của Hoa Kỳ là không đáng để học, chỉ có người học có đủ sức để học hết những gì các trường đại học Hoa Kỳ có được hay không mà thôi. Xếp hạng là 1 yếu tố để chúng ta xem xét khi chọn trường, nhưng xếp hạng không phải là tất cả - dĩ nhiên phải là đại học có trong danh sách của CollegeboardPrincetonreview đã ghi tên.

Hy vọng với bài viết ngắn ngắn này sẽ giúp nhiều cháu trẻ và phụ huynh dễ dàng chọn lựa khi được quá nhiều học bổng ở nhiều trường đại học ở các nước.

Asia Clinic, 9h17' ngày thứ Bảy, 11/5/2013

Đăng nhận xét

0 Nhận xét