NGUYỄN THANH VIỆT ĐOẠT GIẢI PULITZER VỀ TIỂU THUYẾT "CẢM TÌNH VIÊN" - SYMPATHIZER

Ngày đăng: [Tuesday, April 19, 2016]

GIỚI THIỆU

Một tiểu thuyết nói về một người cộng sản "tỵ nạn" sang Mỹ tiếp tục làm điệp viên cộng sản thú tội, đã từng làm gián điệp cho Việt cộng ở chế độ Việt Nam Cộng Hòa có tên là: Cảm tình viên - Sympahtizer - do một người Việt cũng tỵ nạn cộng sản năm 1975, khi ông được 1 tuổi, viết ra. Giải thưởng đã được công bố ngày 18/4/2016 trao giải Pulitzer Hoa Kỳ năm 2016 ở thể loại văn chương trong nhóm giải Văn chương Kịch nghệ và Âm nhạc.

Xin nhắc với người đọc là, nhiều nhà văn đoạt giải Pulitzer sau này đã trở thành Khôi nguyên Nobel văn chương. Có lẽ đây là một người Việt có triễn vọng đoạt Nobel văn chương trong tương lai về chủ đề nhân sinh quan và tính nhân bản của con người hậu chiến tranh như Ernest Hemingway, và những nhà văn Đông Âu đã từng đạt được gần đây.

VỀ TÁC GIẢ 

Nguyễn Thanh Việt là một người sinh ra ở Ban Mê Thuột, Việt Nam, năm 1975 ông cùng gia đình tỵ nạn sang Pennsylnavia, sau đó 1978 gia đình ba mẹ ông chuyển về San Jose, California, Hoa Kỳ.

Ông học phổ thông tại St. Patrick School and Bellarmine College Preparatory ở San Jose, sau tốt nghiệp phổ thông ông học cử nhân văn chương tại University of California - Riverside chỉ trong một thời gian ngắn, và chuyển sang University of California - Berkeley để hoàn thành cử nhân văn chương Anh và nghiên cứu dân tộc học vào năm 1992, rồi sau đó là tiến sĩ văn chương Anh cũng tại UC Berkeley vào năm 1997. Sau tốt nghiệp tiến sĩ ông về Los Angeles sinh sống, và hiện tại đang là Phó giáo sư - Associate Professor - của University of Southern California, một trong những đại học tư thục, phi lợi nhuận, ra đời năm 1880, đứng hàng đầu nước Mỹ mới nổi lên trong 20 năm qua.

Sympathizer là tiểu thuyết đầu tay của ông Nguyễn Thanh Việt. Nó là một trong những cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất năm 2015 theo Los Angeles Times. Cũng trong tháng 4/2015, New York Times nhắc lại nó đến 2 lần, và đã đưa cuốn tiểu thuyết Sympathizer vào hạng nhất trong 9 cuốn tiểu thuyết chọn lựa để đọc ở Hoa Kỳ, với giá $26.


NỘI DUNG TIỂU THUYẾT

Sự kết hợp giữa 2 chuyên ngành dân tộc học và văn chương đã giúp tác giả cho ra đời tiểu thuyết đầu tay gặt hái một kết quả trên cả mong đợi.

Trước khi nhận giải Pulitzer, tiểu thuyết Cảm Tình Viên đã nhận được 2 giải: Center For Fiction's First Novel Prize năm 2015, và Andrew Carnegie Medal for Excellence in Fiction, 2016.

Theo từ nhiều nguồn tin báo chí Hoa Kỳ, nội dung tiểu thuyết tác giả ghi lại hồi tưởng lời thú tội của một đại úy quân lực Việt Nam Cộng Hòa xin giấu tên, cũng là tù nhân chính trị chế độ cộng sản ở Việt Nam do làm một điệp viên nhị trùng cộng sản Việt Nam trong chiến tranh Việt Nam, rồi lưu vong sau khi ra tù sang định cư Los Angeles, Hoa Kỳ để tiếp tục làm nhiệm vụ điệp viên theo dõi người Việt ở Hoa Kỳ sau chính biến 30/4/1975. Qua đó, tiểu thuyết làm phơi bày bản chất của con người, và cho cái nhìn chính xác hơn về cuộc chiến tranh Việt Nam, mà trước đây các nhà làm phim Hollywood đã làm sai lệch.

Tiểu thuyết Sympathizer cũng nói lên "Đây là cuộc chiến tranh đầu tiên mà người thua cuộc viết lịch sử thay vì những kẻ chiến thắng" - “this was the first war where the losers would write history instead of the victors” - và do đó là chúng ta đã nghe nói về cuộc chiến tranh Việt Nam chủ yếu là từ quan điểm của những người lính Mỹ, chính trị gia Mỹ và nhà báo Mỹ. Từ đó, Sympathizer đã làm dấy lên sự quan tâm của cái nhìn Hoa Kỳ về cuộc chiến này. Thay đổi một quan niệm về một thời kỳ, một sự kiện chính trị xã hội có tính toàn cầu là việc to lớn, đây là thành công của tiểu thuyết Sympathizer.

VÀI DÒNG NHẬN XÉT

Lân đầu tiên một nhà văn Việt Nam đứng vào Pulitzer, và cũng là lần đầu tiên một tác phẩm văn học về chiến tranh Việt Nam được vinh danh xứng tầm với cuộc chiến người Việt làm ra.

Trong 3 yếu tố thiên thời, địa lợi và nhân hòa để một quốc gia hùng mạnh, người cộng sản đã được cả 3: thiên thời, địa lợi và nhân hòa sau sự cố 30/4/1975, nhưng hôm nay, sau 41 năm cả 3 đều mất bắt đầu từ nhân hòa, cũng vì dân tộc tính bị trị.

Người Việt không thiếu nhân tài từ khoa học xã hội đến khoa học tự nhiên, nhưng tại sao nước Việt mãi chịu sự đô hộ, đè ép của Trung Hoa? Có phải chăng là do dân tộc tính bầy đàn và bị trị đã ăn sâu vào máu? Vấn đề giải quyết những thảm trạng Việt Nam hôm nay cần phải bắt đầu từ nhân hòa.

Sài Gòn, 10h24' ngày thứ Ba, 19/4/2016

Đăng nhận xét

0 Nhận xét