NGUYÊN LÝ CỦA SỰ DỊCH CHUYỂN

Ngày đăng: [Tuesday, January 19, 2016]

Bài đọc liên quan:

MỞ ĐẦU

Dịch lý không cao xa, thần bí và mê tín như người ta đã từng bị mê hoặc bằng bói toán hoặc những tiểu thuyết nổi tiếng như Tam Quốc Chí bên Trung Hoa. Dịch lý đơn giản là sự dịch chuyển của những nguyên lý của vạn vật. Sự hội ngộ tư tưởng Đông Tây luôn hiển hiện quanh ta, nếu ta biết đặt câu hỏi đúng cho từng tư tưởng. 

Ví dụ, tư tưởng Đông phương cho rằng từ vô cực sinh thái cực, thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái, bát quái sinh vô lượng ... Trong đó, Vô Cực tương đương trong Lão giáo là Vô Vi - có thể coi là hư vô. Thái Cực có thể tạm coi như trạng thái cân bằng khi vũ trụ hình thành. Lưỡng Nghi là hai thành phần Âm và Dương. Tứ Tượng là Thái Dương, Thiếu Dương, Thái Âm, Thiếu Âm. 

Ở tư tưởng Tây phương có thuyết Big Bang và thuyết Vạn vật hấp dẫn để thống nhất trong tự nhiên và có quy luật mâu thuẩn của mâu thuẩn, rồi thống nhất các mặt đối lập để phát triển trong xã hội học và tự nhiên.

Trong y học cũng thế, Đông y thì trong âm có dương - lưỡng nghi - thì trong Tây y thể hiện dù trong đàn ông - dương - hay phụ nữ - âm - đều có cả 2 hormone sinh dục nam là testosterone và nữ là oestrogen. Chúng chỉ khác nhau nồng độ trong máu của nam và nữ thì tùy theo giới tính mà hormone nam cao hơn ở đàn ông, hormone nữ cao hơn ở phụ nữ. Nhưng 2 loại hormone sinh dục này luôn mâu thuẩn và thống nhất về nồng độ, tác dụng sinh khả dụng để tạo ra sự cân bằng, không gây bất thường để cơ thể lành mạnh.

Trong một tế bào của xã hội cũng không tách rời tư tưởng Đông Tây. Có vợ có chồng là có âm và có dương, có lưỡng nghi. Nhưng âm dương đó phải dằn xé những mâu thuẩn do văn hóa, giáo dục, hoàn cảnh sinh ra và lớn lên hình thành nhân cách của cả 2 để đi đến thống nhất các mặt đối lập để 2 nửa thành một thì gia đình đó mới hạnh phúc và phát triển, rồi sinh con đẻ cái, nuôi con khỏe dạy con ngoan mà không xả rác ra đời.

Trong làm ăn, kinh doanh cũng thế, nếu người đứng đầu một tổ chức, doanh nghiệp không bắt kịp sự dịch chuyển của các nguyên lý vạn vật trong xã hội và toàn cầu ắt sẽ thất bại, và ngược lại. Thế giới hết thịnh rồi lại suy, hết hợp rồi lại tan, và cuối cùng là quy luật nhân quả quyết định đắng cay ngọt bùi.

THỰC TẾ XÃ HỘI VIỆT 85 NĂM QUA

Trong bài viết của một trí thức trên blog của tôi vào ngày 12/12/2014: Thành tâm hồi hướng, cơ hội cuối cùng của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả đã viết:

"...Con đường Cách mạng Vô sản từ góc nhìn của những năm 1930-1945 là một sự LỰA CHỌN, của thời điểm 1954-1955 là một sự ĐÁNH ĐỔI, của năm 1975 là một sự HIỂN NHIÊN, của những năm 1989-1991 là một sự NGỘ NHẬN và của thời kỳ năm 2010 đến nay là một sự LỪA DỐI..."

Tác giả bài viết đã giải thích theo những trực quan sinh động của lịch sử khách quan để nhìn thấy một thời kỳ mới nền kinh tế chính trị Việt phải đi theo đúng quy luật một cách chân thành, chứ không thể mãi loay hoay để chắp vá chỗ rách này, thì chỗ rách khác ngày càng to hơn. 

Và bây giờ, nhìn lại sự ra đời, hợp rồi tan, tan rồi hợp của đảng cầm quyền ở Việt Nam trong 85 năm qua ta thấy, từ đa chuyển sang đơn để thành cái vô cực, sau đó là thành thái cực, và bây giờ buộc phải sinh lưỡng nghi trong đảng cầm quyền về mặt chuyển dịch của các nguyên lý, mà không cần đảng cầm quyền phải tuyên bố đa nguyên, nhưng trong lòng của nó đã hình thành mầm của đa nguyên về 2 phái: phái lý luận sai nguyên lý của sự dịch chuyển, và phái hành động theo thực tế khách quan.

Về mặt phương pháp luận khoa học, cuối cùng phái hành động theo thực tế khách quan sẽ thắng, khi con đường đi sai quy luật dịch chuyển của vạn vật dẫn đến đổ nát và hoang tàn. Vì cha ông đã từng bảo tiếng Việt ta có chữ: "Học hành". Muốn hành động thì phải học và hiểu nguyên lý, còn lý luận cũng chỉ ở mức học, mà chưa hành.

Câu chuyện xã hội Việt 85 năm làm tôi nhớ lại mấy câu thơ của nhà thơ Trần Kỳ Hùng viết, mà tôi đã được học từ thời Việt Nam Cộng Hòa đã dạy cho tôi hơn 45 năm qua, về chuyện ngụ ngôn của chó và quỷ đỏ như sau:

"...Từ hôm ấy, anh say sắc c rực đỏ
Nghe đất trời nhảy múa nhịp trường chinh
Trong ly tan, anh tưởng t
ượng thanh bình
Trên hoa phế, anh ngm mùa không giới tuyến..."

KẾT

Từ thái cực sinh ra lưỡng nghi là điều phải đến, ắt đến của dịch lý - nguyên lý dịch chuyển của vạn vật. Vấn đề là, sự dịch chuyển ấy phải có yếu tố cả 3 bộ phận: thiên địa nhân cho một xã hội. Vì thế cho nên, hơn 2 năm trước, tôi đã đưa ra vấn đề, Đã đến lúc tách đôi đảng cộng sản ở Việt Nam chưa? là vậy.

Sau khi tách đôi ra thì còn cần làm 2 việc như tôi đã viết trong bài, Hai vấn đề nước Việt tương lai. Nhằm cho người dân phát huy hết năng lực của mình. Họ phải cầm lá phiếu để chọn lựa minh quân, chứ còn hiện nay, tất cả dân chúng chỉ ngồi ngoài cuộc chơi đất nước, nhưng ông Lê Quang Vinh bảo là đại hội đảng 12 quyết định trên tinh thần dân chủ, mà chỉ có các ông quyết nhau thì dân chủ ở chỗ nào?

Phải lưỡng nghi, đối lập mà không đối kháng. Phải trả quyền quyết định vận mệnh quốc gia lại cho dân thôi. Phải giảm quyền hành của chính quyền để giảm tha hóa và tham nhũng thôi. Phải đa nguyên tản quyền và tam quyền phân lập theo tiến trình chuyển dịch của các nguyên lý xã hội và tự nhiên thôi. Đó là quy luật của dịch lý. Nếu không, ai lên, ai xuống thì người dân vẫn thất bại.

Sài Gòn, 12h43' ngày thứ Ba, 19/01/2016

Đăng nhận xét

1 Nhận xét

  1. dạ thưa Bs, Địa không đổi, Nhân chưa thấy, chỉ còn Thiên phải không ạ?

    Trả lờiXóa