MỸ DỠ BỎ LỆNH CẤM VẬN VŨ KHÍ SÁT THƯƠNG CHO VIỆT NAM KÈM THEO ĐIỀU KIỆN NHÂN QUYỀN

Ngày đăng: [Monday, May 23, 2016]
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đón Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. (Ảnh: Nhan Sáng - TTXVN)

Khác với những lần thăm trước của ông Bill Clinton vào năm 2000 là để đặt nền tảng quan hệ hữu hảo của 2 cựu thù bằng xóa cấm vận kinh tế. Năm 2006, ông George Bush chỉ để thăm quan và hâm nóng quan hệ trước khi về hưu. Lần này ông Obama chỉ còn 7 tháng nữa về hưu, nhưng quan trọng là quyết định quan hệ ngoại giao chuyển từ đối tác toàn diện sang đối tác chiến lược toàn diện, nếu Hoa Kỳ xóa bỏ lệnh cấm vận đối với quân sự quốc phòng hoàn toàn.

Clip họp báo của tổng thống Obama và chủ tịch Trần Đại Quang do Nhà Trắng cung cấp đầy đủ, nhưng đến phút thứ 25 mới có hình ảnh và âm thanh

Nếu ai quan tâm sẽ thấy những cái đề bài báo từ Thông Tấn Xã Việt Nam đến các báo khác đề chạy một thông tin và nội dung kiểu ngụy biện và mập mờ có tính tuyên truyền với dân chúng là Tổng thống Obama tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam.

Nhưng nếu ai có chút tiếng Anh và nghe kỹ clip của White House truyền hình trực tiếp cuộc họp báo thì sẽ thấy ở phút thứ 37 ông Obama nói rõ: "Và tôi cũng loan báo rằng Hoa Kỳ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán thiết bị quân sự cho Việt Nam mà đã được áp đặt khoảng 50 năm qua. Cũng như đối với các đối tác phòng thủ của chúng tôi, việc bán sẽ vẫn cần phải đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt, kể cả các yêu cầu liên quan đến nhân quyền. Nhưng sự thay đổi này sẽ bảo đảm rằng Việt Nam được tiếp cận trang thiết bị mà Việt Nam cần đến để tự vệ và tháo bỏ tàn tích còn tồn tại của cuộc Chiến tranh Lạnh. Điều này cũng nhấn mạnh Hoa Kỳ cam kết quan hệ bình thường hóa hoàn toàn với Việt Nam, kể cả những ràng buộc phòng thủ mạnh mẽ với Việt nam và khu vực này về lâu dài..."

Sau đó, ở phút thứ 52, ông Trần Đại Quang cũng đã trả lời cho tổ chức Human Rights Watch rằng: "Hai quốc gia có sự khác biệt về quan điểm nhân quyền, khoảng trống này cần cả 2 bên nổ lực phấn đấu lâu dài."

Như vậy có một sự tam sao thất bổn từ những cam kết về xóa cấm vận vũ khí sát thương của Hoa Kỳ là có điều kiện. Củ cà rốt là xóa cấm vận vũ khí sát thương và TPP, nhưng cây gậy là nhân quyền kèm theo. Không có chuyện xóa cấm vận vũ khí sát thương như báo chí giật title rổn rảng như thế.

Một đàm phán 21 năm để hôm nay có được bước tiến như vậy là quá lâu, và cuộc gặp mặt này cũng phải đàm phán gần như 8 năm của thời ông Obama mới có được TPP và vấn đề quốc phòng an ninh. Có lẽ vì thế mà tuần trước ông thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phải đi Nga, vì không hy vọng gì mua được vũ khí sát thương của Hoa Kỳ, dù Hoa Kỳ đã lật ngữa bài với Việt Nam.

Củ cà rốt TPP thì đã có cây gập thay đổi thể chế để bảo vệ môi trường và người lao động trong vòng 18 tháng sau khi TPP được quốc hội Hoa Kỳ chuẩn y, nếu không thì cút xéo. Một kiểu văn hóa bán buôn rất Hà Nội thời bao cấp - bán bia hơi kèm đậu lạt.

Tôi thường tư vấn định cư EB5 với nhiều bạn trẻ muốn định cư Hoa Kỳ và luôn nhấn mạnh với họ Conditional Green Card của EB5 hoàn toàn khác với Permanent Green Card của di dân diện bảo lãnh là, với những điều kiện kèm theo với diện đầu tư ở Hoa Kỳ cái thẻ xanh có thể mất bất kỳ lúc nào việc đầu tư không đáp ứng được điều kiện. Hoa Kỳ là một quốc gia mà hầu như luật pháp đã hoàn thiện, mọi điều kiện kèm theo luôn chặt chẽ, không phải muốn là được như ý mình, như thế Hoa Kỳ mới lãnh đạo thế giới!

Dĩ nhiên, nới nhẹ là tôi sẽ chơi với anh với điều kiện xyz có nghĩa là tôi tạo điều kiện cho anh thấy phía chân trời, hơn là tôi hoàn toàn không đưa ra ý định sẽ chơi với anh. Nó giống như một tù nhân được tuyên án và một tù nhân không bao giờ được tuyên án ra tòa, không biết bao giờ mình được ra khỏi tù.

Từ đó, tùy theo cây gậy tôi đưa ra - điều kiện xyz - mà anh đáp ứng, chúng ta sẽ bàn đến việc chúng ta sẽ đến với nhau nhiều hay ít trong quốc phòng, an ninh mà anh đang bế tắc với Trung Hoa. Điều kiện đó là cái gì? 

Đạo luật nhân quyền đối với Việt Nam là điều kiện mà Hạ viện Hoa Kỳ vừa thông qua do Thượng nghị sĩ Caddsidy vừa đề xuất tháng 3 năm 2016. Sau đạo luật này phía Việt Nam đã phải không còn nhảy lên như đỉa phải vôi như hồi năm 2001, mà phải chấp nhận! Theo đạo luật này, hai cơ quan hành pháp là Nhà Trắng và lập pháp là quốc hội Hoa Kỳ đều có thể đơn phương bác bỏ khi xét bán từng loại vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Nhưng dù có là điều kiện gì thì chúng ta cũng thấy mấy vấn đề quan trọng sau:

1. Niềm tin chiến lược của 2 quốc gia cựu thù đã được phía Hoa Kỳ mở khóa.

2. Một tiến trình dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam trong tương lai sẽ dần được mở cửa từ từ tùy theo tư duy xưa cũ của nhà cầm quyền và trình độ nhận thức của người dân Việt có biết đòi hỏi cho mình hay không?

Nhanh hay chậm của một Việt Nam tự lực, tự cường bây giờ không còn là các đối tác, mà Hoa Kỳ đã đưa một cánh tay để nhà cầm quyền và nhân dân Việt phải biết nắm lấy.

Đừng trách ông Obama hay Hoa Kỳ vì sao lại làm khó nhà cầm quyền Việt Nam hay làm thất vọng phong trào dân chủ ở Việt Nam, mà nhà cầm quyền Việt Nam và nhân dân Việt cần có đại diện để ngồi lại với nhau lo chuyện quốc gia đại sự trước hiểm họa Trung Hoa, chứ không thể để nhà cầm quyền tự tung, tự tác như hơn 70 năm qua chỉ vì quyền lợi cá nhân của nhà cầm quyền!

Nhìn sự việc đúng với nó có thực để thấy, làm dân trong chế độ cộng sản muốn từ súc vật thành người đúng nghĩa phải trả giá rất đắc, chứ không thể chờ sung rụng. Dù cách mạng nhung, hoa hồng, cam hay vàng đều phải có cái giá của nó bằng thời gian nhiều thập kỷ và nhiều thế hệ khổ đau.

Sài Gòn, 17h55' ngày thứ Hai, 23/5/2016

UPDATE BÀI NÓI CHUYỆN CỦA OBAMA TRƯỚC GIỚI TRẺ HÀ NỘI TẠI TRUNG TÂM HỘI THẢO QUỐC GIA SỐ 8, PHẠM HÙNG, HÀ NỘI LÚC 12:12' NGÀY 24/5/2016
Với chủ đề: "Đất nước này là của các bạn, chính các bạn phải giữ lấy, xây dựng nó chứ không thể trao cho ai khác, kể cả không thể trông chờ vào người khác"

Đăng nhận xét

0 Nhận xét