LÀM SAO ĐỂ GIÁO DỤC KỸ NĂNG MỀM TỐT CHO HỌC SINH?

Ngày đăng: [Thursday, August 27, 2015]
Phong trào Hướng Đạo Sinh đang cố gắng tồn tại hiện nay ở TPHCM

Hôm nay đọc báo, tôi thấy tin thu hồi sách dạy trẻ đi trên miểng thủy tinh, nên tôi xin có vài dòng về vấn đề này.

Về kỹ năng sống thì chúng tôi có ý kiến như thế này, xưa thời Việt Nam Cộng Hòa có tổ chức Hướng Đạo Sinh dạy kỹ năng sống rất tốt, tại sao chính quyền không chịu cho nó hoạt động, hoặc mua bản quyền cho đoàn đội thực hiện?

Hướng Đạo Sinh được hiểu là con đường hướng học sinh đến với Chân Thiện Mỹ và kỹ năng vượt khó, kỹ năng tự lập, kỹ năng hoán thiện mình, mà không dính dáng gì đến chính trị. Bất kỳ ai nghĩ rằng, Hướng Đạo Sinh là một kiểu hoạt bđộng có dáng dấp chính trị là một sai lầm có tính thiển cận, và thiếu hiểu biết.


Bản thân tôi, phần lớn kiến thức có được hôm nay cũng là nhờ một phần không nhỏ của quá trình rèn luyện từ phong trào Hướng Đạo Sinh, mà tôi được tiếp thu trước năm 1975 ở miền Nam.

Thiết nghĩ, nhà nước và chính quyền Việt Nam nên phục hồi phong trào Hướng Đạo Sinh là một việc làm chính đáng, để xây dựng tổ quốc.

Tôi có thể lạc trong rừng mà vẫn sống nhờ vào kiến thức Hướng Đạo Sinh. Chúng tôi biết nhìn gốc gây để định hướng, nhìn ánh nắng mặt trời tìm ra phương hướng. Biết tìm cây để kiếm nước sống và tồn tại, biết làm ra lửa để sưởi ấm và nấu chín thức ăn khi lạc giữa rừng hoang. v.v... Tất cả những điều đó chưa có sách kỹ năng sống nào đã viết, nhưng Hướng Đạo Sinh có tất.

Vấn đề các trường dạy kỹ năng sống thì nó đã mọc lên khắp nơi từ hơn 5 năm nay, nhưng chưa có nơi nào đáng tin cậy, vì giáo trình và cơ sở vật chất không tốt. Quỹ Tây Du của chúng tôi cũng đã được tiếp xúc với một công ty kinh doanh bất động sản chết chìm, nhảy ra lập trường huấn luyện kỹ năng sống cho trẻ vào khoảng tháng 6/2014. Nhưng sau khi tiếp xúc, chúng tôi thấy họ chủ yếu làm tiền hơn là huấn luyện cho trẻ, nên không hợp tác.

Quy luật của cuộc sống luôn đi theo biểu đồ hình sin. Khi một lĩnh vực hoặc sự việc gì đó đi xuống đáy ắt nó phải đi lên trở lại. Giáo dục cũng vậy, khi các phụ huynh đã thấy không tin vào hệ thống giáo dục do chính quyền làm ra, thì họ sẽ phải từ bỏ nó.

Có nhiều cách từ bỏ: tỵ nạn giáo dục, nhưng không phải ai cũng có đủ khả năng làm việc này, nên phải tự làm. Song làm một mình thì sẽ quá khả năng của một người.

Chính vì thế, các phụ huynh cần phải đoàn kết lại thành nhóm, tự lập ra lớp học cho con mình bằng cách mời giáo viên để trả lương là tốt nhất. Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại thành hòn núi cao.

Chúc các phụ huynh và các cháu thành công.

Asia Clinic, 14h24' ngày thứ Năm, 27/8/2015

Đăng nhận xét

0 Nhận xét