KỊCH BẢN NÀO CHO BẠC HY LAI VÀ ĐẢNG CỘNG SẢN Ở TRUNG HOA?

Ngày đăng: [Sunday, September 29, 2013]
Bài đọc liên quan:
+ Ba sách lược cai trị Trung Hoa của Mao
+ Lãnh đạo mới của Trung Hoa bảo kê cho sự không cải cách
+ Cộng sản chỉ có sụp đổ, không có chuyển đổi

Năm hôm trước tôi viết bài: Ba sách lược cai trị Trung Hoa của Mao. Trong đó hai cái phàm là của Mao là sách lược tạo sự đoàn kết giả tạo trong đảng cộng sản ở Trung Hoa, để các nhóm quyền lợi trở thành quyền lợi nhóm của đảng cộng sản ăn chia nhau trên xương máu của dân tộc. Nó như quyền lực vô hình trói buộc tất cả các đảng viên cộng sản, không thể thoát ra được. Bất kỳ thành viên nào của đảng cộng sản muốn thoát ra 2 cái phàm là, đều bị đám đông còn lại trùm chăn đánh hội đồng, và tiêu diệt.

Hôm qua trên trang báo RFI có bài Tập Cận Bình rơi mặt nạ qua vụ Bạc Hy Lai. Giữa tháng 7/2013 có bài viết đăng trên báo Tiền Tiêu, về nội dung phát biểu của ông Tập Cận Bình về gìn giữ sự đoàn kết giả tạo trong đảng cộng sản để tiếp tục ăn chia. Bài viết Tôi còn biết làm thế nào, như một quả bom làm nổ tung hậu trường chính trị Trung Hoa, mà lâu nay ai cũng biết, nhưng chưa có chứng cứ rõ ràng về 2 cái phàm là của Mao.

Cũng vào giữa tháng 7/2013 ông giáo sư Bùi Mẫn Hân có bài viết trên Real Clear World - Một thế giới chân thật - Lãnh đạo mới của Trung Hoa bảo kê cho việc không cải cách. Ông Bùi cũng xoay quanh một quyền lực vô hình như cái vòng kim cô trùm vào đầu các lãnh đạo cộng sản Trung Hoa từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nhưng ông không liên hệ được chủ thuyết Hai cái phàm là của Mao từ hơn nửa thế kỳ trước.

Hôm nay có thông tin, Ông Bạc Hy Lai chống án và dọa công bố tài liệu mật, sau khi tòa án trung cấp ở Tế Nam, tỉnh Sơn Đông kết tội ông với mức tù chung thân hôm 22/9/2013 vừa qua.

Ông Bạc đang ở trong tù, nhưng tuyên bố của Ông vẫn được đưa ra ngoài. Điều này chứng tỏ, vây cánh vẫn còn, đặc biệt nhân vật Chu Vĩnh Khang - cựu ủy viên thường trực của bộ chính trị Trung Hoa đã từng nắm ngành dầu khí, tài nguyên, công an và tình báo nội địa - mà gần đây ông Tập đang muốn đánh triệt để.

Điểm lại lịch sử cộng sản toàn cầu, chỉ có Ông Nikita Khrushchev, sau khi lên nắm toàn quyền đảng cộng sản Liên Xô là dám tung chăn, làm cuộc xét lại đảng cộng sản Liên Xô thối nát. Nhưng đám đông còn lại, và ngay cả Mao thời đó đã hạ bệ Ông Nikita Khrushchev, để kéo dài sự sụp đổ của đảng cộng sản Liên Xô và Đông Âu đến 1990.

Hoạt động của các đảng cộng sản vô cùng chặt chẽ. Vì đường lối hoạt động của đảng cộng sản được sao chép và nâng cao hơn một bậc từ Ki Tô giáo. Nếu ở Ki Tô giáo có Đức giáo Hoàng thì đảng cộng sản có Tổng bí thư. Dưới có các Đức Hồng Y thì bên đảng cộng sản có các ủy viên trung ương. Dưới nửa có con chiên thì đảng cộng sản có các đảng viên. Cuối tuần Ki Tô giáo có việc đi lễ nhà thờ rửa tội, thì đảng cộng sản có cuộc họp mật chi bộ để kiểm điểm, v.v... Chỉ khác nhau là, bên Ki Tô giáo công bố tất cả mọi hoạt động, nhưng đảng cộng sản thì chỉ có đảng viên biết, và giữ bí mật để duy trì nhà cầm quyền, dù đúng, dù sai. Và ở một cấp bậc trong đảng chỉ được biết những bí mật có tầm quan trọng khác nhau. Cho nên, ở đâu có đảng cộng sản thì ở đó mọi sinh hoạt của Ki Tô giáo rất khó khăn.

Ở những cấp cao nhất của đảng cộng sản sẽ nắm được tất cả mọi bí mật của đảng và của quốc gia. Đó là bộ không bộ - Bộ Chính Trị. Ông Bạc là người đã trải qua một nhiệm kỳ nằm trong bộ chính trị, thì chắc chắn Ông có tất cả những gì cần có ở một đất nước to lớn cả về dân số, lịch sử, văn hóa này.

Là một chính khách tầm cỡ như Ông Bạc, có lẽ, con đường chính trị luôn được Ông tính đường tiến và thoái thân. Nếu không, không khó để kết tội tử hình Ông khi đảng cộng sản Trung Hoa muốn. Theo tôi, con bài thoái thân của ông chính là người con trai - Bạc Qua Qua - của ông đang sống và học tập tại Hoa Kỳ, hoặc ở đâu đó. Ai có thể loại trừ được khả năng Bạc Qua Qua đang nắm giữ những tài liệu mật, mà Ông Bạc tuyên bố sẽ tung ra?

Vì sao từ gần nửa thế kỷ qua, ở các nước cộng sản còn lại trên toàn cầu chưa có bất kỳ chính trị gia nào dám tung chăn bị trùm của đám đông để nói lên một sự thật nhơ nhớp của thể chế chính trị đơn nguyên tập quyền, như Ông Bạc Hy Lai?

Xét về mặt khai quốc công thần đối với đất nước Trung Hoa thì, Họ Bạc không thua gia đình họ Tập. Suy cho cùng sau vụ hạ bệ Ông Bạc, cả tiền đồ chính trị và sự nghiệp của toàn bộ gia tộc Ông Bạc đã bị mất sạch, và xem như kết thúc vĩnh viễn sau hai thế hệ của Họ Bạc đã góp sức cho một nước Trung Hoa phong kiến tập quyền kiểu mới. 

Cách đây hơn 20 năm, đảng cộng sản Liên Xô sụp đổ cũng chính từ trong lòng đảng cộng sản Liên Xô, mà không phải từ sức mạnh dân sự. Nó bắt đầu từ sự cải tổ kinh tế của Ông Gorbachev, dẫn đến thay đổi chính trị, để nước Nga có lại lá cờ Tam Tài thời Sa Hoàng, và một nền chính trị tốt như hôm nay. Mặc dù, với đường lối cai trị của Putin hiện nay ở Nga là có những chính sách độc tài, nhưng là cái độc tài cần thiết cho một nước Nga sau khi chuyển từ chế độ chính trị đơn nguyên, tập quyền sang đa nguyên tản quyền, cần học những bài học vở lòng của sức mạnh dân sự và tự do dân chủ.

Tình hình chính trị Trung Hoa diễn biến nhanh chóng trong vài tháng qua rất phức tạp. Kinh tế đang giảm triển. Chính trị vẫn còn đang rối bời với sự bất đồng sắc tộc, tham nhũng và mất đoàn kết trong đảng có nguy cơ sụp đổ. Mặc dù ông Tập và ông Lý đang cố gắng chèo lái nó trong cơn sóng dữ. Trong khi đó, uy tín của Trung Hoa trên trường thế giới giảm sút nặng nề, đặc biệt với sự ra đi của đồng minh Miến Điện, và tranh chấp theo kiểu nước lớn trên biển Đông.

Theo tôi với tình hình này có thể diễn ra 3 kịch bản cho chính trị Trung Hoa:

Kịch bản dễ thấy nhất với đảng cộng sản Trung Hoa trong trường hợp của Ông Bạc Hy Lai là, một hôm đẹp trời ông bị biến mất trên quả đất này, bằng một thông báo ngắn trên báo chí của đảng cầm quyền ở Trung Hoa, hoặc nâng tội trạng của Ông bạc lên tử hình trong phiên tòa phúc thẩm. Và mọi bí mật xấu xa của đảng cộng sản Trung Hoa bung bét trên khắp thế giới. Nó sẽ là chuỗi domino sụp đổ chính trị tiếp theo, cho những ai ủng hộ Ông Bạc đứng ra cải tổ như Elsin ở Liên Xô. Nhưng cũng có thể như vụ Thiên An Môn 1989, rồi tất cả đi vào quá khứ, và đảng cộng sản vẫn cầm quyền để ăn chia trên sự nhợ nhớp của nó hơn 20 năm qua.

Kịch bản nhân bản hơn đối với Ông Bạc là, có sự thỏa hiệp của lãnh đạo mới ở Trung Hoa để ông Bạc tại ngoại, và sống hết cuối đời, như Triệu Tử Dương và Hồ Diệu Bang. 

Kịch bản khó diễn ra nhất là Ông Bạc quay lại chính trường sau khi thỏa hiệp, để tiếp tục ăn chia, như mong muốn của Ông ta.

Thế giới loài người có nhiều kỳ quan để đời từ hàng triệu năm qua. Nhưng duy nhất chỉ có Vạn Lý Trường Thành của Trung Hoa là có thể nhìn thấy bằng mắt thường từ chị Hằng Nga. Nên với Trung Hoa, mọi sự thần kỳ đều có thể xảy ra, mà khó có thể hình dung được, qua vụ án Bạc Hy Lai.

Asia Clinic, 10h51' Chúa Nhựt, 29/9/2013

Đăng nhận xét

0 Nhận xét