KẾ HOẠCH LỚN HÀNG HẢI CỦA HOA KỲ Ở CHÂU Á

Ngày đăng: [Friday, October 09, 2015]
Biển Đông chiếm 80% lượng tàu thuyền chuyên chở hàng đi qua

Bài đọc liên quan:

Sau 2 chuyến đi hồi đầu tháng 7/2015 vừa qua của tổng bí thư đảng cộng sản ở Việt Nam đến Hoa Kỳ và cuối tháng 7/2015 đến Nhật Bản, không biết đã có những cam kết gì, nhưng cuối tháng 8/2015, Hoa Kỳ lên kế hoạch cho sức mạnh cứng của mình về khả năng quân sự và sự hiện diện tại vùng biển châu Á, như là một phần của khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Đây là Chiến lược an ninh mới về Hàng hải. Chiến lược mới này nhằm 3 mục đích:

1. Bảo vệ tự do trên biển; 

2. Ngăn ngừa xung đột và cưỡng chế; 

3. Và thúc đẩy việc tuân thủ pháp luật và các tiêu chuẩn quốc tế.

Cụ thể, trong năm 2015 Hoa Kỳ sẽ thay thế Hàng không mẫu hạm Goerge Washington USS bằng một hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan USS mới hơn, và sẽ mang đến biển Đông tàu đổ bộ USS America vào năm 2020.

Tại biển Nhật Bản, Hoa Kỳ sẽ bổ sung 2 tàu khu trục Aegis cho Nhật Bản; và những loại tàu khu trục tàng hình ba lớp mới nhất loại DDG-1000, cùng với hạm đội Thái Bình Dương. Hoa Kỳ cũng sẽ gửi đến biển Nhật Bản những máy bay chiến đấu và ném bom, bao gồm F-22s, triển khai B-2 và B-52 máy bay ném bom chiến lược, kể cả máy bay cánh quạt nghiêng cho Thủy quân lục chiến và lực lượng đặc biệt. Nhật Bản đã đặt mua cho năm 2016 và 2017 thêm 395 máy bay F-35 để triển khai trên cả khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Đối với dưới mặt biển, ngoài căn cứ tàu ngầm tấn công ở Guam, Hoa Kỳ tài trợ cho hai tàu ngầm 2 lớp Virginia và Virginia Payload Module, có thêm một ngăn vào các tàu ngầm tấn công mới để tăng khối lượng mang vũ khí và trọng tải. Những sự tăng cường lực lượng này sẽ giúp bảo vệ và thêm tính linh hoạt để lợi thế của mình trên biển, trên không và dưới nước.

Bộ quốc phòng Hoa Kỳ còn đặt hàng thêm những vũ khí và trang thiết bị dò tìm hiện đại nhất chưa bao giờ sử dụng để tăng cường bảo vệ tất cả những lực lượng quốc phòng đã kể trên, trong đó có hệ thống tên lửa Standoff liên kết mặt đất và trên không - Joint Air Surface Standoff Missile (JASSM-ER) - để tăng hiệu quả và tầm kiểm soát của tên lửa hành trình Tomahawk.

Ngoài việc tăng cường khả năng triển khai sức mạnh của nó, bộ quốc phòng Hoa Kỳ đang đầu tư vào khả năng linh hoạt sẽ cho phép Mỹ có thể đáp ứng nhanh chóng và hiệu quả hơn trên một phạm vi rộng lớn hơn của những thách thức tiềm năng của hàng hải. Việc triển khai Tàu Littoral Combat ở Singapore có thể hỗ trợ cho Hải quân Hoa Kỳ một cách linh hoạt, nhanh nhẹn để có thể hoạt động hiệu quả ở vùng biển duyên hải đầy thách thức của khu vực.

Bộ hiện đang tiến hành dự án triển khai thứ hai của những Tàu Littoral Combat tới khu vực này, một triển khai mà sẽ không chỉ bao gồm các đường dây điện thoại nóng đền các bến cảng sân bay được sự cam kết của 7 quốc gia Đông Nam Á khác nhau, mà còn tham gia vào một cuộc tập trận trên biển lớn nhất và phức tạp nhất ở biển Hàn Quốc, Foal Eagle.

Ngoài ra, bộ quốc phòng Hoa Kỳ còn sẽ triển khai các sân bay di động trên biển - Platform Mobile Landing (MLP) - tới khu vực, nó hiệu quả hơn cho một loạt các nhiệm vụ, từ những nỗ lực chống cướp biển để lực lượng đặc biệt hoạt động và nhiệm vụ cứu trợ thiên tai.

Cuối cùng, Bộ Quốc phòng đang đầu tư vào những khả năng phân tích cao nhất, bao gồm cả những đại bản doanh tình báo, giám sát và trinh sát, thu thập và xử lý tình báo quân sự - ISR: Intelligence, surveillance and reconnaissance, acquisition and processing of military intelligence - sâu rộng, cái nhìn này sẽ giúp Hoa Kỳ có nhận thức tình huống cao hơn và cảnh báo sớm các cuộc xung đột tiềm năng trong lĩnh vực hàng hải.

Hải quân Mỹ đang mua sắm hệ thống cảnh báo và điều khiển máy bay 24 E-2D Hawkeye cho Hàng không mẫu hạm, và như Tổng thống Obama đã trình ngân sách gần đây nhất, khoảng đầu tư này 9.9 tỷ đô la trong vòng bốn năm tới, để trang bị cho Tàu hải giám 47 P-8A Poseidon cảnh báo máy bay, nhiều trong số đó sẽ được triển khai tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương. 

Bộ quốc phòng Hoa Kỳ cũng đang đầu tư đáng kể để phát triển hệ thống máy bay không người lái MQ-4C Triton, chúng sẽ cung cấp thông tin chính xác cho khu vực rộng trong tầm hoạt động. Việc triển khai đầu tiên của MQ-4C sẽ được bàn giáo cho Tự lệnh chỉ huy khu vực Thái Bình Dương của Hoa Kỳ trong năm tài chính 2017.

South China Sea - U.S. Big Plan For Asia


Asia Clinic, 17h22' ngày thứ Sáu, 09/10/2015

Đăng nhận xét

0 Nhận xét