HẠNH PHÚC LÀ GÌ?

Ngày đăng: [Saturday, March 05, 2016]

  "Hạnh phúc không phải là điều bạn phải đi tìm kiếm, mà là những gì bạn tạo dựng..."

Bài đọc liên quan:

Hôm nay, thứ Bảy, 05/3/2016 là một ngày thật hạnh phúc.

Sáng, thức dậy 5:00, nó thấy mình online, nó nhắn tin:

"Bác ơi, bác xem dùm con, xem con có đọc nhầm không? Có phải UMass Amherst cho con $50.000/year, và cho 4 năm là $200,000 phải không? Nếu con đọc nhầm thì chắc con chết quá. Còn nếu con đọc đúng thì con cũng mừng mà chết luôn. Con đang khóc đây bác ơi!" 

Nhớ lại, mình với gia đình nó gặp nhau gần 6 năm trước - 12/2010 - mẹ nó gặp mình tại clinic vì qua đọc blog về những bài Tổng kết học bổng Hoa Kỳ. Mẹ nó đi khám bệnh Viêm Xoang, sẵn hỏi luôn vấn đề học bổng khi nó mới vừa vào lớp 6. 

Một kế hoạch được vạch ra, và mọi liên lạc qua online khi cần mình tư vấn. Một chương trình học cật lực, hoạt động ngoại khóa dày đặc. Ôn luyện tiếng Anh, SAT, và những cuộc thi hùng biện trong nước, khu vực và thế giới không thể thiếu.

Mình cùng cả nhà nó cặm cụi làm hồ sơ từ 5 tháng trước - tháng 11/2015 - và phải mất 3 tháng mới hoàn thiện hồ sơ của 10 trường. Mẹ nó bảo:

"Nhà em chỉ có khả năng đóng $10,000/year có ít không anh? Sợ các trường có cho không? Hay là em tính với ba nó để bán nhà đóng thêm cho chắc ăn?"

Mình bảo: "Tụi Mỹ nó nghĩ khác người Á Đông em ạ. Nếu nó cho thì nó chả quan tâm mình đóng bao nhiêu đâu. Em đừng lo, để anh sẽ giúp làm sao tốt nhất cho cháu, vì cháu xứng đáng được nhận học bổng. Vấn đề là sự khác biệt, em ạ!".

Sau khi nhận tin nhắn của nó, mình cẩn thận, mắt nhắm, mắt mở vào tin đọc. Rồi tra lời với nó rằng: "Good news, congratulation!" 

Gọi nó, nó khóc nức nở một cách ngon lành như chưa từng được khóc. Mình để nó vừa khóc, vừa nói thả ga. Đến 6:00, mình bảo, thôi chuẩn bị thư cảm ơn và deposit để nhập học con ạ. Giờ bác phải đi làm. Nó dạ, rõ to vừa thút thít bảo, giờ con cũng phải đi học.

Mẹ nó còn không tin, gọi hỏi lại, thì đúng lúc mình phải đi làm, hẹn 1h sau sẽ gọi lại.

7:30, gọi cho mẹ nó và chúc mừng. Mẹ nó bảo, cảm ơn anh nhiều, em sợ nó hiểu sai, nên bảo nó hỏi anh, trường đó như thế nào anh?

Mình bảo: "Quá tốt. Giờ chỉ đăng ký học thôi, không quan tâm trường nào khác nữa, ngoại trừ IVies. smile emoticon Trường Umass-Amherst - có tên đầy đủ là University of Massachusetts Amherst - là trường công của bang Massachusetts - MA, nên tuy ở MA mà học phí rẻ hơn các trường khác, vì tất cả các trường công ở Hoa Kỳ đều có tiền tài trợ của chính phủ, chứ không phải học phí rẻ là không tốt. UMass-Amherst có học phí khoảng $$30,689/year + ăn ở ký túc xá khoảng $$12,028/year, vị chi là $42,717K/year, còn lại $7,283/year là họ cho cả bảo hiểm y tế, tiền mua sách vở và sử dụng các kỹ thuật khác như internet, etc, không phải đóng tiền đó em. Gia đình em chỉ tốn tiền cho cháu vé máy bay và tiêu vặt thôi."

Mẹ nó cũng bật khóc. Mình cũng chảy nước mắt theo.

Cho đến nay 10 trường nộp thì 4 trường đã có học bổng, 1 từ chối, 5 còn chờ từ nay đến hết tháng 3/2016, nhưng học là học mà ít tốn kém nhất. Bằng cấp đại học ở đại học là như nhau sau khi ra trường, vì đã được chuẩn hóa toàn Bắc Mỹ. Vấn đề là sự khác biệt trong lúc học đại học, sinh viên làm được gì để làm giàu hồ sơ mình, và uy tín với giáo sư, và thế giới, chứ không phải cứ hễ IVies là số một!

Ôi hạnh phúc là, cho đi để chỉ nhận những giọt nước mắt hạnh phúc của những ai được nhận, phải không các bạn. Có người nói rằng: "Hạnh phúc không phải là những gì bạn phải kiếm tìm, mà là những gì bạn tạo dựng..."

Asia Clinic, 13h26' ngày thứ Bảy, 05/03/2016

Đăng nhận xét

0 Nhận xét