GIÁ DẦU VÀ NHỮNG BUỒN VUI CỦA TOÀN CẦU

Ngày đăng: [Friday, November 28, 2014]
Biểu đồ giá dầu từ tháng 4/1983 đến tháng 4/2014

Từ năm 2004 đến nay giá dầu thế giới đã từng tăng gấp 3-4 lần - từ khoảng $35/thùng đã từng tăng đến $140/thùng. Và mấy tháng nay giá dầu thế giới hạ liên tục, người dân thì vui mừng, vì đời sống sẽ dễ thở hơn. Nhưng chính khách thì có người vui, kẻ buồn.

Tối đêm qua - 27/11/2014 - tại thành phố Vienna, Ả Rập Saudi, 20 nước đứng đầu thành viên OPEC nhóm họp đưa ra quyết định không giảm sản lượng dầu theo đề nghị của 1 số quốc gia sản xuất dầu lượng nhỏ, mà vẫn giữ 30 triệu thùng đưa ra thị trường mỗi ngày. Mặc dù, lượng dầu cung ra thị trường đang dư thừa, vì nhiều quốc gia ngoài tổ chức OPEC đã và đang tăng sản xuất dò đã tìm ra nhiều mỏ dầu mới.

Quyết định này của OPEC là có 3 lý do chính đáng sau đây:

1. Dân số thế giới ngày càng tăng, biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt, và công nghệ kỹ thuật ngày càng đòi hỏi nguồn cung năng lượng, nên không thể giảm sản lượng dầu đưa ra thị trường mỗi ngày.

2. Những mỏ dầu đã được khai thác, và mới mọc ra không thể ngưng hoạt động để phải tốn kém chi phí bảo trì. Trong khi đó, đầu tư tốn kém mà chưa hoàn vốn của nhà đầu tư.

3. Giá dầu hạ sẽ giúp cho khủng hoảng kinh tế có động lực tăng trưởng trở lại. Nó sẽ giúp thế giới không bị rơi vào một cuộc chiến tranh thế giới thứ 3, mà nó đã manh nha xuất hiện từ khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu xuất hiện năm 2008 đến nay.

Ngay lập tức, sau khi có công bố của OPEC, thì giá dầu thế giới sụt giảm hơn $8/thùng - từ > $76 xuống còn $68/thùng chỉ trong 1h đồng hồ sau đó.

Giá dầu giảm đã làm vàng có khuynh hướng tăng trong 2 tuần qua vượt mốc $1200/ounce xuống còn $1186/ounce.

Thế giới chia làm 2 cực. Các quốc gia biết tận dụng vào nguồn tài nguyên vô tận - sức người - sẽ thúc đẩy giáo dục, khoa học kỹ thuật phát triển, tận dụng trí tuệ của con người làm nên những sáng tạo, phát minh. Họ sẽ thấy giá dầu giảm là một tin vui.

Những quốc gia chỉ biết ăn bám vào tài nguyên thiên nhiên khoáng sản như: châu Âu có Nga, châu Á có Việt Nam, các quốc gia Mỹ La Tinh như Venezuela, và các quốc gia châu Phi như Nigeria, etc sẽ tồi tệ, khi không biết sử dụng nguồn tài nguyên vô tận là trí tuệ của con người. Vì ở những quốc gia này các chính khách có chủ trương ngu dân để trị, và ăn chia trên tài nguyên của đất nước.

Chỉ trong 5 tháng qua đồng Rub Nga mất giá từ 1 đô la ăn 35 rub nay thì mỗi đô la ăn 47.25 rub. Tiền dân Nga mất giá gần như 50% trong chỉ 6 tháng. Người dân Nga làm cả đời tích cóp chỉ trong 6 tháng tài sản chỉ còn 1 nửa. Dự trữ đô la của nước Nga chỉ 400ty3 đô la. Nếu đem số này ra cứu đồng rub thì chỉ trong 2 tháng. Liệu nước Nga có yên bình?

Những bà mẹ Nga về hưu phải đội tuyết trời dưới -10 độ C để bán từng củ hành, dưa chuột muối, tương ớt, etc để kiếm sống trong lúc kinh tế Nga đang tồi tệ nhờ vào tài lãnh đạo của ông Putin, nên nước Nga bị cấm vận bỡi Mỹ và phương Tây. Giờ giá dầu giảm, đồng rub Nga tuột giá. Chiếc ghế của Putin sẽ ra sao, và tài năng của Putin đâu có gì ngoài gặp thời giá dầu tăng bán tài nguyên để có uy tín? Hình của Trương Dương đang ở Nga gửi về hôm nay.

Chúng ta không lấy làm lạ, khi ông Putin - tổng thống Nga - đã có những tuyên bố đổ thừa Hoa Kỳ làm giá dầu giảm nhằm tấn công kinh tế nước Nga. Nhưng ông Putin đã quên đi rằng, việc khủng hoảng kinh tế Hoa Kỳ bắt đầu ntu72 2004 đến nay đã làm giá dầu tăng, và ông đã hưởng lợi đem lại sự phục hồi cho nước Nga trong 10 năm qua nhờ vào bán tài nguyên để ăn, mà nước Nga không biết làm gì để phát triển bằng chính trí tuệ của người Nga một thời đáng kính.

Song với việc quyết định của OPEC ngày hôm qua, nhìn trên cục diện toàn cầu thì sẽ có nhiều triễn vọng giá dầu sẽ còn giảm tiếp tục phá mốc $60/thùng trong cuối năm nay. Và giá vàng cuối năm sẽ về mốc $1000/ounce như tôi đã dự đoán từ đầu năm 2014 này. Đi theo sau đó sẽ là kinh tế toàn cầu trở lại thời kỳ hưng thịnh. Những hiểm họa chiến tranh thế giới như các nhà dự đoán trong 4 năm qua sẽ không còn là điều đáng lo ngại.

Asia Clinic, 8h39' ngày thứ Sáu, 28/11/2014

Đăng nhận xét

0 Nhận xét