ĐÊM TRỪ TỊCH

Ngày đăng: [Monday, January 11, 2016]

Đêm trừ tịch, còn được gọi tên là đêm ba mươi, là khoảng thời gian trước nửa đêm, thời khắc giao thừa giữa năm mới và năm cũ.

Đêm trừ tịch là khoảng thời gian thiêng liêng nhất của năm khi các gia đình xum họp, chuẩn bị đón năm mới với những điều tốt lành sẽ đến và tiễn trừ năm cũ.

Đêm trừ tịch là đêm cuối năm rất tối trời, dân Việt còn gọi là đêm làm lễ trừ tịch - trừ là bỏ đi, tịch là chiếu, tức là lễ thay chiếu - “tối trời như đêm ba mươi". Bởi vậy, đêm trừ tịch được coi là khoảng thời gian của sự yên nghỉ, giũ bỏ những muộn phiền, là đêm của tĩnh lặng và thiêng liêng. Trong đêm trừ tịch vào trước nửa đêm, người ta lo quét dọn sạch sẽ những gì là nhơ bẩn, dọn sạch những phiền muộn, bất hoà của đời sống để chuẩn bị cho một ngày mới bắt đầu của năm mới.

Xưa, người Việt bàn chuyện gia phong, quốc gia đại sự, quỳ gối cúi đầu trên chiếu để lạy tổ tiên, hoặc trò ngồi trên chiếu nghe thầy giảng bài, v.v... đều ngồi trên chiếc chiếu đan bằng cọng lát và được tô điểm bằng những chữ hoặc hoa văn cho điều tốt đến với mọi sự.

Cho nên đêm 30 sau cúng bái trời đất, gia tiên, người Việt giũ bỏ cả chiếc chiếu chứa đựng cả những buồn vui năm cũ để thay chiếu mới.

Đêm trừ tịch mọi nhà ở đàng Ngoài mong hoa Đào khai nụ nở màu Hồng rực một góc nhà, như cô gái đương thời đẹp nhất. Dân đàng Trong ngồi chờ Mai vàng nở từng búp của cái màu vàng thủy chung và nhân bản của nhà Phật.


Chỉ còn 9 ngày nữa sẽ đến ngày công bố ai là vị minh quân hay hôn quân mới của nước Việt sau 85 năm u tối, đọa đày, và nô dịch. Nhưng, hôm nay cũng là ngày trừ tịch, ngày báo hiệu cho sự giũ bỏ cái cũ để nước Việt đi vào vòng quay mới.

Hãy cầu chúc cho quốc thái, dân an sau đêm trừ tịch.

Sài Gòn, 16:29’ thứ Hai, 11/01/2016

Đăng nhận xét

0 Nhận xét