DÂN TRÍ VIỆT NAM ĐÁNG ĐƯỢC KÍNH TRỌNG

Ngày đăng: [Tuesday, December 10, 2013]
Dân oan biểu tình trước trụ sở UNDP - United Nations Development Programme - Chương trình phát triển của Liên Hiệp Quốc tại thủ đô Hà Nội sáng nay 10/12/2013.

Hôm 12/11/2013 vừa qua Việt Nam trúng cử vào Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc(UBNQLHQ) với số phiếu cao nhất trong các ứng viên được vào kỳ này. Đây là một thông tin tốt đẹp cho cả chính quyền và nhân dân Việt Nam. Có nhiều lý do để thấy cái tốt đẹp trong tương lai:


Thứ nhất là về phía chính quyền, lâu nay tình trạng nhân quyền tại Việt Nam bị quốc tế đánh giá rất thấp. Nhưng chính quyền Việt Nam luôn phát biểu là nước Việt luôn có nhân quyền hơn thế giới tư bản, dân Việt hạnh phúc hơn ngàn lần tư bản giãy chết. Trong khi đó, chỉ mới hôm 03/12/2013 - sau 3 tuần Việt Nam được trúng cử vào UBNQLHQ - thì tổ chức minh bạch quốc tế(TI: Transparency International) xếp hạng tham nhũng của Việt Nam ở thứ hạng 116/177 quốc gia được khảo sát. Điều này cho thấy Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu cho Việt Nam trúng cử cao nhất có nghĩa là, họ đánh giá Việt Nam cần được vào để cải thiện nhân quyền theo luật nhân quyền quốc tế. Giống như anh nông dân giao chỉ có bàn chân chổi xuể, nhưng cũng phải gọt đôi giày cho vừa để mang vào với bộ veston đúng điệu đi họp với người ta.

Đoàn biểu tình ngày càng đông tại trước trụ sở UNDP - United Nations Development Programme - Chương trình phát triển của Liên Hiệp Quốc tại thủ đô Hà Nội sáng nay 10/12/2013.

Thứ hai là về phía nhân dân Việt Nam, lâu nay bị chính quyền cho rằng dân trí Việt Nam thấp, không thể đa nguyên đa đảng sẽ loạn. Phải ổn định chính trị để phát triển kinh tế. Đó là sự ngụy biện của chính khách, vì chính trị luôn ù lỳ hơn kinh tế, nếu chính trị không động mà ổn định, thì kinh tế đi nhanh sẽ dẫn đến khủng hoảng như hiện nay. Cho nên, khi Việt Nam đã vào UBNQLHQ thì hôm nay người dân Việt đã thể hiện dân trí của mình qua việc dân oan đi kiện ở trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Hà Nội về tình hình chính quyền o ép dân, cướp đất. Rõ ràng người dân Việt có trình độ dân trí cao. Họ biết chọn đúng cửa để bày tỏ, sau nhiều năm đến gõ cửa chính quyền, nhưng chưa có kết quả.

Biểu trưng của Tổ chức Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam 

Gần đây, một vài diễn đàn dân sự, tổ chức nhân quyền đã được thành lập rất bài bản, như diễn đàn dân sự, tổ chức 258 kêu gọi nhân quyềnTổ chức Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam - Vietnamese For Women Human Rights ra đời ngày 28/11/2013, đã và đang công khai hoạt động. Một khẳng định hùng hồn rằng dân trí Việt cao không thua bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, mặc dù, hiến pháp mới 2013 không có gì sửa đổi về mặt chính trị lẫn kinh tế. Nó vẫn giữ sự độc quyền cai trị dân tộc cho đảng cầm quyền, và vẫn giữ sở hữu công tư liệu sản xuất, cũng như kinh tế công là kinh tế chủ đạo quốc dân.

Tuy vậy, hôm nay doanh nhân Phạm Văn Điệp - Người Việt đang sinh sống ở Nga - về làm lễ thành hôn cho con, nhưng bị ách lại sân bay Nội Bài, không được về nước và bắt phải quay về lại Nga, mà hải quan và an ninh cửa khẩu không được phép giải thích lý do. Được biết đây là lần thứ 2 sau 10 năm ông Phạm Văn Điệp bị tình trạng như thế này.

Không thể chối cãi được là dân trí Việt Nam rất cao, và năng động theo từng nhịp thở của đời sống chính trị xã hội Việt Nam ngày nay. Dân Việt Nam phải được chính quyền kính trọng chứ không thể xem thường như 68 nna8m qua được. Mọi ngụy biện cho rằng dân trí Việt thấp là nói láo vì mục đích đen tối. Vấn đề của nước Việt có thay đổi hay không chỉ còn chờ vào dân khí trong tương lai gần.

Asia Clinic, 13h19' ngày Thứ Ba, 10/12/2013

Đăng nhận xét

0 Nhận xét