CHUYỆN TẬP CẬN BÌNH ĐI HẦU OBAMA

Ngày đăng: [Friday, September 11, 2015]
Ông Tập Cận Bình phát biểu trong đại lễ 70 năm chấm dứt chiến tranh thế giới II tại quảng trường Thiên An Môn sáng ngày 03/9/2015 - Ảnh của WJS

Bài đọc liên quan:

Wall Street Journal đưa tin ông Tập Cận Bình sẽ đi hầu Obama xin lệnh về Biển Đông trong tuần cuối tháng 9/2015. Nhưng trước khi gặp Obama thì ông Tập đã được sự lobby của cựu bộ trưởng tài chính Hoa Kỳ - Henry Paulson - chủ xị bàn tròn giữa ông Tập với các ông chủ tập đoàn đình đám Hoa Kỳ như: Google, Microsoft, Facebook, etc cùng với 3 ông lớn của Trung cộng là Alibaba, Baidu và giám đốc quản lý internet của Trung cộng, etc vào ngày 23/9/2015 tại thành phố Seatle, Washington State.

Gần đây các chính quyền cộng sản còn sót lại trên thế giới bắt đầu có những cuộc tốn tiền của để lobby cho ngoại giao là một điều đáng để quan tâm. Cuộc viếng thăm để được Obama tiếp tại White House của ông Nguyễn Phú Trọng hồi đầu tháng 7/2015 cũng phải tốn tiền của cho cựu tổng thống Bill Clinton và 3 tập đoàn lớn Boeing, Exxon Mobile và Citi Group để được gặp và đàm phán với Obama.

Song, lần này trong chuyến đi của ông Tập như đã dự định sẽ bị giở bỏ lịch ghé thăm 2 nơi: Detroit City của Michigan, nơi mà người Trung Hoa di tản gần đây đã đầu tư vào rất nhiều tiền của để vực thành phố chết này sống lại, thì ông Tập sợ an ninh bản thân bị nguy hiểm. Từ bỏ cuộc ghé thăm Hawaii, nơi mà bộ chỉ huy quân sự Thái Bình Dương đặt bản doanh thì gần đây đã có nhiều tuyên bố chống lại Trung cộng về biển Đông.

Chuyến viếng thăm của ông Tập cuối cùng chỉ đến 3 nới chính:

1. Đầu tiên ngày 23/9/2015: tiếp đón các ông chủ tập đoàn lớn Hoa Kỳ tại Seatle city, Washington state.

2. Sau đó là đến hầu Obama ở White House.

3. Cuối cùng là phát biểu tại trụ sở Liên hiệp quốc ở Nữu Ước.

Lịch trình đi và cái cách xin ý kiến Hoa Kỳ có cái gì đó rất khác và diễn ra sau khi chính quyền Trung cộng diễu võ vươn oai với hơn 80% vũ khí hiện đại chưa từng bao giờ được công bố là điều đáng lưu ý. Và hôm qua - 10/9/2015 - ông Lý Khắc Cường thủ tướng đương nhiệm đăng đàng thông báo rằng, việc Trung cộng phá giá đồng tiền không phải khơi mào chiến tranh tiền tệ, mà để cứu kinh tế Trung cộng và làm ổn định kinh tế toàn cầu, khi mà nợ công của Trung cộng tăng nhanh hơn tăng trưởng GDP, trong khi đó Fed chả đá động gì đến việc phải tăng lãi suất ngân hàng!



Lễ duyệt binh 70 năm chấm dứt chiến tranh thế giới II của Trung cộng với hơn 80% vũ khí mới chưa bao giờ công bố.

Sóng biển Đông sẽ êm dịu hay nổi trận cuồng phong với Nixon Mao 2.0 - Tập Obama? Một chiến lược mới đang hình thành ở Thái Bình Dương, nhưng là ngoại giao bóng rổ - úp sọt - chứ không phải ngoại giao bóng bàn - chỉ giao bóng để nhận lợi quyền của 2 quốc gia lớn.

Song có một điều chắc chắn rằng, kinh tế chính trị của Trung cộng sẽ không sụp đổ như mọi người hy vọng, mà chỉ yếu đi, vì ngay cả Hoa Kỳ cũng không thể phát triển kinh tế khi mà kinh tế Trung cộng sụp đổ như Liên Xô cũ.

Trung cộng yếu đi là cơ hội cho các quốc gia nhỏ trong khu vực, liệu nước Việt có biết chớp lấy thời cơ, hay lại tiếp tục bỏ lở như bao lần trước đó?

Asia Clinic, 9:18' ngày thứ Sáu, 11/9/2015

Đăng nhận xét

0 Nhận xét