CHUYỆN GÌ ĐANG DIỄN RA TỪ 2014 ĐẾN 2016 CHO NỀN CHÍNH TRỊ VIỆT NAM?

Ngày đăng: [Tuesday, January 07, 2014]
Hình 1: Thời báo Kinh tế Việt Nam đưa tin: Thông điệp thủ tướng 01/01/2014: Với tiêu đề: "Hoàn thiện thể chế, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2014, tạo nền tảng phát triển nhanh và bền vững", thông điệp của Thủ tướng nhìn nhận: “Chất lượng thể chế không chỉ tác động như một yếu tố tự thân mà còn ảnh hưởng có tính quyết định đến môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh của cả nền kinh tế, của từng doanh nghiệp và là điều kiện tiên quyết để phát huy có hiệu quả lợi thế quốc gia. Không thể có được năng lực cạnh tranh cao nếu không có một thể chế chất lượng cao và một nền quản trị quốc gia hiện đại”.

Hình 2: Báo Dân Trí đưa tin: Quyết định về danh mục bí mật nhà nước độ Tuyệt mật, Tối mật của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) và Ban Nội chính Trung ương (NCTƯ) của tể tướng vừa ký chưa ráo mực hôm 05/01/2014. Trong khi đó, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng thì trực thuộc Bộ chính trị do Tổng Bí Thư đảng cộng sản ở Việt nam làm chủ tịch.

Hình 3: Báo Một Thế Giới đưa tin: Ai là người thông báo cho Dương Chí Dũng chạy trốn. Bài này đã bị sửa tên cái tựa. Nhưng các bạn chú ý những chữ viết tắt ở cái link gốc nối nhau bằng những dấu gạch(-) sẽ biết ông anh là ai. Và sẽ thấy bài báo này phạm vào Quyết định về danh mục bí mật nhà nước độ Tuyệt mật, Tối mật của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) và Ban Nội chính Trung ương (NCTƯ) của tể tướng vừa ký chưa ráo mực hôm 05/01/2014 vừa rồi. Cái tựa đúng của bài này là như hình 4 sau đây:
Hình 4: Báo Một Thế Giới đưa tin ban đầu đích danh người thông tin cho Dương Chí Dũng chạy trốn. Sau đó sửa lại tựa bài viết và cả nội dung bài viết bên trong. Nhưng link gốc của bài sẽ không bao giờ sửa được, nếu không xóa bài viết ngay trong cả Google Cache.


Hình 5: Báo điện tử Vnexpress đưa tin: Ghi rõ họ tên ông Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an, là người báo tin khởi tố. Nhưng trao đổi với Vnexpress ông Ngọ đã phủ nhận.


Hình 6: Theo báo Thanh Niên đưa tin: Dương Chí Dũng khai đã mang 500K USD đến nhà ông Phạm Quý Ngọ.

Trước khi có phiên tòa với bị can Dương Tự Trọng là em ruột Dương Chí Dũng diễn ra, trong phiên tòa sơ thẫm Dương Chí Dũng dứt khoát không khai ai là người thông báo cho mình chạy trốn, vì sợ tạo dư luận. Nhưng sau phiên tòa sơ thẩm bị kết án tử hình, thì đến phiên tòa này Dương Chí Dũng làm nhân chứng khai ra điều này.

Tòa án là trọng chứng chứ không trọng cung. Việc lời khai của Dương Chí Dũng còn phải đi tìm chứng cứ sự thật về người thông báo cho ông Dương Chí Dũng chạy trốn, và việc Dương Chí Dũng khai mang 500K USD đến nhà ông Ngọ, chứ không thể vì lời khai mà kết luận được.

Các sự kiện trông có vẻ rời rạc, nhưng nếu với tư duy độc lập, và biết phân tích, tổng hợp các sự kiện sẽ cho ta thấy toàn cảnh bức tranh chính trị Việt Nam đang như thế nào? Lực lượng nào đang chống đối cho tiến trình cải cách chính trị, lực lượng nào đang là tiên phong cho xã hội Việt Nam có một nền chính trị tốt đẹp hơn?

Asia Clinic, 14h28' ngày thứ Ba, 07/01/2014

Đăng nhận xét

0 Nhận xét