CHÍNH TRỊ VIỆT CẦN THAY ĐỔI CÁI GÌ?

Ngày đăng: [Monday, April 15, 2013]
Bài chép lại từ google cache
Chuyện họ Trương bị bắt chả biết là thật hay giả, nhưng trước tiên là cái tàng kinh các của tớ bị mất mát thì có thật. :'(
Bài đọc liên quan:

Vài hôm nay, báo chí đưa tin nhiều cán bộ và trí thức của đảng cầm quyền lên tiếng cần đổi tên nước trở lại thời cụ Hồ đặt là: Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là đúng bản chất của chế độ. Tôi giật mình nghĩ lại, thế từ 67 năm nay bản chất của chế độ là độc quyền cai trị và, bao thứ xấu xa nhất của các hình thái chính trị xã hội loài người, là bản chất của một nền dân chủ cộng hòa? Sao một trí thức hàng đầu nước Việt lại chỉ quan tâm đến một việc thay đổi rất thứ yếu như vậy?

Trong một bài viết của tôi cách đây 3 tháng: Hiến pháp, tên nước và chiếc mặt nạ của thể chế chính trị. Tôi có một tổng kết rõ ràng rằng, tên nước càng mỹ miều thì nền chính trị càng xấu xa. Cứ thật đơn giản và đúng bản chất của một nền văn hóa đa sắc tộc như Mỹ: Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ, thế mà lại tốt đẹp hơn việc vỗ ngực xưng danh, nào dân chủ, nào tự do, nào hạnh phúc, nghe nó rối, mà lại là chiếc mặt nạ chính trị để mỵ dân.

Té ra, đổi tên nước sau khi đi một vòng xã hội chủ nghĩa rồi lại trở về với cái tên cũ mà, cái tên cũ ấy đã từng làm nên những vụ án thế kỷ: nào Nhân văn Giai phẩm. Nào Cải cách ruộng đất, với trí phú địa hào, đào tận gốc, trốc tận rễ. Nào dù có đốt cháy dãy Trường Sơn cũng phải giành lại độc lập để rồi hơn 3 triệu sinh linh ngã xuống, và hôm nay chịu cúi đầu khuất phục sau hội nghị Thành Đô 1990.

Nên nhớ rằng, bất kỳ một hình thái xã hội chính trị nào cũng có tha hóa, tham nhũng và những xấu xa của con người tồn tại, chỉ khác nhau là làm sao những cái xấu đó giảm đến tối thiểu hoặc khó hiện diện. Và xã hội Việt Nam xã hội chủ nghĩa đang muốn thay đổi hiến pháp và tên nước cũng vì nó không đáp ứng được một hình thái chính trị xã hội làm sao cho giảm tối thiểu vấn nạn tha hóa và tham nhũng, lộng hành mà ngay từ đầu, những người dựng nên nó mong mỏi.

Ở các nước tiên tiến luôn có nền chính trị động để chạy theo nền kinh tế thay đổi từng ngày, chứ không phải cái khẩu hiệu lâu nay là, ổn định chính trị để phát triển kinh tế. Vì chính trị là một nghệ thuật của sự có thể, chứ không phải chính trị là bảo thủ và độc tài.

Một số lý luận viên gần đây cho rằng, đảng phải là đảng cầm quyền. Điều đó là ngụy biện, đúng nghĩa của việc này là, đảng chỉ ra mặt lúc tranh cử, còn cầm quyền một đất nước phải là một nền chính trị phải có hành pháp, lập pháp và tư pháp công chính tách biệt để kiểm soát với nhau trong mọi ý đồ, động thái và những quyết định của chính quyền đưa ra thi hành ở xã hội. Có nghĩa là, một nền chính trị phải có tam quyền phân lập, để tạo ra một nền chính trị phát huy hết khả năng của quy luật mâu thuẩn và thống nhất các mặt đối lập diễn ra. Nhưng nói theo cách mà ông tổng bí thư vừa rồi thì, những ai có tư tưởng muốn có một nền chính trị có tam quyền phân lập là tha hóa và suy thoái đạo đức chính trị, song nền chính trị ấy và tư tưởng ấy lại làm nên một nhà nước tốt đẹp hơn nhà nước hiện nay tại Việt Nam.

Thế thì, đổi cái gì mới đúng để có một nước Việt hạn chế được tha hóa tham nhũng và nạn cường hào ác bá đỏ thời đại mới? Không có gì khác hơn là phải có một nền chính trị mà ở đó, quy luật mâu thuẩn và thống nhất các mặt đối lập được phát huy tốt nhất, như trong bài viết mà tôi đã Thưa với ông tổng thư ký hội đồng lý luận trung ương cách đây 2 tháng.

Cụ thể hóa việc cần đổi trong hiến pháp và nền chính trị hiện nay về mặt bản chất phải nên là:

Thứ Nhất, quan trọng nhất về cả cho mặt nội trị và ngoại giao, một xã hội không có đảng cầm quyền và lại càng không phải là độc đảng cầm quyền, mà chỉ nên có một nền chính trị có tam quyền phân lập để cầm quyền điều hành đất nước trên hiến định là luật định. Lúc đó, bất kỳ đảng hoặc con người nào muốn lên điều hành quyền bính cũng không thể lạm quyền, người dân không dám vi luật và vi hiến, ắt xã hội sẽ tốt đẹp hơn hiện nay. Hơn nữa, câu chuyện đang bàn thảo trong tiến trình gia nhập Tổ chức Đối tác Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương lại cần đến việc này, để mang lợi thế, và lợi ích cho quốc gia dân tộc. Quân đội và công an chỉ là một thành tố trong hành pháp để giữ yên bình trong nước và chống ngoại xâm, không thể để quân đội phục vụ cho bất kỳ đảng phái chính trị nào, mà lại bỏ quên nhiệm vụ chính là bảo vệ quốc gia dân tộc.

Thứ Hai, chỉ là thứ yếu hơn cần cho việc quan hệ ngoại giao, làm ăn đối tác, việc đổi tên nước, kể cả có thể là tên đảng hiện nay cũng nên quan tâm. Mặc dù, hiện nay cuộc chiến ý thức hệ đã không còn một mất một còn, như thời kỳ chiến tranh lạnh, mà chuyện lợi nhuận, nguồn nước, nguồn năng lượng và lương thực đặt ưu tiên. Nhưng, hầu hết các diễn văn nhậm chức của tổng thống Hoa Kỳ và phương Tây vẫn còn nhắc đi, nhắc lại là phải xem các chế độ cộng sản là kẻ thù và phải tiêu diệt. Không ai lại dại phải thiệt thòi chỉ vì một cái tên có tính hình thức như chiếc áo cà sa không làm nên nổi thầy tu, trong khi đó, hiện nay đâu còn nước nào - kể cả nước Việt - là nước đúng nghĩa cộng sản? 

Thứ Ba và cuối cùng quan trọng cho muôn đời sau là, mọi thay đổi phải làm sao để làm nên một chủ thuyết Thoát Trung Luận - có nghĩa làm gì thì làm, phải bỏ đi việc cả nền kinh tế và hình hài chính trị đang bị sao chép từ Trung Hoa. Ấy mới là việc cần kíp phải thay đổi ngay trong năm nay và ngay luôn bây giờ. Nếu không, quan không được yên ngủ, mà dân không thể thoát cảnh lầm than như từ ngày chịu chấp nhận cúi đầu ở hội nghị Thành Đô.


Asia Clinic, 18h18' ngày thứ Hai, 15/4/2013

51 nhận xét:

  1. Tuy không phải đề tài chính của bài, nhưng cụ nói nhiều đến "tam quyền phân lập", còn điều 4HP và Quyền Tư Hữu không được cụ đề cập tới. Liệu điều 4HP còn tại vị, Tam Quyền Phân Lập có thể hiện thực không? Rồi theo đó với sự tồn tại của "sở hữu toàn dân", sau cùng những gì sẽ khác hôm nay?
    Nhận định riêng của tớ thôi. Bài rất hay. Gần tuyệt vời. Khề Khề!
    Trả lời

    Trả lời






    1. Khi đã đi theo tam quyền phân lập tự động sẽ bỏ điều 4 và đơn nguyên chính trị cụ ạ.  Chính vì thế cụ tổng nhất quyết không có tam quyền phân lập. Vì đã tam quyền phân lập thì dứt khoát phải đa nguyên chính trị. 
    2. Khoái mấy cái emoticons của cụ.
    3. Cháu ngủ dậy sớm và kêtts thúc 1 ngày làm việc cũng pải gét thăm nhà BS những bài viết hay, dễ hiểu. chúc BS ngày mới tốt lành.
    4. Theo nguyên tắc làm việc ở kinh tế thì trong 1 project luôn phải có người lo tìm lỗi và dự đoán rũi ro ( risk management) rồi từ đó tìm ra sác xuất rũi ro mà đi mua bảo hiểm để cover. Còn bên phe bán bảo hiểm cũng cử chuyên viên thứ dữ đến nghiên cứu độ rũi ro để mà tính toán giá cả. Chuyện kinh tế nhỏ mà còn như vậy huống chi chuyện chính trị. Nếu không có tam quyền phân lập và check and balance thì mức độ rũi ro nó tới cấp độ nào.

  2. Nếu hội nghị Thành đô ko diễn ra thì hiện tại VN đã có 1 vị thế khác rồi. Hi vọng lần này các lãnh đạo VN ko phạm thêm 1 sai lầm như vậy nữa.
    Trả lời

    Trả lời






    1. chúng ta phải chấp nhận sự thật và mong là mấy lão lãnh đạo này có đạo đức chút thôi.....chứ sai lầm thì không là cá nhân nào cả mà là cả....hệ thống rồi Quan Nguyen ak.... 

  3. Ở Vệ có điều đặc biệt là người chơi bài, trong ván bài cai trị dân thì họ là kẻ không muốn thua.
    Bởi người chia bài, cố tình không muốn lật ngữa lá bài tẩy của người chơi và cố tình quên nhiệm vụ làm trọng tài, phân định kẻ nào thua thì họ phải có nhiệm vụ phải đưa kẻ thất bại ra khỏi bàn và phải có nhiệm vụ tiếp nhận người mới vào.
    Bỏi vì họ coi người dân là kẻ bị trị, cho nên dù ngươi dân dù đi xem hay chơi ván bài ấy, và mê thắng thua bằng cách đặt tiền, để đi theo kèo trên hay kèo dưới nào đi chăng nữa thì tất cả họ, cũng đều là kẻ thất bại.
    Trả lời
  4. Quy luật mâu thuẫn thống nhất các mặt đối lập xuất phát từ triết học Mac-Lênin
    Trả lời

    Trả lời






    1. Dear TrN LH

      Quy luật này của các trường phái triết học duy vật trước Angels và Marx. Sau này Engels đúc kết lại thành bộ phận duy vật biện chứng. Marx sử dụng nó để làm ra 2 bộ phận duy vật lịch sử và chủ nghĩa khoa học cộng sản, trong đó có tư bản luận.

      Thực chất ra, không có triết học Marx hay triết học Marx-Lenin, mà chỉ có kinh tế chính trị học Marx hoặc kinh tế chính trị học Marx-Lenin do Lenin sử dụng 2 bộ phận của Marx và hình thái chính trị nhà nước Đức quốc xã của Hitler để đẻ ra nhà nước Cộng Sản với 55 cuốn Lenin toàn tập. Từ đó các nước theo phe cộng sản sao chép 1 cách máy móc theo. Chứ Marx và Lenin không có công trình hay phát kiến nào về triết học cả. Marx chỉ có 1 phát kiến của kinh tế chính trị học là: Giá trị thặng dư. Từ giá trị thặng dư Marx mới đẻ ra bóc lột và đấu tranh giai cấp để hình thành chủ thuyết kinh tế chính trị của ông ta. Lenin là người kế thừa Marx để hiện thực hóa thành nhà nước xã hội chủ nghĩa và nhà nước cộng sản với công nông liên minh.

      Nhưng có những sai lầm từ Marx cuối đời ông có sửa, song Lenin lại nghĩa ra hình thái xã hội cộng sản từ nhà nước Đức quốc xã đi ngược với các quy luật triết học của duy vật biện chứng để đẻn ra nhà nước độc tài kiểu Hitler và có điều 6 trong hiến pháp Liên Xô cũ, tương ứng với điều 8 trong hiến pháp của Đức quốc xã, và Việt Nam thời cụ Nguyễn Văn Linh trong khi thế giới cộng sản sụp đổ, nên để cứu cơ đồ và ghế của mình, cụ Linh đã sử dụng điều này vào thành điều 4 của hiến pháp nhà nước cộng sản Việt Nam.

      Học thì phải học đúng, học đủ để hiểu nó cặn kẽ, nếu không sẽ rất nguy hiểm. Vì nói đúng nghĩa chả có cái gọi là triết học Marx lenin, mà chỉ có kinh tế chính trị học Marx Lenin mà thôi. Cái gọi là triết học Marx Lenin là do người ta hoặc không hiểu, hoặc có hiểu và gán ghép kinh tế chính trị học Marx Lenin thành triết học để làm cho người học không hiểu biết triết học, chán triết học. Trong khi nếu không nắm triết học thì như người mù.

      Cheers,
    2. Xóa bỏ cộng sản thì chỉ còn tư sản là vận dụng không đúng quy luật này.
      Quy luật về cái chung và cái riêng của triết học Mac Lê
    3. Lại Mác với Lê nữa. Tớ đã bảo là Mác và Le6nnin không có nca1i gì gọi là triết học cả. 

  5. chuyện nước Vệ bây giờ được 1/3 cái bác Hải viết là may lắm rồi. Cái hay là không có nước CS đúng nghĩa và người chơi bài luôn muốn thắng cuộc nên mọi chuyên có thể xảy ra.
    Những mỹ từ như dân chủ, tam quyền phân lập được coi là giá trị tiến bộ chung của nhân loại đều phải trả bằng máu và nước mắt. Nước vệ trải qua mấy ngàn năm phong kiến rồi sang chế độ làm vua tập thể như cách nói của bác Ng Văn An thì dân chủ có lẽ cần tập dượt nhiều. Không khéo từ cực đoan này sang cực đoan kia.
    Ngẫm ngợi thấy cái bài về Đề cương văn hóa của bác Hải sâu sắc. Không biết bao giờ có cái đề cương mới, bao giờ cái của dân như xã hội dân sự có đời sống đúng nghĩa của nó?
    Buồn vui nước Vệ có đỉnh cao trí tuệ ghẹn ngào như khóc khi tổng kết kiểm điểm, sang Anh Quốc xem chất vấn nghị trường thì bị ốm?! nhưng cũng có chàng trai nhà báo thản nhiên viết đôi lời mà báo mạng gọi đó sấm sét giữa trời xanh... Trong sự chiến đấu, trong sự trưởng thành chung, một cột mốc dù nhỏ như tên nước cũng nên ghi nhận cho nỗ lực góp ý của bao người... Trân trọng những cột mốc, nước Vệ thân thương ơi
    Trả lời
  6. Phạm Chí Dũng sau khi ran tù, bắt đầu có những bài viết có giá trị như bài TPP hay khúc quanh Việt - Mỹ?
    Trả lời

    Trả lời






    1. Một vài thông tin về tác giả Phạm Chí Dũng do Google cung cấp:

      "Công an Việt Nam đình chỉ điều tra vụ ông Phạm Chí Dũng, một cây bút ở TP Hồ Chí Minh, bị bắt vì nghi tội lật đổ hồi tháng 7/2012.
      Ông Dũng, 47 tuổi, người cũng là một cán bộ nhà nước, bị bắt khẩn cấp hôm 17/7/2012 vì nghi biên soạn tài liệu 'nhằm lật đổ chính quyền nhân dân'.

      Sau đó, ông bị khởi tố hai tội danh “Âm lưu lật đổ chính quyền” (theo Điều 79 Bộ luật hình sự) và “Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (theo Điều 88 Bộ luật hình sự).
      Tuy nhiên ông cho BBC biết rằng sau sáu tháng tạm giữ, công an đã thông báo cho ông về việc đình chỉ điều tra và kết thúc vụ án.
      ...

      Cây viết Phạm Chí Dũng trước khi bị bắt là cán bộ Thành ủy TP HCM. Ông có học vị Tiến sỹ Kinh tế.
      Ông là người viết báo và viết văn nhiều năm nay, với nhiều bút danh khác nhau như Việt Thắng, Viết Lê Quân, Trường Sơn.
      Sinh năm 1966, ông là hội viên Hội Nhà văn TP HCM, tác giả các tập truyện ngắn “Những bông hoa hoang dã” (1993), “Tự thú” (1994), “Những chiếc bồn tắm định mệnh” (2005); các tiểu thuyết “Cuộc phiêu lưu của linh hồn cầm cố” (2005) và “Ngài nghị sĩ” (2006)...
      Sau khi tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật Quân sự, ông Phạm Chí Dũng về công tác tại Ban An ninh Nội chính Thành ủy TP HCM.
      Ông Phạm Chí Dũng theo đuổi văn chương từ 1986 và trong những năm gần đây viết nhiều bài dưới các bút danh khác nhau cho tạp chí Phía Trước, bàn về một số chủ đề bị cho là tế nhị ở Việt Nam như tự do báo chí, tham nhũng, nhóm lợi ích cũng như kiểm soát của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong nền kinh tế."

      ********************************************************

      "Thư của Nhà báo Phạm Chí Dũng gửi blog Ba Sàm
      Kính gửi: BBT Blog Ba Sàm
      Tôi là Phạm Chí Dũng, một nhà báo ở Thành phố Hồ Chí Minh, xin được gửi đến các bạn lời cám ơn của tôi vì sự quan tâm và chia sẻ của mọi người trong thời gian tôi bị bắt giam.
      Như mọi người đã biết, tôi bị công an bắt giam vào ngày 17/7/2012 do hành vi “Viết và tán phát tài liệu có nội xuyên tạc sự thật”. Sau đó, tôi lần lượt bị khởi tố hai tội danh “Âm lưu lật đổ chính quyền” (Điều 79 Bộ luật hình sự) và “Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (Điều 88 Bộ luật hình sự).
      Trước đó, tôi đã viết nhiều bài cho Tạp chí Phía Trước về vấn đề nhóm lợi ích và tình hình tham nhũng ở Việt Nam.
      Nay, tôi đã nhận quyết định đình chỉ điều tra và vụ việc của tôi đã chính thức kết thúc.
      Vấn đề và các bút danh của tôi đã trở nên công khai với chính quyền và với mọi người.
      Không nhằm mục đích danh vọng, nổi tiếng hay tham gia vào hoạt động chính trị, tôi chỉ thuần túy là một người viết và viết phản biện để cống hiến cho dân tộc.
      Là một nhà báo chuyên nghiệp có kinh nghiệm viết hơn 20 năm, tôi vẫn mong muốn được đóng góp chút sức lực nhỏ bé của mình cho một đất nước Việt Nam dân chủ, trong sạch và nâng cao mặt bằng dân trí. Tôi sẽ luôn cố gắng thể hiện nguyện vọng ấy bằng ngòi bút phản biện khách quan và trung thực của mình, đóng góp cho sự nghiệp nghiên cứu khoa học xã hội với những đề tài cải cách hiện đại.
      Kính thư.
      Phạm Chí Dũng
      Tiến sỹ kinh tế, nhà văn, nhà báo
      Bút hiệu: Thường Sơn, Viết Lê Quân
      Vợ: Bùi Thị Hồng Loan, nghiên cứu sinh ngành dân tộc học, hiện giảng dạy tại Trường đại học Văn hóa TP.HCM (không phải làm việc tại Ban Tôn giáo).
      Nhà riêng: 298/4 Nguyễn Trọng Tuyển, Phường 1, Quận Tân Bình, TP.HCM.
      Điện thoại: 01235459338
      Email: vietleminhquan@gmail.com
      (Thư được Nhà báo Phạm Chí Dũng gửi đến sáng 13/3/2013. Chúng tôi đã liên lạc điện thoại trực tiếp để xin phép đăng và được tác giả chấp thuận)."

  7. Việt Nam cần đổi bạn mà chơi. Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng. Hàng thập kỷ lặn ngụp với mực thì phải chịu lúc bị mực đổ vấy bẩn lên đầu thôi.

    Có lẽ do nhiều tác động ngoại cảnh ảnh hưởng đến uy tín nhà nước và mạch máu nuôi dưỡng chế độ nên các nhà lãnh đạo Việt Nam quyết tâm thay đổi chiến lược kết hợp thêm bạn mới để cùng nhau tồn tại. Có lẽ đây là tin vui sau những thất vọng tràn trề: http://infonet.vn/Quan-su/Quoc-phong-Viet-Nam/Tau-ho-ve-ten-lua-Hai-quan-Hoa-Ky-sap-tham-Da-Nang/75204.info
    Trả lời
  8. Nước Mỹ một lần nữa lại bị đe dọa an ninh quốc gia, thông tin mới nhất là vụ nổ bom ở thành phố Boston khi đoàn chạy Marathon đang diễn ra. Thông tin cho biết, đến giờ này đã có 2 người chết và khoảng 49 người bị thương. Ông Obama đã phải đưa ngay tuyên bố phải điều tra khẩnđể tìm ra thủ phạm, tổ chức nào đã gây ra thảm họa này? Liệu chiến tranh có xảy ra nếu kết quả điều tra có liên quan đến đâu đó đang dính líu tới vấn đề căng thẳng ở Đông Á và Triều Tiên?
    Trả lời
  9. Dear BSHH, phủi phui cái mồm em, nhưng chưa có cách mạng thì đổi sao được toàn diện thế bác, chắc hết đời con các cụ may ra mới thành. Em dự là cái dây thòng lọng được nới ra thêm chút thôi. Trong nội trị của bác không chi tiết ra như các cơ chế về sở hữu, đb là đất, bầu cử, văn hóa, giáo dục..
    Trả lời

    Trả lời






    1. Trong đề nghị sửa đổi hiến pháp của bên Mặt trận tổ quốc đã có đề nghị quyền sở hữu đất tư nhân rồi. 



  10. Gần 12 năm trước ngày 11/9/2001 nước Mỹ bị đánh bom tòa nhà Thương mại Quốc tế - World Trade Center - 2 máy bay cũng bắt đầu từ phi trường quốc tế Boston. Khoảng 13h30 giờ Boston ngày 15/4/2013 hôm qua tức khoảng 23h30 sáng nay giờ Việt Nam, một lần nữa có 3 quả bom nổ ở nơi về đích của cuộc đua Marathon quốc tế ở Boston. Tin cho hay là đã có 2 người chết, trong đó có 1 trẻ em 8 tuổi và khoảng hơn 100 người bị thương đến thời điểm này.

    Đây có thể là một sự bắt đầu cho những ngày tháng chiến tranh ở đâu đó, nếu FBI điều tra ra hung thủ theo lệnh của Tổng thống Obama. Trung Đông hay Đông Á? Thế giới lại sắp đảo điên nữa rồi!
    Trả lời

    Trả lời






    1. Xin sửa lại đoạn này: Khoảng 13h30 giờ Boston ngày 15/4/2013 hôm qua tức khoảng 23h30 sáng nay giờ Việt Nam, một lần nữa có 3 quả bom nổ ở nơi về đích của cuộc đua Marathon quốc tế ở Boston. thành "Khoảng 13h30 giờ Boston ngày 15/4/2013 hôm qua tức khoảng 2h30 sáng nay giờ Việt Nam, một lần nữa có 3 quả bom nổ ở nơi về đích của cuộc đua Marathon quốc tế ở Boston."



  11. CẬP NHẬT VỤ ĐÁNH BOM Ở BOSTON LÚC 13H30' NGÀY 15/4/2013

    Con số bị thương đã lên đến 138 người, trong đó ít nhất có 10 người phải cưa 2 chân, và tử vong đã lên đến 3 người rồi các bạn ạ. 
    Trả lời
  12. Bản chất của xã hội và thể chế mới là điều quan trọng.
    Tất cả chúng ta đang cần 1 xã hội dân chủ, tự do, thực sự vì lợi ích của dân.
    Việc đổi tên nước chỉ là hình thức. Bản chất của xã hội mới là quan trọng.
    Hãy đưa đất nước phát triển theo hình thái kinh tế, chính trị của các nước phát triển, cách đi này sẽ ít rủi ro và an toàn nhất.
    Trả lời
  13. Hê hê, dù có đánh bom ở Boston Mẽo hay hăm dọa chiến tranh Bắc Hàn thì vàng vẫn hạ. Điều này chứng tỏ vàng có thể về đến dưới 1000usd/oz là chuyện bình thường. Song hành với vàng, ba hôm nay dầu xuống cái rột gần 10usd/barrel mà sao hổng thấy chính phủ hạ giá xăng ta. Giá dầu 3 hôm trước òn ở mốc 94usd/barrel hôm nay chỉ còn 86usd/barrel nhưng chả thấy chính phủ động tịnh gì cả, là sao, là sao?????


    Trả lời
  14. Hôm qua nước Đức cho ra đời một đảng phái mới có tên là, Đảng của nước Đức ngày mai. Đảng này ủng hộ việc quay lại dùng đồng Đức Mã, tẩy chay đồng Euro. Vì họ cho rằng, từ ngày Liên Minh Châu Âu thành lập khối Eurozone làm cho người dân Đức phải còng lưng ra nuôi châu Âu. Không lý do gì phải cực khổ vì những dân tộc lười biếng khác. Ban đầu họ đã có 26% dân Đức ủng hộ việc từ bỏ Eurozone, trong khi đó có đến 69% vẫn muốn ở lại Eurozone. Liệu đảng này có thể là hòn đá tảng đặt viên gạch đầu tiên để làm Eurozone tan rã không nhỉ?
    Trả lời

    Trả lời






    1. Về chuyện Đảng mới thành lập của Đức có tiêu chí chính trị là vứt bỏ đồng € để trở về đồng D-Mark là viên gạch nền móng cho sự tan rã của Euro thì nói chơi cho vui thôi. Thứ nhất, Đảng Quốc xã vẫn tồn tại trong danh sách các Đảng chính trị của nước Đức, nhưng kỳ bầu cử nào cũng chỉ ở mức 0,......1 % , không đủ 5% để có quyền vào Quốc hội. Thêm hàng loạt những vụ khủng bố đánh bom và sát hại người dân gốc ngoại Quốc nên Đảng Quốc xã đang bị chính phủ đệ đơn lên toà án Liên bang để cấm Đảng này hoạt động. Hiện quá trình xét tụng vụ kiện giữa Đảng đang nắm quyền và Đảng Quốc xã đang bước vào giai đoạn sơ thẩm. Đảng mà bs nhắc đến cũng là từ thành viên của Đảng Quốc xã tự lập ra, nhưng chưa đăng ký với Quốc hội, chưa vượt qua vòng gửi xe của cuộc tổng tuyển cử liên bang, người ủng hộ khoảng 2000 ( tính lượng Like trên Facebook), cho nên về mặt luật Đảng phái thì cái Đảng "nền móng" này như một tập hợp những người đi tập thể dục buổi sáng quanh Hồ gươm ở Hà Nội, hứng lên kêu gọi thành lập Đảng mới khi mà Đảng hiện tại bị nợ Quốc hội tiền bồi thường cho các nạn nhân của những vụ sát hại người nước ngoài tại Đức.

      Không phải 100% người dân Đức ủng hộ đồng €, cũng như tại Pháp, Hy Lạp, Ý, Bồ... Tuy nhiên cái giá phải trả cho việc rút khỏi đồng € là sự cô lập về đường biên giới, cô lập về chính trị, cô lập về ngoại giao. Hơn nữa, giả dụ bà Merkel đồng ý bỏ đồng tiền hiện hành để trở về đồng tiền cũ thì tương lai của dân Đức sẽ chết: đồng D-Mark quá mạnh, các Quốc gia Châu Âu Láng giềng không thể mua nổi hàng hoá của Đức, sản xuất của kinh tế Đức sẽ bị đình trệ trong khi Quốc gia này sống chủ yếu nhờ xuất khẩu công nghệ và máy móc chất lượng cao. Các công ty sẽ cắt giảm nhân công do hàng hoá ứ đọng không thể tiêu thụ, thất nghiệp sẽ tăng. Khi người dân không có thu nhập để tiêu dùng, cũng như các công ty và nhân viên lao động không thể đóng thuế, nhà nước sẽ thất thu. Kết cục cho một nhà nước phá sản. Với lý thuyết của kinh tế Quốc dân, đồng tiền càng hạ giá trị, kinh tế của nước đó càng có cơ hội phục hồi. Châu Âu lâm vào khủng hoảng kinh tế trong khi giá trị đồng tiền tăng, minh chứng rõ ràng nhất cho mối Liên quan giữa giá trị đồng tiền và sự tăng trưởng kinh tế. Một nền kinh tế chết khi quá trình mua bán bị đóng băng, do hàng hoá quá đắt đỏ, hoặc do hàng hoá không được cung cấp.

      Nói chung là chỉ có người nào thất học mới mong quay trở về đồng tiền mạnh thưở xưa, bởi kẻ đó biểu lộ ra sự thiếu hiểu biết về lợi ích kinh tế lâu dài của Quốc gia, đồng nghĩa với sự ổn định về việc làm cho dân chúng mà mỗi người là một thành phần. Ở nơi nào cũng có kẻ giàu kẻ nghèo, người ngu người khôn.
    2. Tuy nhiên sự Hạ giá trị này phải được kiềm hãm ở một mức độ cho phép, không cao quá so với các đồng tiền khác nhưng cũng không được thấp như đồng VND. Đó cũng là lý do cho những Quốc gia như Mỹ, Nhật, Hàn tung gói kích cầu. Họ muốn Hạ bớt giá trị đồng tiền, để tăng giá trị một số ngoại tệ như Nhân dân tệ đang có xu hướng tăng. Người Trung Quốc sẽ tiêu thụ hàng hoá từ Châu Âu, Mỹ và Nhật, Hàn nhiều hơn khi đồng tiền các vùng kinh tế này bị giảm giá trị. Kinh tế Trung Quốc sẽ chết khi chính phủ đầu tư cho xã hội của họ thành một xã hội chuyên đi tiêu thụ sản phẩm hoàn thiện của các nước khác. Viễn cảnh đó cũng giống như tại xã hội Việt Nam: vừa là Thiên đường tiêu thụ hàng xa xỉ từ phương Tây, vừa là mỏ nhiên liệu thô giá rẻ cho phương Tây. Người phương Tây sử dụng những đầu óc kém tầm để mang lại cho Quốc gia của họ việc làm và lợi nhuận.
    3. Với đồng tiền bị yếu đi thì nền kinh tế của Quốc gia đó có cơ hội phục hồi, chứ không phải là "đồng tiền bị lạm phát và giá trị mất đi" sẽ là nguyên nhân khiến cho kinh tế phục hồi. Cách làm này chỉ phù hợp với những đồng ngoại tệ vốn đang rất mạnh và nền kinh tế sống dựa vào xuất khẩu những mặt hàng giá trị cao và đắt đỏ như những Quốc gia G7.

      Vd. : Trong năm 2012, hơn 65% thu nhập của BMW là từ thị trường Trung Quốc và xu hướng này dự đoán tăng trong năm nay bởi người Trung Quốc rất hâm mộ các dòng xe Tây Âu, máy móc tốt biểu tượng cho sức mạnh. Có lẽ chính vì lý do này mà EU rất bàng quang với xích mích giữa Trung và các nước phía Đông.

      Gói kích cầu", đồng nghĩa với khái niệm Hạ giá thành cho một mặt hàng nào đó để qua đó khiến nhu cầu về mặt hàng đó được tham gia vào quá trình vận chuyển hàng hoá. Nhu cầu thì luôn luôn có, nhưng khả năng của khách hàng không đáp ứng được với giá thành của người cung cấp. Đồng $ bị yếu đi, đồng nghĩa với việc dân Trung Quốc cùng với số tiền Nhân dân tệ đó mua được nhiều hàng made in USA hơn. Hàng hoá được giải phóng khỏi tồn kho sẽ khiến doanh nghiệp có nhu cầu tăng sản xuất và theo đó là các dịch vụ phục vụ cho quá trình sản xuất đó, kéo theo việc làm và giải phóng những kẻ ăn bám xã hội, đưa họ vào với công việc, chi công sẽ giảm và Ngân sách nhà nước sẽ tích trữ thêm nhiều vốn.

      Việt Nam cũng bắt chước bài tung gói kích cầu như các bạn tư bản hùng mạnh. Khổ cho dân Việt là dân Việt vốn đã là thị trường tiêu thụ hàng cao cấp cho các dân tộc khác. Đồng tiền Việt bị lạm phát, bị mất giá, thì càng ngày càng phải mất nhiều tiền hơn để mua đồ của kẻ khác. Kẻ khác lại được lợi, mua nông Hải sản, mua nguyên liệu thô với giá càng bèo bọt. Doanh nhân ngoại Quốc hoan hỉ. Chính quyền ngoại Quốc ra sức ủng hộ cho việc nhà nước Việt Nam tung gói kích cầu. Điều đáng buồn là: "cầu" ở đây là nhu cầu về nguyên liệu thô giá rẻ.

      Trước khái niệm "gói kích cầu" mà nhà nước Việt Nam sử dụng trong việc bình ổn lòng tin của người dân sau những bất lực trong việc quản lý sự trong sạch của Bộ máy chính trị và guồng máy kinh tế, người dân vốn khấp khởi mừng vui cho một ngày Mai tươi sáng. Ăn như Tây, ngủ như Tây, làm kinh tế như Tây, giải cứu kinh tế cũng như Tây nốt, thì chắc là tương lai cũng sẽ như Tây thôi mà. Bắt chước ngôn ngữ rao giảng chính trị, copy cách giải quyết vấn đề trong quản lý kinh tế, nhưng không học được cách xây dựng nền tảng chính trị và không đề bạt được những ai đủ khả năng và hiểu biết để quản lý kinh tế, người dân sẽ lãnh đủ.
    4. Không biết JC này là JC nào!? nhưng với bàn luận này của JC, mình thấy comment có giá trị và hay. Tks!
    5. Dear JC,

      Cách đây 2 năm tớ có dịch bài QUAY VỀ HỆ THỐNG BRETTON WOODS. Vấn đề đồng tiền mạnh yếu không chỉ phụ thuộc vào yếu tố khoa học kỹ thuật phát triển và sự cô lập kinh tế mà còn là chính sách tiền tệ toàn cầu không còn một hệ thống tốt để giữa giá đồng bạc các quốc gia. Sau khi Đức và Nhật được Mỹ bảo kê an ninh sau chiến tranh thế giới II. Hai nước này chỉ lo pha2t triển KHKT và kinh tế. Đến năm 1970 thị phần xuất khẩu của 2 nước này đã chiến đến 20% toàn cầu. Họ chủ trương gở bỏ hệ thống Bretton Woods mà họ đã ký kết với Hoa Kỳ vào năm 1944. Nên sau đó Hoa Kỳ phải trả lại cho các quốc gia trên 20.000 tấn vàng thế chân ở kho vàng New York. Và từ đó, các nước cứ việc in tiền mà không theo bảo chứng vàng như hệ thống Bretton Woods đã đưa ra. Chiến tranh tiền tệ bắt đầu xuất hiện. Thập niên 1990 bắt đầu nước Nhật sụp đổ cho đến nay chưa ngóc đầu dậy chỉ 1 chiêu nâng giá đồng tiền Nhật của chú Sam. Bây giờ đến châu Âu chú Sam chơi màn nâng giá đồng Euro là toàn bộ lao đao sụp đổ thôi.

      Không chỉ nên nhìn ở chỉ có góc thương trường và kỹ thuật mà lầm chết. 

  15. Chẵng lẽ sao vụ đánh bom này một bố cục khác tại trung đông sẽ xảy ra? Con nghĩ có thể sẽ là iran chăng? Vì tình hình chung của khu vực này còn nhiều rắc rối, nhưng theo con nghĩ là thằng iran vẫn là nơi mỹ muốn triệt để, để làm yên ổn khu vực này sau đó mới tới khu vực đông á phải không bác?
    Trả lời

    Trả lời






    1. Hôm qua là ngày sinh nhật Kim Nhật Thành ông nội của Kim Ủn. Iran là phải triệt rồi, nhưng có 1 sinh viên du học bị tình nghi đến giờ này cảnh sát không biết là của nước nào?

  16. Mạnh lớn, lớn ăn, mạnh nhỏ, nhỏ ăn. Hà Nội thì chỉ cần 1 dự án Ciputra đã tham nhũng đến 3000 tỷ. Đà Nẵng thì quy hoạch đất đai thất thoát đến 3400 tỷ. Còn Bình Định thì thất thoát 816,3 tỷ. Thử hỏi còn chỗ nào trong sạch trong cái chế độ xã nghĩa độc quyền lãnh đạo để đóng cửa bảo nhau hử các Ngài tinh hoa của đất nước?
    Trả lời

    Trả lời






    1. Mấy bác dân tộc thiểu số nói tiếng việt lơ lớ ra chúc tết TW: đâu năm, chúc TW lơn mánh khóe nhiều, đia phương nho mánh khóe ít, ai ai cùng mánh khóe, chúng ta đều mánh khóe.

  17. Không biết châm ngôn khi phát biểu của các cụ tại các đại hội là " tư duy đổi mới " thì đó phải chăng là một sự châm biến hay thách thức nhau của các bác nhà +. Nếu thật sự " tư duy đổi mới " thì cần xem lại bản thân các cụ có đổi mới chưa hay là cứ " đổ thừa " thế này thế kia? Ko biết các cụ nghĩ gì về tư duy của các cụ khi làm ăn thua lỗ thì lại kiếm đường binh? Đến ngày nào đó sẽ ko còn đổi mới đường binh nữa thì chắc lúc đó các cụ mới biết " đổi mới tư duy " là ngôn từ như thế nào để đừng sử dụng bừa bãi trước tòan dân. Xin phép bác cho con vài lời non nớt.
    Trả lời
  18. Nghĩ cũng buồn. Nhưng càng ngày càng nhận thấy đa nguyên chính trị, tam quyền riêng biệt ko phải là chìa khóa vạn năng cho dân giàu nước mạnh. Một nước VN với ng` dân bị ngu hóa quá lâu về chính trị đối nội, đối ngoại và các quyền của mình quá lâu sẽ dẫn tới một mớ bòng bong ko lối thoát. Chúng ta sẽ rất có thể giống Phi, nhưng trong khi Phi là hòn đảo giữa biển khơi, ta lại nằm kề chuồng cọp

    Nếu đi đêm được với Mỹ một hiệp ước bảo vệ đồng minh trước khi phúc quyết về số phận chính trị của VN thì còn may... Dân chủ là con đường tất yếu, nhưng liệu VN đã sẵn sàng, và thiên thời, nhân hòa liệu đã tới?
    Trả lời

    Trả lời






    1. Daer A Bờ Cờ đúp bồ,
      Hãy đọc 2 bài này của tớ để mà tự suy nghĩ ắt có câu trả lời cho mình ngay. Vì tất cả những gì mà A Bờ Cờ bàn luận vì hiểu biết chưa đến thôi:

      1. AI QUYẾT ĐỊNH TẦM VÓC MỘT DÂN TỘC?.

      2. DÂN KHÍ LÀ RƯỜNG CỘT QUỐC GIA.

      Khi chưa hiểu biết hoặc vì quyền lợi cá nhân thì thường hay ngụy biện vì dân trí thấp, nhưng hiểu biết rồi thì cái gì quyết định để cụ Hồ cướp được chính quyền và cái gì làm cho chính quyền cụ Hồ lấy được miền Nam và đàn áp dân chúng đến hôm nay vẫn không nhúc nhích được? Buồn!
    2. Thời Pháp dân trí kém mà được quyền biều tình ,ra báo tư nhân,.... cũng đánh Pháp đấy nhé.
      Chưa kể 80% là mù chữ.
      Ngày nay giáo dục phát triển vượt bậc mà không báo tư nhân, biểu tình bị cấm... Bên cạnh hàng ngàn Tiến xỉ, phó tiến xỉ ngập đường ngập chợ.
      Tức là em này sỉ vả vào mặt chính quyền, là lộ bí mật quốc za nghiệm trọng. Tự chứng tỏ chính quyền này thua Pháp, đừng có chối nhá !

  19. Bảo đảm với bạn abc ở VN ko có dân ngu đến nỗi chuyện sờ sờ như vậy mà ko biết đâu. Trong đời sống bôn ba, hàng ngày, hàng giờ phải lo kế sinh nhai hôm nay còn chưa no huống chi là ngày mai? Điều đó là do ai, ai đã gây ra bao nỗi lầm than như vậy để giờ này bạn abc phán xét là " dân ngu ". Người ta biết đó nhưng mà đói thì ai lo, bệnh hoạn mà ko tiền thì...thương cho những người đang còn nghèo khổ lầm than, có thể bạn đang no ấm ko phải vật vã như bao người nên đừng vội vàng nhé bạn! Bác cho con hỏi nga trung 2 thằng này có khi nào sẽ xảy ra chiến tranh ko bác? Con nghĩ là chỉ khi nào tq loạn lạc thì vn mới thái bình thôi
    Trả lời
  20. Té ra là các anh đang đi đêm với nhau thật rồi. Hôm nay báo Cal Today đưa tin: Mỹ-Việt bắt tay hợp tác quân sự? Phái đoàn quân đội CSVN thăm viếng Oregon
    Trả lời

    Trả lời






    1. Đi đêm với nhau thật thì kín lắm chú ơi. VN là chúa rập rình thò thụt để dọa bóng dọa gió Tàu nhưng lại chả quyết đc cái gì. Cháu chỉ tin khi thấy hợp đồng thuê đất dài hạn tại VN với QĐ Mỹ thôi ;)
      Anyway, good news

  21. Thưa chú HH,
    Ngày trước chúng ta có gì?
    Vài chục triệu nông dân, có thể là mù chữ, ngu dốt, cả tin nhưng nhiệt huyết, sẵn sàng xả thân đổ máu cho cái họ tin.
    Ngày nay thì sao?
    Gần 90tr người dân bạc nhược, chỉ xù lông khi động đến miếng cơm manh áo, nghi kị lẫn nhau, hằn học, ko còn quá ngu dốt nhưng cũng ko xác quyết được điều gì. Khi bạn ko đấu tranh cho tự do, bạn ko xứng đáng với điều đó. Khi bạn ko có niềm tin, bạn chẳng có điều gì cả. Cuốn Giá trị Châu Á của Lý Quang Diệu như một lời sấm : Dân châu Á muốn đi tới hùng cường, phải có một Moses. Nhưng 1% elite đó, nếu có xuất hiện ở VN, liệu có hiệu triệu đ.c lũ chiên tôn thờ và 1 lòng tin tưởng đi theo mình, khi ko thể có được nhân ái, hòa giải và niềm tin giữa những con người VN?
    Chú HH dùng từ dân khí rất hay. VN bây giờ liệu có dân khí? Ko ai dám chắc. Khi VN ko thể sản sinh ra 1 elite Park Chung Hee hay Lý Quang Diệu, vận khí của dân tộc này quá kém. Và cứ cho rằng chúng ta rốt cuộc cũng có tự do đi, chúng ta sẽ sử dụng tự do đó làm gì, hay chỉ để được há mồm chửi đổng? Hoặc lộn xộn như thời VNCH đã từng?
    Thực thà mà nói, cháu chưa thấy có gì đáng hi vọng ở dân tộc này. Dù cháu biết, sẽ có nhiều người phẫn nộ với điều cháu nói
    Trả lời

    Trả lời






    1. Cháu nhìn đời khá cực đaon và phủ định sạch trơn rồi. Đâu phải tất cả đều chỉ xù lông khi bị đụng đến chén cơm của mình? Dân khí bị chúng vặt sạch sau những Cải cách ruộng đất, những Nhân văn giai phẩm, nhưng cải tạo công thương nghiệp, những nhà tù, trại cải tạo tàn độc. Như vậy, dân khí cũng phải tạo dựng lại bắt đầu cũng bằng những cái rất bản năng là chén cơm cháu ạ. Vì nó là cái bản chất và cốt lõi của loài người.

  22. Chào bác !
    Cho cháu hỏi, hồi xưa vì lí do gì mà các tổ sư lại đổi thành CHXHCNVN ?
    Trả lời

    Trả lời






    1. Vì 1 lý do rất đơn giản là, tuyệt đối trung thành với quốc tế 3 cộng sản bằng cách theo Liên Xô để xảy ra 2 cuộc chiến biên giới Tây Nam và Bắc 1979. Để rồi cuối cùng khi Liên Xô tan rã thì lại nhảy sang trung thành tuyệt đối với Trung Hoa bằng hội nghị Thành Đô 1990 cho đến hôm nay.

  23. Thực ra cháu thấy VN cần một nhà độc tài có tinh thần dân tộc hơn một xã hội tự do để rồi trở thành 1 dạng làng nhàng Indo, Thái, Phi... Chú nghĩ sao về điều này? Hi vọng chú có bài viết về chủ đề trên để có thể trao đổi thêm.
    PS: Cháu ko cực đoan nhưng trong khả năng nhận biết, cháu nghĩ dân VN chưa sẵn sàng cho dân chủ kiểu Âu Mỹ hoặc Nhật, Hàn...
    Trả lời

    Trả lời






    1. Đọc bài này mà tớ đã viết 1 năm trước nhé A Bờ Cờ đúp bồ: CHUYỆN ĐÔNG, CHUYỆN TÂY VÀ CHUYỆN NƯỚC VIỆT. Việc ABC đ1up bồ nghĩ thì thiên hạ đã nghĩ ch1n chê mê mệt rồi. Nhưng đến lúc này chả còn ai tin vào các chính khách vì tất cả đều thiếu sự minh bạch với trò ngoại giao cave. Ví dụ như, hiện thời không biết là các chính khách phe phái đánh nhau hay họ thỏa hiệp để tiếp tục ngoại giao cave làm cho đất nước và dân tộc lầm than, khi hôm qua có chuyện Mỹ-Việt bắt tay hợp tác quân sự? Phái đoàn quân đội CSVN thăm viếng Oregon, mà chẳng báo nào trong nước đưa tin.

  24. Mong bạn ABC giải thích xem Indo với THai làng nhàng ở chỗ nào? Và bạn mong muốn hướng VN mình đến level như thế nào?
    Trả lời
  25. Trong vụ 2 tàu chiến Mẽo ghé thăm cảng Đòa Nẽng mà mọi người xôn xao bán tín bán nghi về quan hệ Việt Mỹ thì đã có câu trả lời rõ ràng theo BBC rằng:

    Chuẩn Đô đốc, Tư lệnh Tom Carney thuộc Lực lượng Hậu cần vùng Tây Thái Bình Dương nói: "Chuyến thăm cảng và các hoạt động lên kế hoạch cho tuần này là cơ hội để tăng cường hợp tác giữa hải quân chúng ta dựa trên sự tin cậy, hiểu biết lẫn nhau và các mối quan tâm chung."

    Nhưng Tư lệnh Tom Carney cũng nói: "Cho tới nay vẫn không có kế hoạch tập trận. Các hoạt động trao đổi của chúng tôi... đều là phi tác chiến. Và hoạt động này không liên quan gì tới các vấn đề trên biển Đông hiện nay."
    Trả lời
  26. Tối hôm qua trong chương trình tài chính kinh doanh VTV tí tửng thông báo rằng, mặc dù tăng giá xăng kịch trần, nhưng CPI tháng 4/2013 vẫn giảm thấp hơn tháng 3/2013, cụ thể: Hà Nội giảm 0,15%, còn ở TP. Hồ Chí Minh, chỉ số này giảm hơn 0,3%. Nhưng họ không hiểu rằng CPI giảm là do sức mua của dân đã cạn kiệt chứ không phải chính phủ điều hành nền kinh tế giỏi. Giảm phát và tồn đọng hàng sẽ bóp chết nền kinh tế Việt trong chỉ vài năm tới. Rồi chính trị sẽ sụp đổ theo là điểu đoán trước.
    Trả lời
  27. Mãi đến hôm nay báo chí Việt Nam mới bắt đầu quan tâm đến TPP Cân đong lợi ích chiến lược Việt - Mỹ. Thiệt tình. 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét