CHIẾN LƯỢC BẢO TOÀN VỐN CỦA DÂN VIỆT ĐẾN CUỐI NĂM 2012

Ngày đăng: [Friday, May 18, 2012]
Bài viết liên quan:
+ Một dấu hỏi lớn chưa có ai trả lời
+ 600 tỷ đô la và những gì?
+ Mua bán vàng khi nào trong ngày?
+ Vàng lên vàng xuống thấy gì?
+ Bá Kiến Chí Phèo và chiến tranh tiền tệ
+ Đời không có chú Sam, đời mất vui
+ Câu chuyện "bình ổn giá"

Gần năm nay không mó vào một bài chính thức nào về kinh tài, vì có chuyên gia kinh tài Lý Toét lo toan. Hôm nay thấy cần phải viết bài này để bà con biết giữ mình lúc hoạn nạn gần kề.

Như những tin tức mà tôi đã điểm hằng ngày, câu chuyện một Hợp Chủng Quốc Châu Âu đang bắt đầu tan rã từ lúc nước Pháp có người nắm quyền cánh tả, và đảng cầm quyền cánh hữu của nước Đức đang trên đường gây thất vọng lòng dân. Dân chúng cái khối Liên Minh châu Âu đang biểu tình chống lại chính sách thắt lưng buộc bụng của các chính khách hòng níu kéo cái khối Eurozone và đồng Euro đang trên đà sụp đổ.

Hôm qua tổng thống Hy Lạp quyết định ông thẩm phán tòa án tối cao nước này nắm chức thủ tướng lâm thời để điều hành bầu cử quốc hội và thành lập chính phủ trong tháng tới với nguy cơ cánh tả cực đoan nước này lên nắm quyền. Nó báo hiệu một nước Hy Lạp chắc chắn hầu như 100% sẽ ra khỏi nhóm 17 nước dùng chung đồng Euro. Nó đã làm dân Hy Lạp kéo nhau đến ngân hàng rút ra 700 triệu Euro để tìm nơi trú ẩn an toàn là vàng, để chống lại lạm phát, một khi Hy Lạp sẽ lạm phát, lúc phải ra khỏi khối Eurozone để sử dụng lại đồng bạc của mình dưới một núi nợ gần 1,5 lần GDP.

Bên cạnh đó, Ý và Tây Ban Nha sẽ là những thành viên tiếp theo có thể nối bước Hy Lạp. Trong khi cuộc họp khối G8 vắng mặt tổng thống Nga, vì lý do bận việc sắp xếp chính phủ mới. Nhưng với khuynh hướng tả khuynh đang thắng lớn ở chính trường. G8 thiếu Nga đang bối rối, chưa đồng thuận với tăng trưởng hay thắt lưng buộc bụng để cứu Liên Minh Châu Âu và đồng Euro. 

Tăng trưởng thì cán cân thâm hụt thương mại sẽ tiếp tục diễn ra, và Trung Hoa sẽ ngày càng mạnh. Nó làm phá sản trong trứng nước chiến lược xuyên Thái Bình Dương của Mỹ và phương Tây đang muốn kiềm chế Trung Hoa. Nhưng thắt lưng buộc bụng thì sẽ làm châu Âu tan rã, vì quyền lợi của các thành viên trong khối, như đã đưa ra trong trường hợp của Hy Lạp. Vì cà khối Liên Minh châu Âu hiện nợ công lên đến 87,2% tổng GDP bằng 25% tổng sản lượng 70 ngàn tỷ toàn cầu. Các nước yếu và ngay cả Pháp cũng sẽ không chịu nhìn chỉ một mình Đức đang thực hiện chế độ Phát Xít kiểu mới thôn tính toàn Tây Âu bằng sức mạnh mềm.

Hay nói cách khác, một liên minh Châu Âu khác biệt về văn hóa và lịch sử không thể tồn tại để trở nên một cường quốc như người bạn Hoa Kỳ ở Tân lục địa.

Cùng lúc đó, thì người lãnh đạo quân sự của Mỹ ở Trung Đông tuyên bố, Hoa Kỳ sẽ tấn công Iran bất kỳ lúc nào nếu đàm phán lần 2 về hạt nhân 5+1(5 thành viên thường trựccủa hội đồng bảo an  Liên Hiệp Quốc và Đức) với Iran trong tháng tới bất thành.

Trong khi đó, lừa nước đục thả câu, Trung Hoa chưa thể thỏa thuận với Iran mua dầu bằng đồng Mao chưa được thị trường toàn cầu công nhận. Họ đã tăng dự trữ vàng để dùng làm phương tiện thanh toán nhập dầu.

Ba yếu tố quan trọng trên, chúng đã làm giá vàng thế giới tăng vọt 34usd/oz trong đêm qua, và hứa hẹn sẽ còn tăng trong đêm chốt giá vàng cuối tuần này. Trong khi giá dầu hỏa xuống còn 92usd/thùng và chỉ tệ đồng đô la mạnh lên 82, sau khi chỉ số niềm tin tiêu dùng ở Hoa Kỳ tháng 4 tăng 0,8% so với dự đoán của Fed chỉ là 0,4%.

Nhưng việc tăng giá vàng thế giới chỉ là tâm lý bất an của dân châu Âu. Nên nó sẽ giảm trong tuần tới hoặc chấm nhất là tuần cuối tháng 5/2012 này. Vì

Hoa Kỳ và cả Trung Hoa đang chuẩn bị nước rút cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào chúa nhựt của tuần đầu tiên tháng 11/2012, còn Trung Hoa lo đại hội đảng cộng sản lần thứ 18 với nhiều thay đổi cơ cấu kinh tế tăng tiêu thụ, an sinh xã hội, giảm đầu tư công và sản xuất. Hai cường quốc này buộc lòng phải kéo giá dầu xuống, ổn định giá vàng trước kỳ bầu bán tranh hùng trong nước.

Tất cả các yếu tố trên có tác động, nhưng không làm ảnh hưởng lớn tình hình kinh tế trong nước Việt, vì kinh tế Việt có tiếng nói riêng của nó trong lúc nguy nan. Về mặt lý thuyết, đến đầu năm 2012, các ngân hàng nhóm 4 trong nước xem như đã khai tử. Nhóm 3 đến cuối quý 1 cũng xem như hết thuốc chữa. Nhóm 2 có thể khai tử vào cuối quý 3 và nhóm 1 có thể gượng đến cuối quý 4/2012.

Nhưng vì tác động của nghị quyết 11/2011 nên tình trạng ngân hàng trong nước hiện nay như Lý Toét đã bình, một bệnh nhân tiểu đường kháng thuốc. Ngoại tệ thì đầy ắp trong ngân hàng, nhưng lại thiếu thanh khoản vì phải ôm đống bệnh nhân bất động sản đang đóng băng. Nhưng chắc chắn chính phủ không để cho ngân hàng chết, dù phải hy sinh lạm phát, bằng cách in tiền cứu chúng!

Song do được độc quyền kinh doanh vàng, mà lại thiếu tầm chiến lược, nên giá vàng nhập trong tháng 4/2012 quá cao, hơn 1650usd/oz. Nó buộc cơ quan độc quyền nhập vàng phải liên kết với ngân hàng để giữ giá vàng trong nước luôn cao hơn thế giới để hòng gỡ vốn khi vàng đang xuống dưới 1600usd/oz. Cho nên dù thừa đô la trong ngân hàng, nhưng ngân hàng buộc phải nâng giá đô la lên 21.000VNĐ.

Trước những diễn biến trên, đây là thời điểm mà dân Việt cần phải thấy rằng, đặt niềm tin và tiền đồng ông Cụ. Tuy tiền đồng ít giá trị và nguy cơ lạm phát cao. Nhưng do thiểu triển, nhập khẩu giảm, ứ đọng đô la. Nên khả năng lạm phát là khó từ đây đến lúc Hoa Kỳ và Trung Hoa bầu bán.

Nên đợt tăng giá vàng kỳ này là cơ hội để những ai đang giữ vàng và đô la nhàn rỗi nên bán để giữ tiền ông Cụ, để gửi ngân hàng là tốt nhất. Đến lúc bầu cử Mỹ là lúc tính toán để quay lại vàng và đô la chốt lãi và phòng ngừa lạm phát quay lại vì cứu hệ thống ngân hàng cuối năm nay, nếu không sẽ sụp.

Hy vọng với bài viết này sẽ giúp bà con cố thủ được ngay tại cái lô cốt của mình.

Tư Gia, 21h24' ngày thứ Sáu, 18/5/2012

Đăng nhận xét

0 Nhận xét