CHÁY NHÀ LÒI MẶT CHUỘT

Ngày đăng: [Wednesday, May 18, 2011]
Năm nay quả là năm đặc biệt. Chỉ mới chưa đầy 5 tháng mà cục diện toàn cầu thay đổi không kịp chớp mắt. Với cách uốn ba tất lưỡi của chính sách bàn tay sắt bọc nhung của đảng dân chủ cấp tiến, nước Mỹ đã làm dậy sóng Trung Đông - Bắc Phi. Câu chuyện Trung Đông - Bắc Phi là một đòn đánh mạnh vào các nước có nền kinh tế mới nổi. Di chứng của nó là cuộc chiến Libya sẽ kéo dài. Cung năng lượng sẽ làm điêu đứng các nước đang cần phát triển.

Nhưng với cú đánh đột xuất vào để giết ông trùm al Qaeda, Osama Bin Laden ở Pakistan lại làm cục diện thế giới một lần nữa thay đổi. Hôm qua thủ tướng Pakistan - ông Yousuf Raza Gilani - tuyên bố Trung Hoa là người bạn tốt nhất của Pakistan.

Hai thập niên người Trung Hoa gầy dựng mối quan hệ Bắc Phi và Trung Đông để tìm ra nguồn tài nguyên và năng lượng phục vụ cho giai đoạn phát triển tư bản nhà nước thân hữu của mình, chỉ trong chốc lát biến thành bong bóng xà phòng vì cách mạng hoa Nhài.

Cũng bằng thời gian ấy, người Mỹ tạo ra một vùng trái độn quanh Trung Hoa gốm: Hàn, Nhật, Đài, Pakistan, Afghanistan, Ấn, v.v... chỉ vì một cái chết của Oasama Bin Laden đã làm người Mỹ mất một mắc xích quan trọng của vùng trái độn này: Pakistan và có thể Afghanistan trong tương lai?

Bằng vào sự kiện 11/9/2001, ông Osama Bin Laden đã đánh vào lòng tin về một nước Mỹ siêu cường chỉ trong chốc lát tan thành bọt bễ. Một siêu cường mọi mặt đã quật ngã siêu cường cánh tả Liên Xô, nhưng chỉ một buổi sáng, bằng vào tài trí và tổ chức khủng bố đơn lẻ của mình, ông Osama Bin Laden đã tấn công vào 2 nơi quan yếu: ngũ giác đài trung tâm quyền lực quân sự, và World Trade Center trung tâm quyền lực kinh tế toàn cầu. 

Nước Mỹ có 3 loại quyền lực làm thế giới phải kinh sợ: quân sự, kinh tế tài chính và văn hóa dân chủ tự do. Hai trong 3 quyền lực ấy đã lung lay, và nước Mỹ đi vào một thời kỳ suy thoái như hiện nay chỉ bằng một cái đầu của Osama Bin Laden biết sử dụng kinh Koran: "Tử vì đạo là được rửa tội và hiển thánh".

Nếu nhà nước thần quyền Hồi giáo cực đoan ở Trung Đông và Bắc Phi có kinh Koran để xúi giục dân tử vì đạo. Thì nhà nước thế quyền cực đoan Trung Hoa cũng có tư tưởng của Tôn Tử là, cách chiến thắng tối ưu nhất là thắng mà không cần đánh. Cả 2 tư tưởng này phối hợp nhau để chỉ huy được thế giới thì quả không gì bằng cách ném đá giấu tay.

Với tuyên bố của ông Youluf Raza Gilani, cho thấy đằng sau sự ẩn núp của Osama Bin Laden suốt gần 6 năm ở khu quân sự Pakistan có bàn tay của Trung Hoa? Và sự đồng lõa của Pakistan để sử dụng tổ chức al Qaeda trong ván bài ngoại giao đa phương hòng kiếm viện trợ và cân bằng quyền lực.

Nhưng việc Osama Bin Laden bị tiêu diệt ngay trung tâm quân sự của Pakistan, cũng làm cho thế giới thấy được sức mạnh quân sự của siêu cường Mỹ. Vậy thì, với sự trợ giúp của Trung Hoa, và sự bảo an của Pakistan cho Osama Bin Laden ngay tại khu quân sự, nhưng tại sao suốt 38 phút đánh nhau của lực lượng SEAL để tiêu diệt Osama, cộng thêm thời gian gần 1h đồng hồ, để ông Obama ngồi viết bài phát biểu trên truyền hình vào nửa đêm rạng sáng 02/5/2011, mà cả thế giới không hay biết. Thế thì thực sự về sức mạnh quân sự Trung Hoa đã cố tình vươn móng vuốt để hù dọa khu vực và toàn cầu trong 2 năm nay là cái gì?

Và như vậy, đằng sau của tổ chức khủng bố al Qaeda ở Pakistan và Taliban ở Afghanistan là ai? Là những con người như Osama Bin Laden hay là những nhà nước lớn ném đá giấu tay?

Những câu hỏi lớn này nếu giải đáp tận tường sẽ cho chúng ta thấy một câu tục ngữ ông cha mình rất minh triết: "Cháy nhà lòi mặt chuột". Nó cũng cho chúng ta thấy, phải bình tỉnh nhìn nhận thực lực toàn cầu và sức mạnh của các bên liên quan, để có một chiến lược ngoại giao lâu dài cho đất nước và dân tộc trong cục diện mới toàn cầu.

Asia Clinic, 8h52', ngày thứ Tư, 18/5/2011

Đăng nhận xét

0 Nhận xét