CÂU CHUYỆN "BÌNH ỔN GIÁ"

Ngày đăng: [Thursday, August 25, 2011]
Bài liên quan:

Mấy năm nay kinh tế đi xuống mà lạm phát lại tăng chóng mặt. Chính phủ đã cố gắng để kềm chế lạm phát bằng nhiều cách để luân chuyển đồng tiền trong dân chúng đi đúng "định hướng" và cũng để cứu lấy nền kinh tế đang chết dần chết mòn vì nội xâm tham nhũng.

Ba mảng nền kinh tế Việt gồm, thứ nhất là bất động sản xem như chết chìm vì nghị quyết 11 để tránh nổ bong bóng. Mảng thứ hai là đầu tư chứng khoán cũng đang thảm hại, vì cái tính ăn xổi ở thì của doanh nghiệp Việt và cả nhà đầu tư chỉ biết chăm chăm vào đầu tư thứ cấp, mà không đầu tư trực tiếp, lâu dài để làm nên những thương hiệu Việt.

Mảng cuối cùng mà người dân chỉ có thể trông cậy vào để kiếm tiền trong thời buổi củi quế gạo châu, chỉ còn là tiền tệ và kim loại quí. Nhưng cũng lắm gian nan, vì nếu không hiểu nó thì không nên đầu tư là điều thứ nhất. Điều thứ hai là, kinh doanh tiền tệ đứng trên kinh doanh hàng hóa một bậc. Nó đòi hỏi người kinh doanh phải am hiểu các quy luật kinh tế và các yếu tố ảnh hưởng đến tiền tệ.

Đã thế, kinh doanh vàng và kim loại quí còn đứng trên kinh doanh tiền tệ một bậc cao hơn. Vì vàng là dự trữ cho bất kỳ một quốc gia nào trên thế giới. Nó là chốt chặn cuối cùng để cứu vãn tình hình kinh tế nguy ngập. Nó cũng là chiêu bài quan trọng để tấn công phần còn lại của thế giới của các cường quốc. Nên chơi vàng chỉ dành cho những đại gia. Chữ đại gia ở đây là đại gia cả vốn lẫn trí tuệ. Có vốn mà không có trí tuệ thì vốn cũng tiêu tan. Có trí tuệ mà không có đất vốn để dụng võ, thiếu vốn thì, vốn cũng cụt sau một đêm sàn chứng khoán New York (NYSE: New York Stock Exchange) đổ dốc hay ngóc đầu về giá cả.

Vàng giảm đến 77.90USD/oz trong đêm 24 rạng sáng 25/8/2011 giờ Việt Nam. Đây là con số giá vàng giảm kỷ lục trong 1 đêm trong suốt hơn 10 năm qua. Hãy cứ tưởng tượng, một người chơi vàng online đang hăng máu đánh giá lên với 10.000oz vàng, thì chỉ 1 đêm sẽ mất bao nhiêu đô la?

Hai hôm nay, vàng thế giới rớt giá gần 200USD/oz, sau khi nó đã lấy đỉnh kỷ lục 1900USD/oz. Vàng trong nước dĩ nhiên phải giảm theo. Nhưng vấn đề quan trọng ở đây là, chu kỳ vàng trong nước tăng theo và tăng cao hơn vàng thế giới cứ lập đi lập lại trong nhiều năm qua.

Cứ mỗi lần vàng trong nước cao giá hơn vàng thế giới là tất yếu có những kẻ đầu cơ lướt sóng để giết những tay chơi cò con, ít vốn. Lòng tham luôn dẫn dụ người ta tối mắt mà, không bao giờ tìm ra qui luật lên xuống của vàng. Đó là nguyên nhân cách đây 2 hôm dân trong nước phải chua xót khi mua vàng "bình ổn" giá.

Thế giới có những yếu tố làm ảnh hưởng đến sự lên xuống của giá vàng. Nhưng trong nước mà, đặc biệt là nước Việt lại có những qui luật riêng để làm giá vàng lên xuống có lúc đồng nhịp khớp với thế giới. Và có lúc lại lạc nhịp với thế giới vì những yếu tố thổi phồng của truyền thông, của những đại gia được độc quyền xuất nhập khẩu món quí kim này.

Nhưng dù có thâu tóm độc quyền xuất nhập thì nó cũng có qui luật của nó. Và nó không thể thoát ra khỏi những qui luật rất quan trọng trong kinh doanh: Khi khan hiếm và đang lỗ hàng hóa do đánh giá sai tình hình xuất và nhập, thì phải đẩy giá cao ngất trời để bảo vệ vốn và kiếm lãi. Đó là qui luật cung cầu của bàn tay vô hình có bàn tay hữu hình định hướng trong một thị trường chỉ có một vua thao túng.

Câu chuyện "bình ổn giá" bắt đầu từ chuyện 30 mặt hàng thiết yếu trong rổ hàng hóa tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI: Consumer Price Index) để kềm chế lạm phát. Mới đây các đại gia được độc quyền xuất nhập vàng nghĩ ra "sáng kiến bình ổn giá vàng" để làm cho các con tạo lá lai chết vì say sóng giá vàng. Chỉ tính riêng trong 2 hôm vừa qua con số mà dân say giá vàng "hữu nghị vì bình ổn" cũng lên đến 15 tỷ đồng tiền Việt vào tay các đại gia!

Update lúc 6h12' ngày 27/8/2011: Giá vàng sụt xuống 77.90USD/oz trong đêm 24/8 rồi lại tăng lên 20USD/oz trong đêm 25/8 và tăng tiếp 57.80USD/oz trong phiên chốt giá cuối tuần thứ Sáu 26/8/2011. Điều này chứng minh các đại gia chốt lãi hơn là giá vàng tăng do các yếu tố ảnh hưởng bỡi chính trị, kinh tế, nhu cầu hay khai khóan.

Với kinh nghiệm của tôi, nếu tôi là một người đang chơi vàng thì, tôi chỉ biết một nguyên tắc bán mua vàng vật chất trong nước đơn giả là, khi nào vàng trong nước cao hơn vàng thế giới tôi bán. Khi nào vàng trong nước "thấp" hơn vàng thế giới tôi mua. Các bạn nào đã và đang chơi vàng hãy nhớ lấy qui luật này của thị trường vàng trong nước Việt Nam. Chúc các bạn thành công, và không để bị sụp bẩy bỡi các đại gia được phép độc quyền xuất nhập loại kim loại quí này.

Tôi cũng xin nhắc lại lời của tôi đã từng viết từ 2 năm nay về giá vàng là, giá vàng sẽ còn lên trong dài hạn cho đến khi nào cuộc chiến tranh lạnh Mỹ - Hoa kết thúc. Nhưng trong cái lên dài hạn đó, có những lúc giá xuống do các tay to chốt lãi với nhiều thông tin tung hỏa mù khác nhau. Và những lúc đó là những lúc chứng thực được bản lĩnh của những ai chơi vàng để chốt lãi.

Asia Clinic, 14h41', ngày thứ Năm 25/8/2011

Đăng nhận xét

0 Nhận xét