CẢNH BÁO SỞI NGOẠI THÀNH SÀI GÒN

Ngày đăng: [Saturday, July 12, 2014]

Cuối tháng 3 đến trung tuần tháng 4 năm nay 2014, do đợt rét Nàng Bân và trời mưa ẩm ước ở Hà Nội liên tục cả tháng đã là điều kiện tốt gây ra dịch sởi ở Hà Nội. Tôi đã viết bài, Chuyện sởi chỉ là chuyện nhỏ như con thỏ. Sau đó 1 tuần, các đội lưu động điều trị tại chỗ đã dập tác dịch sởi, mà cả tháng không dập được, vì để bệnh nhân di chuyển ra khỏi vùng dịch bệnh.

Suốt 2 tuần nay, Sài Gòn mưa tầm tã, không khí ẩm ướt và nhiệt độ cũng giảm còn 25-27 độ C vào chiều đêm về sáng. Ban ngày cũng hết oi bức. Với tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề của một thành phố công phát triển thiếu quy hoạch, vừ cả công, nông, du lịch, kinh tế , văn hóa, v.v... vô tội vạ thì dịch bệnh có thể bùng phát bất kỳ lúc nào, khi điều kiện thuận lợi.

Hôm qua, 11/7/2014, tôi có tiếp nhận 1 trường hợp Sởi điển hình của một học viên Trường đại học cảnh sát. Bệnh nhân PTD sinh năm 1986 đến với các triệu chứng: sốt cáo ngày thứ 2 từ 39 đến 40 độ C. Ho và xuất tiết dịch đường hô hấp trên. Nổi hạch 2 tai đau nhức. Nổi hồng ban dạn bản đồ trên mặt và ngực. Kèm theo nhiều mụn sởi ở họng, hầu và vòm khẩu cái.

Mụn sởi ở hầu, họng và vòm khẩu cái

Hồng ban dạng bản đồ trên mặt đặc trưng của sởi xuất hiện ngày thứ 3 của sốt.

Hồng ban sởi cũng xuất hiện ở ngực của bệnh nhân vào ngày thứ 3 của sốt.

Chúng tôi đã chẩn đoán sởi ngay từ đầu, nhưng để chẩn đoán loại trừ sốt xuất huyết, vì gần đây sốt xuất huyết cũng đã lác đác xuất hiện khi mùa mưa đến. Chúng tôi đã cho xét nghiệm công thức máu + phản ứng huyết thanh Dengue của sốt xuất huyết, cho kết quả loại trừ sốt xuất huyết và khẳng định đây là trường hợp sởi đầu tiên ở khu vực Thủ Đức đã đến với clinic của chúng tôi.

Việc điều trị và cô lập sởi bắt đầu điều trị tại nhà, cấm tiếp xúc với người già và trẻ em, và làm giấy xác nhận cho bệnh nhân nghỉ học 5 ngày. Hôm nay là ngày thứ 2 của đợt điều trị và cô lập bệnh nhân tại nhà, tình hình có thuyên giảm rõ rệt.

Tôi xin viết tóm tắt bài này để ntho6ng báo đến cộng đồng phải cẩn thận với sốt xuất huyết và sởi trong mùa mưa năm nay tại Sài Gòn. Đặc biệt khu vực Thủ Đức.

Chúc mọi gia đình hạnh phúc, sức khỏe và không phải đến các cơ sở y tế vì bệnh tật trong mùa dịch bệnh từ tháng 4 đến tháng 10 hằng năm của Nam bộ.

Asia Clinic, 9h41' ngày Thứ Bảy, 12/7/2014

Đăng nhận xét

0 Nhận xét