BA VẤN ĐỀ CƠ BẢN CUỘC GẶP TẬP VỚI OBAMA

Ngày đăng: [Saturday, September 26, 2015]
Phát biểu của Obama và Tập tại nhà Trắng trong buổi gặp hôm nay - hình của clip WSJ.

Theo phóng viên của Wall Street Journal, cách đây 6 giờ đồng hồ, chuyến viếng thăm trọng thể cấp nhà nước của ông Tập Cận Bình tại Nhà Trắng vừa kết thúc bằng buổi đại yến và ông đã bay đi New York để làm việc 3 ngày với Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Trong thế bị động, ông Tập Cận Bình phải chống đỡ những tấn công của ông Obama có 3 vấn đề chính được quan tâm.

1. Ông Obama đã cáo buộc Trung Hoa tấn công mạng ăn cắp tài nguyên và thông tin thương mại.

2. Ông Obam đã tố cáo Trung Hoa đã có hành động bành trướng và quân sự hóa bằng cách xây dựng những đảo nhân tạo trên biển Đông.

3. Phải cải cách kinh tế và tạo điều kiện cho các công ty Hoa Kỳ vào đầu tư làm ăn thuận lợi.

Đáp lại Tập Cận Bình đưa ra 3 luận điểm:

1. Trung Hoa phủ nhận là có hành động hack các trang web Hoa Kỳ. Ông đề nghị nên tìm cách tiếp cận khác là tăng cường hợp tác và tránh chính trị hóa vấn đề này. 

2. Trung Hoa khẳng định chủ quyền biển Đông "từ thời cổ đại"(since ancient times). Và Trung Hoa xây dựng đảo là để cải thiện đời sống trên đảo do điều kiện khắc nghiệt, an toàn hàng hải, và theo dõi thời tiết, nhưng cũng sẽ được sử dụng cho mục đích quân sự khi cần thiết. Mặc dù, ông Tập Cận Bình cam kết không làm tình hình biển Đông căng thẳng và không có hành động vũ lực trên biển Đông.

3. Ông Tập Cận Bình hứa sẽ cải cách kinh tế đến cùng để 2 quốc gia cùng hợp tác làm ăn nhằm vực sự suy thoái kinh tế Trung Hoa.

Mặc dù, cuộc họp đã diễn ra rất căng thẳng, nhưng cuối cùng 2 bên đã đạt được thỏa thuận sau:

1. Phía Hoa Kỳ sẽ theo dõi và thẳng tay trừng trị các công ty Trung Hoa đã có lợi trong việc ăn cắp thông tin tài nguyên trong tấn công mạng.

2. Trung Hoa hứa sẽ cải cách kinh tế để tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty của Hoa Kỳ vào đầu tư làm ăn. Và ông lái vấn đề sang quyền lợi kinh tế 2 quốc gia nên đặt ra hàng đầu, và nên bỏ qua những khác biệt, mà hãy khai thác tối đa những đồng thuận để tạo ra một quan hệ cường quốc mới. Ông Tập đã chứng minh điều này khi, ông đã ký kết mua 300 chiếc máy bay Boeing giá trị 38 tỷ đô la khi vừa đặt chân tới Washington state ngày 23/9/2015 giờ Hoa Kỳ.

3. Quan trong nhất vẫn là, quan hệ Hoa Kỳ Trung Hoa sẽ là hợp tác win-win trong mọi vấn đề. 

Quan điểm của Nhà Trắng là nên ủng hộ và cam kết với ông Tập 2 vấn đề tấn công an ninh mạng và cải cách kinh tế hơn là dồn ông vào thế khó. Phía Hoa Kỳ có đặt vấn đề nhân quyền, nhưng ông Tập đã lãng tránh bằng sự khác biệt văn hóa và lịch sử như các lãnh đạo cộng sản Việt Nam đã từng sử dụng trong đàm phán với Hoa Kỳ.

Sau đây là hình ảnh tiếp đón của chính phủ Hoa Kỳ đối với ông Tập Cận Bình theo nghi lễ quốc gia, mà một số nhà phê bình cho rằng là không nên tiếp ông Tập với nghi lễ quốc gia trong bối cảnh hiện này. (Hình của Telegrphy và Guardian)

Hình 1. Bắn 21 phát đại bác long trời lở đất Washington DC đón ông Tập.

Hình 2. Đội duyệt binh danh dự chờ đợ 2 ngài lãnh đạo ở phía Nam White House.

Hình 3. Hai lãnh đạo trong lễ chào cờ.

Hình 4. Hai lãnh đạo đang bàn thảo riêng trong vườn White House từ chiều đến tối trước bữa đại yến đang chờ. Đây là hình ảnh rất đặc biệt, vì những gì trao đổi không có thông dịch đi theo. Chỉ có lãnh đạo có trình độ và là bạn bè thân thiết mới có được! 

Hình 5. Hai cặp đôi quyền lực nhất toàn cầu chào khách viếng trên ban công White House.

Các ngài lãnh đạo nước Việt đến White House như thế nào? Như tôi đã viết, Hoa Kỳ - Trung Hoa là cặp vợ chồng đồng sàng dị mộng có đúng không? Liệu với cách đón tiếp với kết quả này, và những gì đã đón tiếp lãnh đạo Việt Nam thì số phận Việt Nam sẽ ra sao? Và Việt Nam cần phải có những thay đổi gì để đối phó tình hình khu vực?

Asia Clinic, 16h11' thứ Bảy, 26/9/2015

Đăng nhận xét

0 Nhận xét