30 THÁNG TƯ NGHĨ VỀ MỘT TÁC PHẨM BẤT TỬ

Ngày đăng: [Tuesday, April 30, 2013]
Bài chép lại từ google cache
Chuyện họ Trương bị bắt chả biết là thật hay giả, nhưng trước tiên là cái tàng kinh các của tớ bị mất mát thì có thật. :'(

Bất tử có nghĩa là không chết, sống mãi với thời gian. Lịch sử qua đi có bao nhiêu điều để lại, những sự kiện, những con người và những dấu tích lịch sử, văn hóa không mất với thời gian. Đó là những sự kiện, dấu tích lịch sử, những tác phẩm văn hóa bất tử.

Hơn trăm năm qua, đất nước và dân tộc Việt có những con người bất tử. Có những sự kiện bất tử và có những tác phẩm bất tử với thời gian.

Tất cả những cái bất tử ấy, cái nào nói lên đúng tâm trạng và hằng mong của dân tộc Việt là cái trường tồn và vĩnh hằng với thời gian.

Trong ba mươi tám năm qua, và xuyên suốt chiều dài lịch sử dân tộc Việt, có lẽ bản nhạc Triệu con tim, Một tiếng nói - Milion Hearts, One Voice - của nhạc sỹ Trúc Hồ là tác phẩm vượt lên tất cả mọi thời đại, cho dù hơn nửa thế kỷ qua, từ nhạc vàng đến nhạc đỏ của Việt Nam không thiếu những tác phẩm để đời của các bậc thầy hành khúc như Lưu Hữu Phước, bậc thầy tình ca như Hoàng Hiệp, bậc thầy sử ca như Lê Thương, bậc thầy đa nhân cách trong âm nhạc như Phạm Duy, và bậc thầy nói về thân phận con người như Trịnh Công Sơn.

Ngày này, tôi lại muốn nghe, và viết lại những dòng tâm sự về tác phẩm âm nhạc của nhạc sỹ Trúc Hồ. Nó như một dấu lặng nặng lòng về đất nước và lịch sử của dân tộc mình. Mặc dù tôi đã viết về tác phẩm này trong một entry cách đây 2 tháng. Mặc dù, tôi đã nghe đi, nghe lại tác phẩm này đã đến hàng ngàn lần, nhưng chưa bao giờ thấy chán, mà càng ngày càng thấy ray rứt, đau lòng đến rơi lệ, khi mỗi lần nghe lại để nghĩ về vận nước Việt trong thế kỷ qua, và trong gần 3.000 năm dựng và giữ nước đã qua.

Có lẽ, tác phẩm này nó như một tiếng chuông gióng lên báo hiệu một thời điểm lịch sử của dân tộc Việt đang có những chuyển mình để đổi thay, chuyển mình để tốt đẹp hơn. Nó như một điềm báo tốt đẹp hay là chết đã đến, sau bao nhiêu năm lầm than và ô nhục dưới gót giày ngoại xâm, và cả dưới cái vòng kim cô mà người mình tự tròng lên cả dân tộc mình.

Có lẽ, đã đến lúc dân tộc Việt với gần 3.000 năm lịch sử, một dân tộc mà chưa bao giờ biết ngồi lại với nhau đồng thuận lúc bình yên, vì sai lầm do thiếu hiểu biết, và vì bản tính khát máu của một dân tộc có bản sắc văn hóa chiến tranh, đã đến lúc phải biết ngồi lại với nhau để chung tay gầy dựng tổ quốc này. Nếu không, họa ngoại xâm giày xéo tổ quốc sẽ không xa.

Triệu con tim, Một tiếng nói sẽ là một nhạc phẩm bất tử, vượt qua mọi thời đại với giai điệu và lời thuộc về máu thịt của dân tộc Việt, dù mai sau lịch sử có đổi thay.

Nếu Ba mươi tháng Tư là một dấu mốc lịch sử bất tử, thì nhạc phẩm này sẽ là một dấu ấn văn hóa bất tử với thời gian.


Triệu con tim một tiếng nói – Nhạc và lời: Trúc Hồ

Từ phương xa nhìn về Quê Hương
Đất nước tôi sau Bốn ngàn năm
Ải Nam Quan, nay không còn
Hoàng - Trường Sa, nay không còn
Mẹ Việt Nam ơi ...

Ngày hôm nay nhìn về Quê hương
đất nước tôi sao lắm nhiễu nhương
người yêu nước trong chốn lao tù,
Mẹ thương con, thiêu cháy thân mình,
Mẹ Việt Nam...đau !

Hãy biết yêu Quê Hương Việt Nam,
hãy biết đau nổi đau người dân
Ải Nam Quan, Hoàng - Trường Sa ...
Một ngàn năm giặc phương Bắc
Quê Hương mình rồi sẽ ra sao ?

Hãy biết yêu Quê Hương Việt Nam,
hãy đứng lên cháu con rồng tiên
đừng thờ ơ, đừng làm ngơ
triệu con tim, cùng bước tới ...
chúng ta là dòng giống Lạc Hồng

Ngày hôm nay nhìn về Quê hương
đất nước tôi sao lắm nhiễu nhương
người yêu nước trong chốn lao tù,
Mẹ thương con, thiêu cháy thân mình,
Mẹ Việt Nam...đau !

Bạn cùng tôi nhìn về quê hương,
đất nước ta nay sẽ về đâu
người lầm than, kẻ không nhà ...
người dân oan trên khắp mọi miền
Mẹ Việt Nam đau !

Hãy biết yêu Quê Hương Việt Nam
hãy biết đau nổi đau người dân
Ải Nam Quan, Hoàng - Trường Sa
Một ngàn năm giặc phương Bắc
Quê Hương mình rồi sẽ ra sao ?

Hãy biết yêu Quê Hương Việt Nam,
hãy đứng lên cháu con rồng tiên
đừng thờ ơ, đừng làm ngơ
triệu con tim, cùng bước tới
chúng ta là dòng giống Lạc Hồng

Hãy là ngọn gió đổi thay
Hãy là ngọn gió đổi thay

Hãy biết yêu Quê Hương Việt Nam
hãy biết đau nổi đau người dân
Ải Nam Quan, Hoàng - Trường Sa
Một ngàn năm giặc phương Bắc
Quê Hương mình rồi sẽ ra sao ?

Hãy biết yêu Quê Hương Việt Nam,
hãy đứng lên cháu con rồng tiên
đừng thờ ơ, đừng làm ngơ
triệu con tim, cùng bước tới
chúng ta là dòng giống Lạc Hồng.

Hãy biết yêu Quê Hương Việt Nam,
hãy đứng lên cháu con rồng tiên
đừng thờ ơ, đừng làm ngơ
triệu con tim, cùng bước tới
Chúng ta là dòng giống Lạc Hồng.

Asia Clinic, 11h46' ngày thứ Ba, thời khắc lịch sử 30/4/2013

15 nhận xét:

  1. Mình tiếp xúc với một số cháu Mỹ con nó bảo, khi các nhà vận động chống phân biệt chủng tộc ở Mỹ và trên thế giới càng hoạt động hăng say thì tình hình phân biệt chủng tộc trên thế giới càng nặng nề thêm. Những bộ phim chống phân biệt chủng tộc như: Ảo ảnh cuộc đời, Người giúp việc, etc... ra đời chỉ làm tồi tệ thêm nạn phân biệt chủng tộc. Mỹ con trắng thì bảo càng xem phim, nó càng ghét tụi da đen. Còn tụi da đen bảo, tụi nó cần một cuộc sống mới đàng hoàng chứ không cần sáo rỗng

    Giống như vậy, ông thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn càng đi vận động thuyết phục hòa hợp hòa giải dân tộc với bà con Việt Kiều ở nước ngoài thì chỉ tổ làm xấu tình hình hơn thôi. Tốt nhất là chính quyền Việt Nam nên trả lại nhà cửa, đất đai và cuộc đời của những gia đình bị nhà nước Việt Nam hiện nay gọi là "ngụy" thì mọi việc sẽ tốt đẹp, hơn là uốn ba tấc lưỡi kiểu Joseph Goebbells.

    Tôi nói thế đồng bào và ông Nguyễn Thanh Sơn có nghe rõ không? Hehehe,
    Trả lời
  2. mấy mươi năm nay tại sao hôm nay mới có một bản nhạc hay ?
    điều này nói lên vấn để gì?
    thời giang tới có còn nữa không ?
    Trả lời
  3. lợi ích khác nhau làm sao hòa giải được đây ?
    Trả lời
  4. Theo Dấu chân cha, anh đã đi qua, bằng những dấu chân tự do. Dấu chân ấy là dấu chỉ cổ vủ, cho những lớp đàn em thế hệ sau, cứ thế mà bước đi. Dù đời phía trước có gian nguy và khổ đau nhưng khi lòng dân Vệ, đã quyết thì cứ lũ lượt mà đi, mà nối gót đi không e ngại. Bởi Vì có 1 điều RẤt lạ, rất đúng với người dân xứ VỆ. "khi đàn chim mất tổ thì chúng sẻ dáo dát bay" .Để rồi đợi Khi có tiếng chuông gió hiệu triệu thì chúng quay trở về, còn nếu không thì cuộc đời biệt xứ của chúng nó, cứ mãi mãi xa theo thời gian..
    Trả lời
  5. Đọc bài của bác và nghe ca khúc trong lúc pháo hoa tỏa rạng rỡ sông Hàn. 38 năm! nghẹn ngào trong khung cảnh này. 38 năm hôm nay đội Mỹ tham gia và bước lên bục vinh quang cao nhất! Mặc dù về tiêu chí kỹ thuật và nếu theo ý cá nhân thì có lẽ đội Nhật bắn đẹp hơn! Hôm nay Hà Lan có Vua sau 120 năm nữ hoàng trị vì! http://www.vietnamplus.vn/Home/Ha-Lan-chinh-thuc-co-Nha-vua-dau-tien-sau-120-nam/20134/195147.vnplus
    Đời sống đất nước hội nhập sâu sắc, thế giới thay đổi hàng giờ, nói như GS Cao Huy Thuần thì sự lãnh đạo cũng phải thay đổi thích ứng. Hy vong mọi thứ diễn ra như trận pháo hoa!
    Trả lời

    Trả lời




    1. Chỉ có không phải là người Việt Nam mới không xúc động với nhạc phẩm này thôi Thien Lac ạ. 
  6. Đúng như Dostoevski nói: "Trong đau khổ có tư tưởng". Đau khổ về vật chất và nghèo đói làm hao mòn nghệ thuật, còn đau khổ về tinh thần thì lại đẻ ra nghệ thuật.Tác phẩm nghệ thuật thường ra đời qua các uẩn ức,sự thổn thức về cái đẹp, về lý tưởng, là nỗi đau giằng xé về số phận con người, sự cắn rứt trong cuộc sống...của người nghệ sĩ (đại loại như ý của Sigmund_Freud). Nghệ thuật em muốn đề cập ở đây chỉ hiểu ở nghĩa tương đối. Một tác phẩm được chú ý có khi nó là phát kiến của một xu hướng mới..., hay chỉ là đơn giản nó đánh trúng tâm lý của số đông. Milion Hearts, One Voice của NS Trúc Hồ liệu có phải như vậy? Các giá trị mà bác Hồ ca ngợi nó chắc chỉ nên nhìn nhận dưới góc độ LS!Bởi thời gian gần đây bà kon xôn xao và ca ngợi nó quá nhiều.

    "Trong ba mươi tám năm qua, và xuyên suốt chiều dài lịch sử dân tộc Việt, có lẽ bản nhạc Triệu con tim, Một tiếng nói - Milion Hearts, One Voice - của nhạc sỹ Trúc Hồ là tác phẩm vượt lên tất cả mọi thời đại, cho dù hơn nửa thế kỷ qua, từ nhạc vàng đến nhạc đỏ của Việt Nam không thiếu những tác phẩm để đời của các bậc thầy hành khúc như Lưu Hữu Phước, bậc thầy tình ca như Hoàng Hiệp, bậc thầy sử ca như Lê Thương, bậc thầy đa nhân cách trong âm nhạc như Phạm Duy, và bậc thầy nói về thân phận con người như Trịnh Công Sơn." Một Tác phẩm sác tác ca khúc như trên, khi được đánh giá như vậy liệu có quá lời?

    Cá nhân em, vẫn không thích lắm những sản phẩm NT mang màu sắc chính trị! Giá trị của nó cần được đáng giá ở một góc độ nào đó rõ ràng hơn.

    Dù sao chỉ là ngu ý của em.

    Chúc bác Hồ sức khỏe!
    Trả lời
  7. Nghỉ lễ dài quá tha phương cũng mệt, nằm nhà ngẫm sự đời, thấy mềnh trăn trở cũng ko khác bác Hồ H là mấy.
    Phải chăng nên bỏ ngày 30/4 và đổi thành ngày 30/5 như vtv hôm nay đã làm? (hình như họ có chút nhầm lẫn về ngày kỷ niệm này đang xôn sao trên mạng)

    Vì sao bắt pháo hoa lại 3 đội Nhật, Mỹ, Vệ?
    Vì sao Mỹ lại chiến Thắng?

    Vì sao Ông Bá lại không phải truy thu khoảng tiền thuế?
    Vì sao lại chọn DN để bắn pháo hoa? (Đơn vị thủy quân lục chiến Mỹ đầu tiên đổ bộ vào Đà Nẵng (8-3-1965))
    Vì sao từ đầu năm Nhật lại đổ quá nhiều tiền vào VN?

    Hi vọng đời con chúng tôi lớn lên ko còn sợ ăn phải thức ăn độc Tàu, và nói tiếng nói của chúng nó.
    Ngẫn ngày 30/4 rút kinh nghiệm tui không mở TV vì sợ sấp nhỏ thắc mắc ngày gì, khó giải thích.
    Trả lời
  8. Mỗi bài hát có 1 đời sống riêng. Như mỗi bông hoa có sắc thái, hương vị riêng, ta cảm nhận và cảm nhận. Ta im lặng và cảm nhận của nó, ta sợ những lời của ta làm mất đi vẻ đẹp riêng của nó! tất nhiên chuyện cảm nhận, gu mỗi người mỗi khác nhau, kg nên tuyệt đối hóa, hay thổi vào nó màu sắc chính trị quá mà mất đi vẻ đẹp tự nhiên của tác phẩm.
    Ở bài trước khi bác Hải có gợi ý về một chốn bình yên, làm cho tôi nhớ lại một người mà tôi rất kính trọng đã ngồi hàng giờ để nghe ca khúc Làng tôi, rồi lặng đi tiếc nuối nói rằng cái không gian êm ả, thấm đẫm nghĩa tình xóm làng đấy đã vỡ tan sau biến cố CCRĐ.
    Ca khúc hay là ca khúc mang hơi thở thời đại, ca khúc vượt thời gian là ca khúc mang trong nó những giá trị lâu bền. Triệu con tim có âm vang thời đại, nhưng có trở nên như bác Hải viết còn do nó có ở trong nhiều nhiều triệu con tim hay kg? Chẳng hạn hùng ca Việt Nam Việt Nam của Phạm Duy rất tuyệt nhưng số lượng người trong nước biết đến còn khiêm tốn.
    Trân trọng!
    Trả lời
  9. Năm nay nghỉ lễ quá dài di họa ảnh hưởng đến bệnh nhân ở các bệnh viện lớn là không nhỏ. Có lẽ, nhà nước phải xem lại vấn đề này, vì nếu một bệnh nhân nặng vào viện trong những ngày này sẽ rất có thể dẫn đến biến chứng và tử vong với tỷ lệ rất cao, do bác sĩ đi nghỉ lễ nhiều, thiếu người giải quyết bệnh, mặc dù luôn có bác sĩ trực cấp cứu ở các khoa phòng.
    Trả lời

    Trả lời




    1. Mình đồ rằng, chỉ có thế nực thù địt mới nghĩ ra cho nghĩ lễ dài ngày trong lúc kinh tế đang sụp đổ thôi. Nghỉ lễ ngày vua ảo Hùng Vương hết 7 ngày. Nay nghỉ lễ ngày 30/4 của bên thắng cuộc thì đã đành mà còn nghỉ thêm ngày 01/5 của tụi Mỹ giãy chết thêm vào hết 6 ngày nữa. Thế là còn chiêu nào triệt hạ nhà nước cộng sản mau chết hơn nhỉ?
  10. @Thien Lac
    Tác phẩm nghệ thuật thuần nhất ra đời khi người nghệ sĩ có những xúc cảm thực thụ từ cuộc sống. Đó chính là những gì tinh túy, trong sáng nhất của nghệ thuật (loại này đây vẫn thích nhất). Bản thân nó không có tội. Có hay không chỉ là do cái cách nhìn nhận và đánh giá của người cảm nhận và trưng dụng nó. Biến nó trở thành công cụ và mục đích tuyên truyền, theo một ý đồ nào đó. Sản phẩm còn lại nếu có chủ ý của tác giả, mang tính tuyên truyền CT, chỉ là thứ tác phẩm bị biến tướng, bóp méo, mang tính ứng dụng tầm thường giống như sản phẩm thiết kế đồ họa ứng dụng trong nghệ thuật thị giác mà thôi. Ranh giới giữa 2 loại này cũng khá mong manh. Bởi khi nó được hình thành, số phận nó phụ thuộc con người, bên sử dụng, bên nhìn nhận nó!
    Trả lời
  11. Mãi đến hôm nay báo chí Việt Nam mới bắt đầu quan tâm đến TPP Cân đong lợi ích chiến lược Việt - Mỹ. Thiệt tình. 
    Trả lời
  12. một tác phẩm thật là tuyệt, 30/4/1975 có một cột mốc lịch sử, 38 năm sau có một tác phẩm để đời và chắc 38 năm nữa lại có một cái gì đó đi vào lòng người 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét