XÉT NGHIỆM CHẨN ĐÓAN CÚM A (H1N1)

Ngày đăng: [Friday, August 07, 2009]

Hiện nay, chỉ có phương pháp cấy và xét nghiệm Real time PCR được xem là tiêu chuẩn vàng để chẩn đóan cúm A(H1N1). Tại TpHCM, mới chỉ có 4 cơ sở Y tế có chức năng làm các chẩn đóan này là Viện Pasteur, TT Bệnh Nhiệt Đới, BV NHi Đồng I & II.Do giá thành xét nghịệm này đắt (Chạy PCR mất # 200 USD), nên nhà nước hầu như hỗ trợ tiền xét nghiệm này cho những đối tuợng nguy cơ.

Trên thị truờng sinh phẩm Y tế, truớc đây và bây giờ vẫn có xét nghiệm cúm, nhưng là cúm A & B thông thùơng chứ không phải chuyên biệt cúm heo A (H1N1). Bởi vì cúm A có thể gồm rất nhiều con tùy theo tổ hợp 2 subtype H (H1-H15) và N (N1-N9).Do đó bà con không nên rủ nhau lũ lượt đi làm xét nghiệm này bởi vì Positive với xét nghiệm này không hẳn chỉ là cúm heo, mà vẫn có thể là cúm A khác.

Tốt nhất bây giờ là ăn no ngủ kỹ giữ sức khỏe để có sức đề kháng tốt với dịch bệnh. Nếu chẳng may cảm sốt, hắt hơi xổ mũi,...thì các triệu chứng đó vẫn có thể gặp do nguyên nhân siêu vi hô hấp khác chứ không hẳn cứ là cúm heo. Mà có xui xẻo là cúm heo đi chăng nữa, thì nó cũng là loại siêu vi hô hấp có thể tự lui bệnh sau 5-7 ngày với điều trị thông thuờng nếu không chuyển nặng. Vì vậy, không phải ca nào cũng cần Tamiflu. Và bà con nhớ rằng, tỉ lệ tử vong của cúm heo rất thấp so với các lọai bệnh lý khác mà. Hãy bình tĩnh, tỉnh táo....Đừng đổ xô đi xét nghiệm hay tích trữ Tamiflu làm gì cho tốn của.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét