WORLD CUP 2010: NHẬN ĐỊNH TOÀN CỤC

Ngày đăng: [Sunday, July 04, 2010]
Đã nói không bình luận world cup 2010 nữa, nhưng khi cái đẹp của sự duy lý lên ngôi thì không thể cưỡng lại được, nên có bài cuối này. Sau gần một tháng tranh tài, đến hôm nay world cup 2010 đã cho thấy một bức tranh toàn cục rõ ràng: Bóng đá cựu lục địa lên ngôi. Bốn đại diện vào tranh bán kết với ba đại diện túc cầu giáo châu Âu và một đại diện Nam Mỹ. Những khuôn mặt gây thất vọng như cựu vô địch và á quân 2006: Ý và Pháp đã ra về ngay từ vòng đấu bảng. Những đại diện Nam Mỹ đình đám, với nhiều nhận định sẽ là ứng viên vô địch như Brasil và Argentina cũng phải xách vali về nước sau vòng tứ kết. Sự thất vọng đối người hâm mộ đội bóng con cưng của mình dù lớn đến đâu cũng phải nhìn nhận những bi kịch của túc cầu là đầy cảm xúc. Nhưng dù sao world cup 2010 cũng cho thấy những thay đổi trong tư duy chiến thuật đang lấn dần bóng đá ngẫu hứng. Song với những tư duy chiến thuật hiện đại cũng không làm mất đi cái đẹp và sự lôi cuốn của môn thể thao vua. Để có cái nhìn rõ về world cup lần này, ta thử điểm lại một số vấn đề về mọi lĩnh vực túc cầu xem sao?

Tư duy chiến thuật: Có một sự thay đổi tư duy bóng đá ở 2 nền bóng đá hàng đầu thế giới một cách rõ nét. Người Brasil đã bỏ đi sự quyến rủ của họ để đi kiếm tìm sự chặc chẽ trong lối đá và họ đã phải thất vọng về nó, khi phải xách vali về nước sau cuộc đối đầu một Hà Lan bỏ lối đá tổng lực để về với sự kỹ luật hiếm thấy suốt gần 50 năm bóng đá Hà Lan. Mặc dù thế, người Hà Lan đã thất bại trong 45 phút đầu của trận tứ kết khi họ từ bỏ bóng đá tổng lực. Và họ đã kịp sửa sai với 45 phút còn lại, trong khi người Brasil đã sai lầm từ bỏ sự quyến rủ để theo trường phái châu Âu với bóng đá phòng thủ. 

Người Đức đã thổi một luồng tư duy mới trong bóng đá gần một nửa thập niên qua, kể từ khi Klinsman gầy dựng tư duy mới ở world cup 2006. Sự thành công của bóng đá Đức bắt đầu từ câu nói của Klinsman: "Người Anh họ cầm bóng chỉ 1.05 giây. Tại sao chúng ta phải cầm bóng đến hơn 2 phút? Chúng ta cần phải chuyền bóng nhanh hơn họ 1.02 giây!". Với tư duy nhanh, mạnh và có kỹ chiến thuật tốt. Một thế hệ cầu thủ trẻ trung nhất mọi thời đại, người Đức đã đem lại một sức sống mới cho bóng đá thời hiện đại, khi họ đã có sự kết hợp nhuần nhuyển cái đẹp của Nam Mỹ và cái chặc chẽ của cựu lục địa ở những cầu thủ còn rất trẻ như Ozil, Podolski, Muller,etc... nhưng đầy kinh nghiệm đã can qua nhiều đấu trường. Họ đã biến cổ xe tăng ngày nào luôn nhập cuộc chậm, trở thành một tay đua F1 đáng ngưỡng mộ. Nếu world cup này người Đức giữ chiếc cúp lại châu Âu thì cũng là điều đúng đắn. Vì họ đã đưa vẻ đẹp của bóng đá trở nên toàn mỹ hơn trong cả hai mặt quyến rũ và kỹ chiến thuật hiện đại với tư duy kết hợp nhanh mạnh của người Anh và sự quyến rủ của Nam Mỹ.

Qua đó, chúng ta thấy có 2 luồng gió mới thay đổi tư duy bóng đá giữa hai nền bóng đá hàng đầu trên hành tinh. Brasil áp dụng sự thực dụng của bóng đá cựu lục địa đã bất thành khi họ từ bỏ sự quyến rủ đã là bản chất của mình ở hiệp 2 trong trận tứ kết với Hà Lan. Hà Lan muốn bỏ bóng đá tổng lực ngự trị trong lòng họ suốt gần nửa thế kỷ, suýt đã làm họ phải từ bỏ cuộc chơi trong trận tứ kết với Brasil, nếu họ không chuyển sang sở trường của mình ở hiệp 2. Người Tây Ban Nha và Argentina vẫn trung thành với sự quyến rỉ, nhưng dù tiềm lực rất mạnh, họ vẫn chưa thể hiện được hiệu quả cao khi thiếu sự nhanh, mạnh và đấu pháp hợp lý trước vòng 16.50m của đối thủ. Ông già được mệnh danh nhà bác học và tiên tri Luis Aragones ra đi đã làm người Tây Ban Nha mất đi sự chặc chẽ và sức tấn công kinh hoàng của họ. Người Bồ từ bỏ lối đá Brasil châu Âu cũng đã phải thất bại, khi các tuyển thủ của họ chưa đủ độ chín cho một lối đá mới. Chỉ có người Đức là hiệu quả với một thế hệ vàng từ những tuyển thủ trẻ đã thành công ở world cup U20 với sự chín của các cựu binh được luồng gió mới Klinsman thổi vào từ world cup kỳ trước, 2006.

Ai sẽ lấy cup? Đến giờ này việc dự đoán người Đức lấy cup là quá đơn giản. Vì sẽ không có bất kỳ đối thủ nào ngoài Brasil có thể đôi công với người Đức. Nhưng người Brasil đã ra về vì sai lầm chiến thuật của Dunga, huấn luyện viên đã cho đội nhà lui về phòng thủ quá sớm với một Hà Lan quay về tấn công tổng lực có một Roben làm nên sự khác biệt.

Trận bán kết sắp tới của Đức và Tây Ban Nha sẽ không khác diễn biến giữa Đức với Argentina vì người Đức đá hay, thông minh, tốc độ và kỹ thuật ở mọi tuyến. Không thể dfùng 10 người để kèm cặp 10 người Đức, mà chỉ lấy sự đôi công trực tiếp áp sát trong mọi tuyến với kỹ thuật cá nhân cao từng tuyển thủ mới có thể chống lại người Đức. Song các cầu thủ Argentina đã chứng minh điều ấy là vô vọng. Tây Ban Nha cũng không khác Argentina trong mọi phương diện. Có thể là các đối thủ châu Âu hiểu nhau rõ, họ sẽ cầm cự tốt hơn Argentina đã làm. Nhưng kết cục Đức sẽ vào trận chung kết với Hà Lan, sau khi Hà Lan sẽ hạ Uruguay ở bán kết.

Hà Lan có thể thắng Đức không? Vẫn có thể nếu họ trở về lối bóng đá tổng lực ngày nào và sự tỏa sáng của Roben và Sneijder. Nhưng nhìn lại người Đức không chỉ vài ngôi sao như Hà Lan, mà Đức có 1 chùm sao như Brasil 1970. Khó lòng chống lại một Michael Shumacher trên đường đua F1 trong thời sung sức nhất. Dù kết cục cho Đức hay Hà Lan thì với world cup 2010 đều là một kết cục đẹp. Nhưng cho Đức 60 và cho Hà Lan 40 trên đường đua.

Kết luận: Một world cup mà các trường phái bóng đá muốn thay hình ảnh cũ của mình bằng hình ảnh của đối thủ. Nhưng kẻ thay đổi sớm hơn đã thành công và sẽ cán đích trong ngày 12/7 sắp tới. Một world cup mà ở đó nói lên kẻ nào bỏ đi hình ảnh và bản chất của mình kẻ đó sẽ thất bại. Chỉ có kẻ biết kết hợp cái cũ của mình trong một tư duy mới mới cán đích của cuộc đua.

Cuộc sống xã hội ngày nay cũng vậy, đầy biến động và bi kịch như bóng đá. Chỉ có những tư duy đổi mới cho phù hợp với những biến động và bi kịch trên nền của văn hóa và lịch sử hình thành nên xã hội một cách trí tuệ mới đi đến thành công. Mọi sự vay mượn, gán ghép hay copy paste đều dẫn đến thất bại là điều không tránh khỏi.

Chúc world cup 2010 có kết quả mỹ mãn về kỹ chiến thuật đại diện cho cái đẹp lên ngôi. Chúc các bạn bloggers là công dân Mỹ có một ngày độc lập hạnh phúc và sức khỏe,

Asia Clinic, Chúa nhật, 10h53' ngày 04/7/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét