WORLD 2010: CÁI NHÌN TỔNG QUÁT SAU MỘT LƯỢT ĐẤU CÁC BẢNG

Ngày đăng: [Thursday, June 17, 2010]
 Khởi tranh một tuần qua, world cup South Africa 2010 chưa cho người hâm mộ túc cầu giáo thấy cái đẹp. Một tư duy bóng đá của Special One hiển hiện lên từng trận đấu: đấu pháp chặt chẽ, rình rập với phòng thủ phản công làm nền. Kẻ đi đến vinh quang năm nay ngoài yếu tố may mắn, thì không chỗ cho bóng đá đẹp, khi khoảng cách về trình độ bóng đá của các châu lục đã xích lại gần nhau.

Tư duy Mourinho lên tiếng:
Qua một lượt đấu các bảng world cup 2010 ta dễ dàng thấy ảnh hưởng của Mourinho lớn như thế nào? Phòng thủ phản công đã lấn át tất cả tư duy chiến thuật của các huấn luyện viên 32 đội bóng tham gia. Ngay cả Brasil với Dunga, ngày nào là cựu cầu thủ, thủ quân đội tuyển Brasil với danh hiệu vô địch thế giới lần thứ 4. Một đội bóng luôn được mệnh danh bóng đá đẹp với vũ điệu Samba lộng lẫy, gợi tình, nhưng cũng sử dụng đội hình 4-5-1 để chơi với đội bóng Bắc Hàn, được cho là kém nhất giải ở vị trí thứ 105, trong khi Brasil ở vị trí chúa tể bóng đá của hành tinh xanh.

Thật chán khi xem những trận đấu tẻ nhạt như trận Ghana và Serbia, và cũng lạc như nước ốc khi xem trận bại thảm hại của Tây Ban Nha trước lối chơi tiêu cực của Thụy Sĩ. Chú bò tót TBN hì hục tấn công trước một hàng ngang những chiếc xe tăng Tây Âu đầy thể lực trước khung thành như trứng chọi đá. Cuối cùng họ thất bại với một đường phản công đơn giản của Thụy Sĩ.

Qua đó, cho thấy tính thực dụng bóng đá ngày nay đã làm mất đi tính hoa mỹ và sáng tạo của nó. Sự may mắn lên ngôi hầu hết những bàn thắng hơn là bỡi khả năng chơi bóng với kỹ thuật nổi trội.

Những khuôn mặt lộ diện:
Dù thua trận ra quân đầu tiên, nhưng Tây Ban Nha vẫn là ứng viên lọt vào vòng trong, khi họ gặp Chi Lê và Honduras. Nhưng lúc đó đối thủ loại nhau từ vòng knock out mà TBN gặp có thể là Brasil. Nếu với tính thực dụng của Dunga như đêm qua được áp dụng có thể 2 đội sẽ đi đến phân thắng bại trên chấm phạt đền hoặc TBN sẽ xách vali về nước sớm.

Dẫu sao, qua một lượt đấu vẫn nổi lên vài gương mặt có thể là ứng viên vô địch: Basil với sự chặc chẽ trong đấu pháp và sự sáng tạo của Robinho sẽ là ứng viên sáng giá đầu tiên phải nghĩ đến. Robinho có thể tạo ra những khoảnh khắc thay đổi trận thế. 

Nếu Brasil có Robinho thì Argentina có Messi tạo ra sự thay đổi bất ngờ khi trận đấu đang tình trạng bế tắc với đối thủ chơi kiểu bê tông vững chãi. 

Hà Lan chưa tung hết chiêu thức, nhưng ở Hà Lan cũng có những tài năng có thể lóe sáng làm thay đổi trận cầu. Vì lắm tài năng ở đội bóng da cam với lối bóng đá trở thành học thuyết cho làng túc cầu thế giới: tổng lực.

Nếu Tây Ban Nha vẫn dùng kiểu đấu pháp như tối nay họ sẽ sớm về nước. Nếu TBN biết áp dụng lối chạy không bóng ở khu vực trung tuyến vào khu vực 16.50 của đối thủ, họ sẽ là đối thủ đáng để đi đến trận chung kết. Vấn đề còn lại là của huấn luyện viên.

Cổ xe tăng Đức đã lột xác khi họ chơi rất thông minh ở những đường chuyền và cách chạy chỗ không bóng thông minh ở khu vực 16,50m của đối thủ. Nhưng với một đối thủ Úc chơi hiền và không chịu áp sát, trận cầu 4-0 của họ vẫn chưa nói lên tất cả. Song với kinh nghiệm của họ chuyện vào sâu không còn là chuyện khó.

Bồ Đào Nha khó lòng qua nổi vòng bảng khi một con én Ronaldo không thể làm nên chuyện ở một bảng mà hầu như không có đội yếu, dù Bắc Hàn xếp ở vị trí 105!

Không bỏ qua Ý, vì họ thường khởi đầu rất chậm. Nhưng vì quá già, e rằng thể lực không cho phép họ đi xa. Chức vị đương kim vô địch của họ xem như sẽ có kẻ trao tay. Pháp cũng không còn hình bóng ngày nào, khi họ chỉ còn âm vang của ngày xưa cũ.

Châu Phi vẫn ấn tượng nhất là Bở Biển Ngà, thể lực dồi dào, đấu pháp chặt chẽ, nhiều cá nhân xuất sắc và đồng đều. Họ có thể là đội châu Phi vào sâu nhất. Biết đâu, lần này sẽ là lần châu Phi lên bục cao nhất với đại diện Côte d'lvoire?

Nam Phi vẫn còn hoang dã dù vẫn tư duy chiến thuật Muorinho. Họ có thể vượt qua vòng bảng, nhưng họ khó lòng vào sâu, dù là chủ nhà vì cái tính hoang dã của bóng đá châu Phi vẫn còn phản phất. Sâu nhất của họ có lẽ là tứ kết.

Ghana và Thụy Sĩ sẽ chết trên chấm phạt đền, dù họ có thể là những đội sẽ có ít bàn lọt lưới trong kỳ world cup 2010. Nhưng nếu may mắn mĩm cười với họ thì họ có thể đăng quang như Đan Mạch đã từng đăng quang ở cúp Châu Âu, tại sao không?

Các đại diện Concacaf có thể hy vọng Mexico vì đấu pháp chặt chẽ và cá nhân đều. Người Mỹ cũng đáng để quan tâm, nhưng với kiểu tốc độ và thể lực, nhưng đấu pháp thiếu chặt chẽ họ khó lòng vào sâu quá tứ kết.

Đại diện châu Á là Hàn Quốc có thể vào sâu nhờ thể lực và kỹ chiến thuật đã chín muồi. Nhật Bản vẫn cho thấy thể lực khó lòng đi xa. Trong khi đó Bắc Hàn không tồi, nhưng ở một nơi có quá nhiều anh tài.

Kẻ đứng trên bục vinh quang:
Là kẻ có nhiều may mắn hơn là kẻ có nhiều tài năng, nếu world cup vẫn thực dụng như những gì đã xảy ra trong một tuần qua. Không hy vọng có bóng đá đẹp lên ngôi với kỳ world cup 2010.

Tư gia, 01h15' ngày 17/6/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét