VÒNG XOẮN BỆNH LÝ KINH TẾ VIỆT

Ngày đăng: [Monday, November 15, 2010]
Ngồi viết chủ đề này mà thấy quá thừa thải. Thừa vì bệnh lý kinh tế Việt không phải nguyên nhân ở hình thái kinh tế, mà do cấu trúc thượng tầng mà tôi đã viết một bài vào cuối tháng 9/2010: Về mặt lý luận hình thái kinh tế xã hội Việt đang ở đâu? và bao nhiêu bài khác trước đó và gần đây. Nhưng phải viết vì chu kỳ kinh tế lạm phát cứ đến quý IV hằng năm là bùng phát không thể cưỡng lại được.

Để cụ thể hóa vấn đề kinh tế vĩ mô định hướng xã hội chủ nghĩa của nhà nước chúng ta có thể thấy nền kinh tế Việt đang có 3 cụm kinh tế vận hành là: cụm thứ nhất gồm đồng đô la Mỹ và vàng. Cụm thứ hai là bất động sản và cụm thứ ba là sàn chứng khóan.

Sau khi cởi trói kinh tế nền kinh tế Việt bắt đầu đi vào thời kỳ kinh tế hoang sơ của chủ nghĩa tư bản, nhưng được điều tiết bằng ý chí chứ không điều tiết bằng các qui luật của triết học. Nếu muốn thấy rõ hình thái kinh tế Việt đang mắc phải lỗi ở đâu, chúng ta phải chịu khó nhìn về Hàn Quốc những ngày đầu của chính quyền quân phiệt Park Chung Hee. Có một giai đọan dân Hàn Quốc xem Park là kẻ độc tài và duy ý chí. Nhưng mặc dù, Nobel hòa bình năm 2000 trao cho Kim Đại Trọng, song bây giờ dân Hàn quốc nhìn lại thì nếu không có Park Chung Hee thì không có Hàn Quốc ngày nay. Lúc đó chúng ta sẽ thấy nền kinh tế chúng ta là sao y bản chính của 1/2 là của nền kinh tế bao cấp cũ là chính để điều vận mô hình của Park Chung Hee. Chính đó là bi kịch của căn bệnh không lối thóat hiện thời.

Xin quay lại 3 cụm kinh tế đang vận hành, những ngày đầu cởi trói ở Việt Nam chỉ tồn tại 2 cụm: bất động sản và vàng ngọai tệ. Do các cơ sở hạ tầng sản xuất Việt nam không có một chiến lược lâu dài và bền vững nên các cơn sốt bất động sản và ngọai tệ liên tục thay nhau hòanh hành. Đến lúc nhà nước mở sàn chứng khóan xuất hiện thêm cụm thứ 3. Các doanh nghiệp mục tiêu chủ yếu là kiếm lợi nhuận, và 3 cụm kinh tế trên thay nhau làm mỏ vàng để các doanh nghiệp khai thác. Và bắt đầu một bệnh lý khác xuất hiện là sốt cổ phiếu.

Bất động sản lên hay xuống giá thực chất không phải do dân ta đông mà do sự điều tiết chính sách để kiếm lợi nhuận trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng của một đất nước đang phát triển sau chiến tranh và tự trói mình. Khi cơn sốt bất động sản bị chính sách kềm lại thì các malware kinh tế chuyển sang ngọai tệ và vàng để tác nước theo mưa với biến động của thị trường thế giới. Khi cả 2 cụm trên yên ắng thì các malware kinh tế lại dồn sang sàn chứng khóan để kiếm lợi nhuận. Cái vòng luẩn quẩn đó cứ liên tu bất tận.

Song, khi bất động sản có thể trở thành bong bóng thì buộc nhà nước phải ra chính sách để kềm lại. Với tình hình này cơn sốt bất động sản sẽ đóng băng ít nhất 10 năm kể từ 2007. Vì nó là con dao 2 lưỡi cho bất kỳ quốc gia nào. Sau khi bất động sản đóng băng chỉ còn 2 cụm để các malware kinh tế họat động từ 2007 đến nay. Nhưng sàn chứng khóan chỉ mạnh khi các công ty, tổ chức họat động mang lại lợi nhuận cao để lợi nhuận cổ đông có được cao hơn lãi suất ngân hàng một cách bền vững. Trong khi đó, hầu hết các tổ chức kinh tế Việt Nam có tên ở sàn chứng khóan không khẳng định được vị thế trên thế giới. Nên từ 2007 trở lại đây các malware kinh tế quay đầu về ngọai tệ và vàng để khai thác kiếm lợi nhuận.

Như vậy, nếu muốn cơn sốt ngọai tệ và vàng mất đi hoặc nguội lại nhiệm vụ của các nhà hoạch định kinh tế quốc gia ở tầm vĩ mô không phải là cho nhập vàng để bình ổn giá, hay phá giá đồng tiền Việt để kiếm ngọai tệ qua xuất khẩu mà phải củng cố lại sàn chứng khóang bằng các tổ chức kinh tế có mang lại lợi nhuận vững bền bằng thương hiệu tòan cầu, như một bài viết của tôi về suy thóai kinh tế tòan cầu 2007-2009 trên báo Tia Sáng.

Nếu không làm được những điều trên và không thay đổi hình thái kinh tế xã hội cho hợp với thời đại mới, thì các cơn sốt bệnh lý về kinh tế của Việt Nam cứ sẽ tiếp diễn, sẽ đẩy nền kinh tế Việt Nam vào ngõ cụt vì chỉ đi chữa triệu chứng mà không chữa đúng nguyên nhân căn bệnh kinh tế Việt vậy.

Bài này tôi viết quá vắn tắt, nên một số bạn sẽ khó hiểu ở mô hình kinh tế của Park Chung Hee, khi chỉ mới theo dõi và đọc blog của tôi chỉ vài tháng nay. Nếu khó hiểu thì các bạn hãy nên xem bộ phim Thời đại anh hùng của Hàn Quốc để hiểu thêm. Tuần mới tốt đẹp,

Asia Clinic, 10h48', ngày thứ Hai 15/11/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét