VĂN HÓA TRUNG THỰC?

Ngày đăng: [Saturday, August 01, 2009]

21H đêm hôm nay trên đài truyển hình Hà Nội có chương trình: "Con đường doanh nhân", tình cờ xem qua ông chủ doanh nhân mà cách đây 2 năm bị thanh tra, lên báo lùm sùm vì quảng cáo quá mức những gì mà sản phẩm ông làm ra là thực phẩm chức năng nhưng làm mọi người cứ tưởng là thuốc chữa bệnh.

Hôm nay, lại thấy ông được khen nức nỡ là một doanh nhân thành đạt và là người đem lại sự cứu rỗi cho bệnh nhân tiểu đường. Ông chủ doanh nghiệp Công ty TNHH Thanh An nói lưu lót và rất có tâm. Khi phương tiện truyền thông đại chúng lấn sân quảng cáo vì tiền thì đất sét cũng có thể trỡ thành thuốc chữa bệnh. Thế ta mới thấy ở nước người quảng cáo bia trên tivi không được uống, không được quảng cáo bất kỳ lọai thuốc nào trên tất cả các phương tiện công cộng.

Không biết tâm của ông chủ như thế nào, nhưng ngồi ngẫm lại thời nay sao ranh giới người tốt, người xấu không rõ ràng, hôm trước là xấu thì hôm sau là tốt. Có phải vì thế mà chúng ta cần một nền văn hóa mà sự trung thực là nòng cốt? Có phải cần chấn chỉnh phương tiện truyền thông đại chúng trong cách kiếm tiền? Khi một tổng kết cho thấy vai trò của giáo dục ở đâu khi đối diện với những con số nhức nhói sau: 89% sinh viên từng sử dụng tài liệu trong phòng thi, 85% từng quay cóp, 42% sao chép luận văn, đồ án, 36% từng xin hoặc mua điểm (theo một khảo sát, điều tra của Bộ Giáo dục – Đào tạo trên 1.827 sinh viên). Đâu là con đường đi cho dân tộc khi văn hóa trung thực không còn?

Đăng nhận xét

0 Nhận xét