ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC: BÂY GIỜ MỚI VIẾT

Ngày đăng: [Sunday, July 25, 2010]
Câu chuyện đường sắt cao tốc mà trong tháng 6/2010 là câu chuyện có tính lịch sử của Cuốc hội Việt Nam khi hoàn thành nhiệm vụ đã giao. Trong lúc mọi người đều hùa nhau bác bỏ, "phản biện" một cách cảm tính, trong đó không thiếu những người gọi là "trí thức" thời đại tự nước trong lẫn nước ngoài hùa nhau phản biện, thì chỉ có vài người, trong đó có cái thằng tôi luôn ủng hộ hết mình qua những entries có tính toán bằng con số thực tế rằng chi tiêu cho nó chỉ có lợi cho dân, và còn tốt hơn vạn lần những đại dự án khác. Hôm nay tôi thử làm chuyện Gúc Gù xem sao với key word: "Đường sắt cao tốc" thì chỉ trong vòng 0.12" có đến 9,05 triệu kết quả. Đây quả thật là một kỷ lục Cuốc tế về câu chuyện hài nước Việt qua mọi thời đại. Rất nhiều ý kiến đình đám phản biện cả những người "khả kính" nước trong và cả "trí thức" Việt nước ngoài, nhưng chưa ai có một bài tính thực hợp lý và cũng không ai biết là chính phủ hiện có bao nhiêu tiền, dự án khả thi hay không? Chỉ quan tâm tới nợ và làm ra không có lãi, nhưng không ai thấy rằng thì giờ là vàng bạc và giao thông vận tải là vấn đề cấp bách của Việt nam để đón chờ cơ hội của suy thoái kinh tế thế giới.

Làm ăn thì phải có nợ nần. Người biết làm ăn là người không bao giờ dùng vốn của mình để làm, mà phải biết dùng vốn nhàn rỗi của người khác để làm ra lợi nhuận. Ngày xưa còn nhớ Ông cố TTg làm đường dây 500KV Bắc Nam, không ít kẻ chê, người cười. Nhưng bây giờ chỉ cúp điện vì tập đoàn điện lực quốc gia tắc trách thì la ầm trời. Nếu không có đường dây 500KV thì lấy lý do gì tìm ra sự tắc trách của EVN vì chỉ chú tâm vào lợi nhuận mà quên đi tổn hại quốc gia? và sai lầm về lý luận cho một mô hình xã hội Việt Nam.

Nhưng chỉ trong cách đây 5 hôm thôi, cũng tại cuộc họp đánh giá kết quả kỳ họp thứ 7 vào tháng 6/2010, ông Nguyễn Xuân Phúc, bộ trưởng chủ nhiệm văn phòng chính phủ nói: "Chuyện tạm dừng đường sắt cao tốc là để chính phủ chuẩn bị kỹ hơn, không có sự khác nhau trong quan điểm của chính phủ với Quốc hội như dư luận". Nếu ai là người biết tiếng Việt hiểu câu này của ông Phúc thì nghĩa là Đường sắt cao tốc sẽ làm, nhưng làm kỹ về dự án khả thi, thảo luận kỹ với đối tác, rồi sẽ trình kỳ tới hoặc tới nữa rồi thực thi. Điều này được khẳng định lại hôm nay khi có thông tin là Nhật Bản vẫn hối thúc Việt Nam thực hiện dự án đường sắt cao tốc.

Cũng đúng thôi, có gì là lạ, khi thành phần Cuốc hội ta hầu hết là thành phần được chính phủ cơ cấu, thì làm gì có chuyện Cuốc hội và Chính phủ khác nhau về quan điểm? Có một trang báo nổi tiếng thế giới giật cái tít rất không hiểu vấn đề: Đường sắt cao tốc chia rẻ Quốc hội. Rõ chết cười cho những trang báo một thời đình đám, nhưng gần đây xuống cấp đến tệ hại.

Chuyện nước Mỹ bầu bán Obama cũng chỉ là sắp xếp hậu trường chính trị nước Mỹ làm sao cho có lợi nhất đối với nước Mỹ hòng lấy lòng thế giới sau khi đảng Con voi làm thể diện nước Mỹ xuống cấp trầm trọng. Nó cũng giống như khi JF Kennedy và Bill Clinton lên ngôi trong quá khứ. Việt Nam cũng vậy thôi, Cuốc hội đã mất mặt với dân quá nhiều, nên phải có cái gọi là "veto" một nhát trước khi vào đại hội đảng lần thứ XI để lấy lòng dân chúng chứ? Rồi đâu cũng vào đấy cả thôi. Nhưng thông qua kỳ này có người nổi đình đám và được xem là anh hùng, có người xuống vực để chuẩn bị cơ cấu nhân sự mà thôi. Nó không khác gì sự thương lượng của đảng Con lừa làm việc giữa Hillary và Obama trước kỳ tổng tuyển cử nước Mỹ vừa qua, vì nước Mỹ đang cần chính sách tập trung cho đối nội, giảm thiểu chi phí quốc phòng, để vượt qua khủng hoảng.

Có lẽ dân Việt đang thiếu một tư duy độc lập, mà chỉ là một đám đông dễ bị lôi kéo, nên mới làm chuyện phản biện cảm tính về đường sắt cao tốc. Khi nào dân Việt có dân trí bớt lùn như hiện nay thì mới mong nước Việt phú cường.

Cuối cùng là ai nói gì thì nói, tôi vẫn ủng hộ và vẫn mong dự án này hoàn thành trước khi tôi phủi chân lên bàn thờ ngồi xem con gà cỡi truồng. Ai cá gì tôi cũng cá cượt liền là dự án này sẽ thực thi đúng như lịch trình đã định. 

Asia Clinic, 17h31', ngày Chúa nhật, 25/7/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét